Trứng vịt lộn được ví ‘bổ như nhân sâm’ nhưng 4 nhóm người này ăn sẽ gây hại gấp trăm lần

Sống khỏe 15/11/2023 05:00

Trứng vịt lộn chứa nhiều chất đạm và cholesterol, là một món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thưởng thức được món ăn này. Cùng tìm hiểu rõ hơn nhóm người nào không nên ăn hột vịt lộn ở bài viết dưới đây nha

Trứng vịt lộn có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn khá nhiều so với các loại trứng thông thường khác. Trong Đông y, trứng vịt lộn có tính hàn, có tác dụng tu âm, dưỡng huyết, ích trí và có thể chữa được nhiều bệnh như: suy nhược, yếu sinh lý, đau đầu chóng mặt…

Trứng vịt lộn được ví ‘bổ như nhân sâm’ nhưng 4 nhóm người này ăn sẽ gây hại gấp trăm lần - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trứng vịt lộn chứa lượng lớn protein, nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, như vitamin A, D, B12 và folic acid. Đây đều là các dưỡng chất cần thiết và rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên trứng vịt lộn cũng có chứa lượng chất béo và cholesterol khá cao, thậm chí cao hơn so với trứng gà thông thường, do đó những người mắc các bệnh sau nên cân nhắc khi bổ sung trứng vịt lộn vào chế độ ăn. 

Người mắc bệnh gout (bệnh gút)

Người mắc bệnh gút không nên ăn trứng lộn. Trứng lộn có chứa hàm lượng purin (khi cơ thể tiêu hóa purin sẽ tự sản sinh ra một chất gọi là axit uric) thấp nhưng lại chứa hàm lượng cholesterol cao. Hàm lượng cholesterol cũng là một yếu tố nguy cơ đối với người bị bệnh gout.

Người mắc bệnh về gan, tỳ vị

Tỳ vị và gan có nhiệm vụ sàng lọc chất độc hại trong cơ thể. Tuy nhiên, khi chúng bị tổn thương lượng đạm từ trứng vịt lộn sẽ khiến chúng phải hoạt động hết công suất, khiến tổn hại lại càng lớn hơn. Bên cạnh đó trứng vịt lộn có tính hàn sẽ khiến người bệnh gan và các bệnh tỳ vị dễ đầy hơi, khó tiêu, thậm chí là bị đau bụng.

Trứng vịt lộn được ví ‘bổ như nhân sâm’ nhưng 4 nhóm người này ăn sẽ gây hại gấp trăm lần - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Người bị tăng huyết áp

Với hàm lượng cholesterol khá cao có trong trứng vịt lộn, những người bị huyết áp cao cần cân nhắc kỹ trước khi thêm món ăn này vào chế độ ăn hàng ngày. Đối với người huyết áp cao, hàm lượng sodium và chất béo có trong trứng vịt lộn cũng có thể góp phần tăng cường nguy cơ các vấn đề tim mạch nếu tiêu thụ quá nhiều.

Người mắc bệnh tim mạch

Trứng vịt lộn chứa một hàm lượng chất đạm và cholesterol trong trứng vịt lộn rất cao, nếu ăn nhiều trứng vịt lộn sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu gây hại cho tim mạch, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tắc nghẽn động mạch gây đột quỵ. Vì thế, lời khuyên cho những người mắc bệnh tim mạch là không nên ăn trứng vịt lộn.

Một số thực phẩm không nên ăn với trứng vịt lộn

Óc lợn: Óc lợn và trứng vịt lộn là 2 thực phẩm khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao nếu như ăn cùng nhau. Một số người có thể gặp phải vấn đề tăng huyết áp đột ngột và thậm chí có thể gây tử vong.

Tỏi: Khi ăn trứng vịt lộn, bạn cũng nên tránh ăn chung với tỏi nhé. Đặc biệt là trường hợp chiên tỏi quá tay, cháy khét nhiều. Lúc này, phần tỏi này sẽ sản sinh ra một chất rất độc. Nếu ăn kèm với trứng vịt lộn thì có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Trứng vịt lộn được ví ‘bổ như nhân sâm’ nhưng 4 nhóm người này ăn sẽ gây hại gấp trăm lần - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Quả hồng: Nếu bạn vừa ăn trứng vịt lộn xong và sau đó bạn ăn trái hồng. Thì đây là một việc làm không nên tý nào, bởi vì điều này sẽ làm cho cơ thể bạn dễ bị ngộ độc thực phẩm,…

Thịt thỏ và ngỗng: Thịt thỏ và thịt ngỗng là những thực phẩm có tính hàn nên không nên ăn chung với trứng vịt lộn. Không chỉ vậy, chúng còn chứa các chất có hoạt tính sinh học. Khi ăn chung có thể gây nên các vấn đề như đau bụng, tiêu chảy làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Trứng vịt lộn bổ là vậy nhưng 4 nhóm người hạn chế ăn kẻo "rước họa vào thân"

Những người có bệnh mạn tính, mỡ máu cao, rối loạn chuyển hoá... cũng nên kiêng trứng vịt lộn vì có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

TIN MỚI NHẤT