Thức giấc thường xuyên vào 3h sáng báo hiệu bệnh gì?

Sống khỏe 18/10/2021 00:37

Thức giấc thường xuyên vào 3h sáng không chỉ do mất ngủ gây ra mà có thể là tín hiệu của những loại bệnh khác. Vì vậy, cần tìm ra nguyên nhân và khắc phục càng sớm càng tốt.

Thời kỳ mãn kinh sắp đến

Cả đàn ông và phụ nữ đều sẽ mãn kinh, tuy nhiên mãn kinh nữ cần được chú ý hơn. Trong thời kỳ mãn kinh, do thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể, việc tiết estrogen giảm và các cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động bất thường. Đồng thời cũng báo trước sự lão hóa dần dần của chức năng tử cung và buồng trứng của phụ nữ. Hệ thống nội tiết của cơ thể không hoạt động đầy đủ, dễ gây cáu kỉnh, suy nhược cơ thể và đổ mồ hôi.

Thức giấc thường xuyên vào 3h sáng báo hiệu bệnh gì? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Chính điều này cũng khiến phụ nữ thường xuyên bị thức giấc vào lúc 3 giờ sáng và rất khó ngủ trở lại. Nếu thường xuyên thức giấc vào khoảng thời gian này, phụ nữ không được nghỉ ngơi đầy đủ, lâu dần hệ thần kinh sẽ bị rối loạn không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của phụ nữ.

Bệnh trầm cảm

Một nghiên cứu cho thấy khoảng 50% các triệu chứng đầu tiên của trầm cảm là mất ngủ và thức dậy sớm, đây là nguyên nhân cần đặc biệt chú ý. Nếu bạn thức dậy vào lúc 3-4 giờ sáng và rơi vào tình trạng rất khó ngủ sau khi thức dậy, đồng thời tình trạng này kéo dài hơn hai tuần thì tốt nhất bạn nên xem lại.

Thức giấc thường xuyên vào 3h sáng báo hiệu bệnh gì? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Số lượng bệnh nhân trầm cảm ngày một tăng mạnh trong những năm qua. Trong quá trình bệnh phát triển, con người sẽ có cảm xúc tiêu cực đáng kể và kéo dài, dẫn đến rối loạn mất ngủ. Nếu thức dậy lúc 2 hoặc 3 giờ do ảnh hưởng của bệnh này, việc cần làm là kiểm soát sự phát triển của trầm cảm thông qua các phương pháp điều trị thích hợp. Tâm trạng xấu sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ bình thường, phải từ từ điều chỉnh mới có thể cải thiện được.

Bệnh về gan

Nếu thường xuyên thức dậy vào nửa đêm, bạn nên bắt đầu cảnh giác với loại bệnh này. Việc thường xuyên tỉnh ngủ vào lúc 2 hay 3 giờ sáng có thể là tín hiệu gan của bạn đang có vấn đề.

Là một bộ phận quan trọng của con người, gan có chức năng thúc đẩy sự bài tiết chất độc. Trong khi ngủ vào ban đêm, gan vẫn tiếp tục bài tiết độc tố. Nếu gan bị tổn thương, quá trình này sẽ bị gián đoạn, suy giảm chức năng của gan và xuất hiện tình trạng mất ngủ.

Thức giấc thường xuyên vào 3h sáng báo hiệu bệnh gì? - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Nếu thường xuyên thức giấc vào 3 giờ sáng mà chưa xác định được nguyên nhân, tốt hơn hết bạn nên kiểm tra xem chức năng gan có bình thường không. Nếu thực sự có vấn đề, điều cần làm là thực hiện các biện pháp điều trị kịp thời để phục hồi sức khỏe cho gan.

Nguồn cung cấp máu cho cơ tim không đủ

Thời gian nửa đầu của giấc ngủ chủ yếu là để ức chế vỏ não, loại bỏ mệt mỏi và những thói quen của cơ thể. Giữa đêm đến sáng là khoảng thời gian dành cho phần còn lại của cơ thể nghỉ ngơi, sửa chữa, hoạt động toàn thân sẽ bị giảm, lưu lượng máu ngày càng chậm lại.

Khi việc cung cấp máu bình thường cho tim không đủ sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não, vỏ não bị kích thích sẽ khiến bạn không thể ngủ, từ đó có thể bị thiếu máu não. Vì vậy, biểu hiện thường thấy là bạn thường xuyên thức dậy lúc 3 giờ sáng.

6 thứ hại nhiều hơn lợi nhiều người vẫn vô tư dùng hàng ngày

Chúng tôi coi ngôi nhà là nơi trú ẩn an toàn cho gia đình nhưng đôi khi những đồ vật bình thường nhất nằm quanh nhà có thể gây ra mối đe dọa lớn cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT