Tăng cân không rõ nguyên nhân, có khả năng cơ thể mắc phải 5 chứng bệnh thường gặp sau

Sống khỏe 07/01/2018 05:25

Cần tìm hiểu rõ vì sao cơ thể tăng cân bất ngờ thì mới khắc phục hiệu quả và lâu dài được bạn nhé.

Cần tìm hiểu rõ vì sao cơ thể tăng cân bất ngờ thì mới khắc phục hiệu quả và lâu dài được bạn nhé.

Tăng cân kèm mệt mỏi: Vấn đề ở tuyến giáp

Theo Hiệp hội tuyến giáp Hoa Kỳ thì 1/8 phụ nữ sẽ gặp triệu chứng rối loạn tuyến giáp trong suốt cuộc đời. Tuyến giáp ở cổ có trách nhiệm tiết ra hormone điều hòa sự trao đổi chất trong cơ thể nên nếu tuyến giáp hoạt động không hiệu quả thì sự trao đổi chất trong cơ thể bị chậm lại và gây tăng cân bất ngờ.

Ngoài ra, nếu có vấn đề ở tuyến giáp thì ngoài tăng cân, bạn còn dễ gặp tình trạng thiếu hụt năng lượng, dễ mệt mỏi, khô da, rụng tóc, khàn giọng hoặc táo bón. Do đó, nếu bị tăng cân không rõ nguyên nhân và kèm các dấu hiệu trên thì bạn nên đi khám để kiểm tra tuyến giáp cũng như hạn chế tăng cân về sau hiệu quả.

Tăng cân không rõ nguyên nhân, có khả năng cơ thể mắc phải 5 chứng bệnh thường gặp sau - Ảnh 1

Tăng cân và kinh nguyệt không đều: Hội chứng buồng trứng đa nang

Nghiên cứu cho thấy có đến 1% phụ nữ có nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Khi bị mắc PCOS thì nội tiết tố bị rối loạn làm tái sản sinh estrogen và testosterone gây mất cân bằng hormone trong cơ thể nên khiến chu kỳ kinh nguyệt trở nên thất thường. Đồng thời, PCOS cũng gây cản trở quá trình cơ thể sử dụng insulin (loại hormone giúp đốt cháy đường và tinh bột thành năng lượng) nên cơ thể cũng dễ tăng cân khó kiểm soát.

Tăng cân không rõ nguyên nhân, có khả năng cơ thể mắc phải 5 chứng bệnh thường gặp sau - Ảnh 2

Tăng cân là do căng thẳng

Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng một lượng lớn adrenaline và cortisol. Chính hai loại hormone này có khả năng lưu trữ chất béo tích tụ trong cơ thể nên tất nhiên là bạn sẽ dễ tăng cân hơn.

Do đó, nếu bạn đang bị tăng cân một cách khó hiểu, đồng thời cũng kèm theo các triệu chứng như hay buồn ngủ ban ngày, lo lắng, khó ngủ về đêm, chán nản với mọi thứ... thì nguy cơ cao chứng tăng cân của bạn là do căng thẳng gây ra và nên phòng ngừa ngay để bệnh không chuyển sang trầm cảm khó chữa.

Tăng cân không rõ nguyên nhân, có khả năng cơ thể mắc phải 5 chứng bệnh thường gặp sau - Ảnh 3

Tăng cân là do mất ngủ

Một giấc ngủ không chất lượng sẽ khiến cơ thể đòi hỏi thực phẩm ngọt nhiều đường và chất béo. Lý do được giải thích là do khi bạn ngủ quá ít thì hormone ghrelin gây đói tăng mạnh, đồng thời hormone leptin tạo cảm giác no lại sụt giảm. Kết quả là ngày hôm sau bạn sẽ ăn nhiều mất kiểm soát nên dễ gây tăng cân hơn.

Do đó, nếu cơ thể liên tục tăng cân thì bạn cũng nên lưu ý xem có phải do chất lượng giấc ngủ quá kém gây ra hay không. Và tốt nhất là bạn nên tạo mọi điều kiện để ngủ ngon, ngủ đủ giấc để hạn chế tình trạng tăng cân tốt hơn.
Tăng cân không rõ nguyên nhân, có khả năng cơ thể mắc phải 5 chứng bệnh thường gặp sau - Ảnh 4

Tăng cân và thường bị đầy hơi: Hội chứng loạn khuẩn ở ruột non

Trong đường ruột có rất nhiều loại vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, điển hình như khuẩn probiotic. Tuy nhiên, khi sự cân bằng các lợi khuẩn này không được hiệu quả có thể dẫn đến hội chứng loạn khuẩn ở ruột non SIBO. Chính hội chứng này gây ra sự tăng cân không rõ nguyên nhân và kèm theo đầy bụng, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy...

Do đó, nếu bạn giảm cân lâu ngày vẫn không đạt hiệu quả lại kèm các triệu chứng kể trên thì tốt nhất nên có sự can thiệp của bác sĩ để giúp khỏe mạnh đường ruột mới hạn chế được tình trạng tăng cân lâu dài.

Đài Chosun Hàn Quốc hướng dẫn 2 động tác cực đơn giản nhưng rất tốt cho não bộ của bạn

Không chỉ dành cho người lớn tuổi mà ngay cả người trẻ cũng rất cần thiết để ngăn ngừa bệnh đột quỵ não sau này.

TIN MỚI NHẤT