Tại sao có hiện tượng nghe thấy tiếng chuông trong tai?

Sống khỏe 04/01/2021 06:10

Đôi khi, sau một buổi hòa nhạc hoặc tiếp xúc với âm thanh hoặc tiếng ồn quá lớn, chúng ta có thể cảm nhận được âm thanh ù ù. Nó dường như không đến từ bất kỳ nguồn nào, và kỳ lạ là chỉ có thể nghe thấy nó khi mọi thứ khác im lặng.

Một âm thanh không rõ nguồn gốc

Tiếng vo ve, tiếng rít hoặc tiếng động lạ trong tai của chúng ta được gọi là ù tai. Đó là một nhận thức ảo về âm thanh khi không có nguồn phát ra âm thanh đó. Bởi vì mỗi người khác nhau, nó cũng có thể biểu hiện bằng tiếng gầm hoặc tiếng nổ, và có một số yếu tố có thể gây ra nó.

Tuy nhiên, nếu tiếng chuông kéo dài quá lâu hoặc lặp đi lặp lại mãn tính, nó có thể cản trở cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Tại sao có hiện tượng nghe thấy tiếng chuông trong tai? - Ảnh 1

Nguyên nhân của tiếng vo ve bất thường

Ù tai xảy ra do tổn thương các tế bào lông nhỏ nằm trong tai trong. Các tế bào này tạo thành các nhung mao nhỏ gần ốc tai di chuyển theo sóng âm thanh đến tai chúng ta. Sau đó, dây thần kinh thính giác nhận thức và giải thích những sóng này thành âm thanh.

Nhưng khi các nhung mao bị thương, chúng sẽ gửi một thông điệp không chính xác và tín hiệu sai được gửi đến não, khiến chúng ta nghe thấy một kích thích không thực sự xuất hiện.

Các yếu tố có thể gây ra những âm thanh chuông

Những chấn thương nhỏ này đối với tai trong có thể do một số nguyên nhân, bao gồm:

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài chẳng hạn như buổi hòa nhạc, công trình xây dựng, đeo tai nghe với âm lượng quá lớn có thể gây ra hiện tượng này. Trong trường hợp đầu tiên, bạn có thể dễ dàng hồi phục và trở lại bình thường. Nhưng trong trường hợp thứ hai, vì theo thói quen, tổn thương do âm lượng quá lớn đến tai có thể trở nên vĩnh viễn.

Tại sao có hiện tượng nghe thấy tiếng chuông trong tai? - Ảnh 2

Ráy tai cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng ù tai. Sự tắc nghẽn trong ống tai do tích tụ ráy tai làm cho nó sưng lên, thậm chí gây kích ứng màng nhĩ, tạo ra âm thanh tưởng tượng khó chịu này. Điều này cũng có thể phát sinh từ nhiễm trùng tai.

Khi lớn lên, chúng ta có thể mất dần khả năng nghe, về lâu dài , có thể mang lại cảm giác ù hoặc lách cách liên tục ở những người trên 60 tuổi.

Một nguyên nhân khác là do huyết áp thay đổi.

Chấn thương đầu và cổ, thậm chí căng thẳng quá mức ở những vùng này có thể dẫn đến ù tai vì chúng có liên quan đến thính giác. Khi đây là nguồn gốc của tiếng chuông, nó thường chỉ xảy ra ở một bên tai.

Mặt khác, tình trạng này có thể cho thấy sự cứng lại của lỗ tai giữa (xơ cứng tai).

Khi khớp thái dương hàm (vị trí mà xương hàm tiếp xúc với hộp sọ) bị một số thay đổi hoặc chấn thương, nó có thể gây ra ù tai vì nó gần tai.

Cảm giác này, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể là dấu hiệu của các bệnh, chẳng hạn như hội chứng “Ménière”, một  tình trạng ở tai trong; hoặc tiền đình được  tạo ra bởi một khối u lành tính nằm trong hộp sọ.

Việc sử dụng thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh cũng có thể gây ra triệu chứng này.

Cách ngăn ngừa ù tai

Nếu cảm giác này kéo dài quá lâu và cảm nhận được ở cường độ cao, nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta và gây ra mệt mỏi, thiếu tập trung, cáu kỉnh, các vấn đề về giấc ngủ hoặc trí nhớ.

Tại sao có hiện tượng nghe thấy tiếng chuông trong tai? - Ảnh 3

Tốt hơn hết bạn nên tránh những âm thanh quá lớn, không nghe tai nghe ở mức âm lượng lớn nhất. Nếu chúng ta đến một sự kiện hoặc khu vực ồn ào, bạn nên sử dụng nút tai để bảo vệ đôi tai của mình.

Việc chăm sóc sức khỏe tim mạch bằng một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục cũng rất cần thiết vì không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho tình trạng này.

Để có thể phát hiện sớm ung thư vú, BS của trung tâm Ung bướu nhắc nhở mọi người cần chú ý các điểm sau

Ung thư vú là một trong những bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong cho người mắc phải, đặc biệt là nữ giới. Bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm.

TIN MỚI NHẤT