Phụ nữ bị mắc đa nang buồng trứng nên ăn gì để bệnh chóng khỏi, không lo vô sinh

Sống khỏe 19/03/2018 05:00

Đa nang buồng trứng là căn bệnh có không ít phụ nữ mắc phải. Một trong những mối quan tâm lớn của các chị em mắc bệnh này là đa nang buồng trứng nên ăn gì để bệnh không bị trầm trọng hơn.

ĐA NANG BUỒNG TRỨNG LÀ GÌ?

Hội chứng buồng trứng đa nang bắt đầu khi kinh nguyệt bất thường hoặc trạng thái không hề xuất hiện kinh nguyệt. Phụ nữ mắc bệnh này thường có nhiều u nang trong buồng trứng của họ, gây ra bởi sự sản xuất thừa hoocmon androgens.

Khoảng 50% phụ nữ mắc chứng bệnh này sẽ thừa cân và béo phì. Các triệu chứng bao gồm mụn trứng cá, rậm lông và hói đầu kiểu nam.

Đặc biệt khi các triệu chứng không được kiểm soát, bệnh có nguy cơ phát triển thành:

- Bệnh tim;

- Ung thư nội mạc tử cung;

- Bệnh tiểu đường;

- Huyết áp cao.

Nhiều phụ nữ mắc đa nang buồng trứng đã tìm ra cách để kìm hãm các triệu chứng và căn bệnh nhờ kiểm soát chế độ ăn uống và lối sống.Phụ nữ bị mắc đa nang buồng trứng nên ăn gì để bệnh chóng khỏi, không lo vô sinh - Ảnh 1

MỐI QUAN HỆ GIỮA ĂN UỐNG VÀ ĐA NANG BUỒNG TRỨNG

Phụ nữ mắc đa nang buồn trứng thường có mức insulin cao hơn bình thường. Insulin là hoocmon được tạo ra trong tuyến tuỵ của bạn, giúp các tế bào chuyển đường thành năng lượng.

Nếu bạn không sản xuất đủ insulin, lượng đường trong máu của bạn có thể tăng lên. Nếu bạn bị kháng insulin, cơ thể sẽ cố gắng tạo ra lượng insulin cao để giữ mức đường trong máu ổn định. Mức insulin cao có thể thúc đẩy buồng trứng sản xuất nhiều androgen hơn từ đó gây ra bệnh đa nang buồng trứng.

Kháng insulin cũng có thể làm cho cân nặng khó giảm hơn, lý giải hiện tượng thừa cân của phụ nữ mắc đa nang buồn trứng.

Chế độ ăn nhiều chất carbohydrate tinh chế, như thực phẩm có cồn và đường, có thể làm cơ thể kháng insulin, mà do đó vấn đề cân nặng càng khó kiểm soát hơn.

ĐA NANG BUỒNG TRỨNG NÊN ĂN GÌ?

Những người bị đa nang buồng trứng nên chú ý ăn những loại thực phẩm dưới đây:

- Rau có nhiều chất xơ như bông cải xanh;

- Protein nạc như cá;

- Thực phẩm chống viêm và các loại gia vị như nghệ và cà chua.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp chống lại sự đề kháng insulin bằng cách làm chậm sự tiêu hoá và giảm tác động của đường vào máu. Điều này có lợi cho phụ nữ bị đa nang buồng trứng. Các loại thực phẩm có chất xơ cao bao gồm:

- Rau cải, súp lơ, bắp cải;

- Rau xanh: rau diếp đỏ và rau húng quế;

- Ớt xanh và đỏ;

- Đậu cove hay đậu lăng.

- Quả hạnh nhân, óc chó;

- Khoai lang, bí ngô.

Các nguồn protein đạm như đậu hũ, gà, cá không cung cấp chất xơ nhưng bổ sung rất tốt cho sức khoẻ của phụ nữ mắc đa nang buồng trứng. Thực phẩm giúp giảm viêm cũng rất có lợi, bao gồm:

- Cà chua;

- Cải xoăn;

- Rau bina;

- Dầu ô liu;

- Trái cây như quả việt quất và dâu tây;

- Cá béo có axit béo omega-3 cao như cá hồi và cá mòi.

Thay đổi lối sống cũng rất có ích đối với người mắc buồng trứng đa nang. Điều này bao gồm cả tập thể dục và vận động hàng ngày. Nhiều chuyên gia cho rằng ít nhất 150 phút tập thể dục mỗi tuần là lý tưởng nhất.

Hoạt động thường xuyên, ăn lượng đường thấp và chế độ ăn đồ ít viêm cũng có thể giúp giảm cân. Phụ nữ có thể tiến triển về kinh nguyệt, cải thiện được cân nặng. Đặc biệt, phụ nữ thừa cân và muốn có thai hãy đến bác sĩ tư vấn để đạt hiểu quả cao nhất.

Các triệu chứng liên quan đến đa nang buồn trứng có thể gây căng thẳng. Các kỹ thuật giảm căng thẳng và giúp làm dịu tâm trí có thể giúp bạn. Chúng bao gồm yoga và thiền. Nói chuyện với một chuyên gia trị liệu, tâm lí cũng có thể giúp ích đáng kể.

Rất nhiều chị em nghĩ rằng dấu hiệu này là do khó tiêu nhưng hóa ra lại là triệu chứng của ung thư buồng trứng

Thiếu nhận thức về các triệu chứng ung thư khiến không ít phụ nữ nhầm tưởng các triệu chứng ung thư buồng trứng là vấn đề liên quan đến tiêu hóa, kết quả là họ ăn nhiều sữa chua probiotic thay vì đến bác sĩ.

TIN MỚI NHẤT