Những việc chị em có thể làm để tự thanh lọc, thải độc cho cơ thể, sau Tết càng cần làm việc thứ 3 và 5

Sống khỏe 15/02/2021 08:07

Hầu hết phụ nữ đã quá quen thuộc với phương pháp thải độc cho cơ thể với nước hoa quả, sinh tố, nước hoặc nhịn ăn. Đây không phải là hình thức detox đúng đắn, đôi khi nó còn khá nguy hiểm.

Nhắc đến thanh lọc hay thải độc (detox) cho cơ thể, chắc chắn ai cũng nghĩ đến chuyện phải nhịn ăn và uống thứ gì đấy để cho cơ thể trở nên... nhẹ nhõm hơn. Nhất là sau những ngày Tết ăn uống triền miên, nhu cầu thanh lọc cơ thể của nhiều người, nhất là chị em lại càng tăng lên.

Thanh lọc là để làm cho cơ thể "nhẹ nhõm" hơn cũng có ý đúng. Nhưng nhẹ nhõm ở đây không phải chỉ đơn giản là để cho... dễ thở mà còn phải giúp tăng cường miễn dịch, giảm tải áp lực cho các cơ quan của cơ thể.

thanh loc co the 1

Hầu hết phụ nữ đã quá quen thuộc với phương pháp thải độc cho cơ thể với nước hoa quả, sinh tố, nước hoặc nhịn ăn. Đây không phải là hình thức detox đúng đắn, đôi khi nó còn khá nguy hiểm nếu bạn thực hiện không đúng hoặc quá vội vã.

Vì vậy, hãy thải độc đúng cách. Và dưới đây là những việc bạn cần làm để thải độc cơ thể sau dịp Tết sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe sung mãn hơn khi vừa trải qua thời kỳ bận rộn và ăn uống khó kiểm soát.

1. Thải độc cho da: Tập thể dục nhịp điệu, đổ mồ hôi và giải độc

thanh loc co the 2

Đừng quên rằng, cơ thể chúng ta có cơ quan thải độc lớn nhất, đó là da. Da có khả năng tự thải độc mà các cơ quan khác không làm được. Cách tốt nhất để giúp da giải độc là đổ nhiều mồ hôi và tập thể dục nhiều hơn.

Khuyến nghị: Bài tập thải độc đơn giản và hiệu quả nhất mà bạn có thể làm cho làn da của mình là là đi bộ với tốc độ nhanh, tăng tốc độ trong khi đi bộ, lắc lư và duỗi tay càng nhiều càng tốt. Hành động này có thể kích thích bạch huyết, giảm cholesterol và giảm huyết áp cao.

Ngoài ra, có nhiều bài tập khác có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể và giúp thải độc cho da, chẳng hạn như yoga, bơi lội... nhưng mấu chốt là phải đổ mồ hôi. Nên thực hiện các bài tập aerobic để cơ thể đổ mồ hôi ít nhất một lần một tuần.

2. Thải độc cho tim: Điều chỉnh tâm lý, lạc quan và vui vẻ

thanh loc co the 3

Tâm trạng không vui, tâm lý không thoải mái, rối loạn cảm xúc do căng thẳng có thể làm tăng tích tụ chất độc trong cơ thể, nhất là ở tim. Việc này có tác hại còn lớn hơn cả tác hại của chất độc vào cơ thể qua đường ăn uống và không khí.

Khuyến nghị: Để "thải độc" cho tim, hãy luôn giữ tâm trạng vui vẻ, tránh những căng thẳng không cần thiết.

3. Thải độc cho ruột: Đi tiêu thường xuyên, ăn nhiều trái cây và rau quả

thanh loc co the 4

Do nguồn độc tố lớn nhất trong cơ thể là từ việc ăn uống, nhiều hóa chất từ thực phẩm sẽ hấp thụ chất độc vào cơ thể qua đường ruột, vì vậy trước hết cần phải đào thải chất độc trong ruột.

Khuyến nghị: Chìa khóa để giảm độc tố đường ruột là hình thành thói quen đi tiêu đều đặn mỗi ngày. Việc làm này có thể rút ngắn thời gian chất thải chuyển hóa lưu lại trong ruột và giảm sự hấp thụ chất độc. Đồng thời, chúng ta phải ăn nhiều rau quả tươi, nước ép hoa quả. Những thực phẩm này rất giàu xenlulo có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột và bài tiết các chất chuyển hóa trong cơ thể. Đặc biệt ăn nhiều rau quả giàu chất xơ, có thể giúp đại tiện.

4. Thải độc cho phổi: Hít thở sâu hơn

thanh loc co the 5

Hơi thở hàng ngày của một người có thể đưa hàng ngàn lít không khí vào phổi, và các chất độc hại như vi khuẩn, virus, bụi bay lơ lửng trong không khí cũng sẽ theo đó mà xâm nhập vào phổi.

Khuyến nghị: Cách tốt nhất để giảm độc tố cho phổi là hít thở không khí trong lành hơn và tránh hít phải không khí bẩn. Nếu ai đó xung quanh bạn hút thuốc, bạn phải tránh hít phải "khói thuốc" và cố gắng không ở một nơi có nhiều khói thuốc lâu. Đừng quên đeo khẩu trang khi đi dưới trời cát.

Ngoài ra, bạn có thể tập hít thở sâu ở nơi có không khí trong lành. Bạn cũng nên tập bài hít thở như sau: Thả lỏng bụng, dùng đầu ngón tay chạm nhẹ vào bụng, sau đó dùng mũi hít vào thật sâu và đều đặn, lúc này có thể cảm thấy bụng căng phồng. Để khí tạm dừng trong dạ dày trong 4 giây, sau đó từ từ thở ra bằng miệng. Một vài cơn ho tích cực cũng có thể làm sạch phổi.

5. Thanh lọc cho thận: Uống nhiều nước và ăn nhẹ

thanh loc co the 6

Thận là lực lượng chính của hệ tiết niệu và là cơ quan giải độc quan trọng nhất của cơ thể, có thể lọc các chất độc và protein trong máu và các chất thải được tạo ra do sự phân hủy protein và bài tiết ra ngoài qua nước tiểu.

Khuyến nghị: Để giảm độc tố trong thận, điều quan trọng là phải ăn uống khoa học và uống đủ nước. Nước có thể làm loãng nồng độ chất độc, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của thận và bài tiết nhiều chất độc ra khỏi cơ thể.

Luôn chú ý đến chế độ ăn nhạt để không làm tăng gánh nặng cho thận. Ngoài ra, đặc biệt không nên thường xuyên nhịn tiểu vì trong nước tiểu có rất nhiều chất độc, nếu không được thải ra ngoài kịp thời sẽ bị hít lại vào máu gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoài ra, giữ tâm trạng vui vẻ là một phương pháp thải độc quan trọng mà trước đây mọi người hay bỏ qua. Nghe nhạc vui tươi, xem nhiều hình ảnh đẹp hơn, chủ động điều chỉnh tâm trí, bớt vướng bận bởi những cảm xúc khó chịu và luôn đạt được tâm trạng tốt là những biện pháp quan trọng để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể từ trong ra ngoài.

Mâm cơm ngày Tết mà có món này thì đảm bảo cả nhà trầm trồ thích thú lại còn khen ngon không ngớt

Cà tím đèn lồng là món ngon đẹp xuất sắc mà bạn có thể dùng để trổ tài trong bữa cơm ngày Tết đó. Nhìn thì có vẻ phức tạp nhưng cách làm lại cực dễ.

TIN MỚI NHẤT