Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên

Sống khỏe 23/12/2018 12:36

Theo các chuyên gia, chỉ cần ăn uống lành mạnh và thường xuyên bổ sung các thực phẩm dưới đây sẽ giúp chúng ta cải thiện sức khỏe túi mật, phòng ngừa bệnh sỏi mật cũng như giảm thiểu các biến chứng nếu như không may mắc bệnh này.

Túi mật (Gallbadder) là một túi nhỏ hình quả lê, màu xanh, nằm ở mặt dưới của thùy gan phải, dài khoảng từ 6 - 8cm và rộng nhất là 3cm khi căng đầy. Trong cơ thể, túi mật tuy là một cơ quan có nhiệm vụ chủ yếu là lưu trữ dịch mật do gan bài tiết và điều tiết dần dần xuống ruột giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn hàng ngày nhưng lại rất dễ bị lâm bệnh. Việc ăn uống, sinh hoạt bất hợp lý chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh của túi mật. Mật giữ vai trò rất quan trọng trong tiêu hóa, thế nên một khi túi mật có vấn đề sẽ xuất hiện nhiều biến chứng ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 1

Các bệnh ở túi mật có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt dễ gặp hơn ở nữ giới. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và có các phương pháp điều trị kịp thời. Vì vậy, thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm dưới đây không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hữu ích trong việc ngăn ngừa hình thành sỏi trong mật, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh sỏi mật.

Protein từ thực vật

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 2

Theo chuyên gia dinh dưỡng Clare McKindley tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), các protein từ thực vật trong đậu Hà Lan, đậu xanh và đậu phụ có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Loại protein này giúp loại bỏ sự hiện diện của chất béo và cholesterol trong thực phẩm. Ngoài ra, chất xơ trong các loại đậu này cũng góp phần hỗ trợ cơ thể bài tiết chất béo và cholesterol ra ngoài.

Thực phẩm có vị đắng

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 3

Trên thực tế, thực phẩm có vị đắng thường không được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, theo Lisa Young, tác giả của cuốn "The Portion Teller Plan", ít người biết rằng các thực phẩm có vị đắng nhẹ như súp lơ xanh, atisô đắng, bầu đắng, tỏi tây, cải xoăn, rau mùi tây, gừng có khả năng kích thích cơ thể sản xuất mật nhằm loại bỏ chất béo. Tiêu thụ các thực phẩm đắng sẽ hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy hoạt động của túi mật và góp phần ngăn ngừa sỏi mật.

Cam

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 4

Không chỉ giàu vitamin C, loại quả rất quen thuộc này còn giúp bảo vệ sức khỏe túi mật rất tốt. Một nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng và Thực phẩm Hoa Kỳ đã chỉ ra, vitamin C, chất chống oxy hóa có thể hòa tan trong nước, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Nhờ khả năng thúc đẩy tiêu hóa chất béo trong cơ thể, loại vitamin này rất có lợi cho sức khỏe túi mật. Lượng chất béo gia tăng sẽ dẫn tới tình trạng axit mật, gây bão hòa cholesterol và tăng cường nguy cơ mắc bệnh.

Hạt lanh

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 5

Hạt lanh chứa một lượng lớn chất xơ, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa loại bỏ độc tố và lượng mật cũ ra ngoài. Do đó, khi cơ thể không hấp thụ đủ chất xơ cần thiết, các chất độc nhanh chóng tích tụ. Hiện tượng này gây tắc nghẽn đường ruột, đầy hơi và táo bón. Các nhà nghiên cứu tới từ Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết, sự hiện diện của axit béo omega-3, axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa trong đường ruột có thể ngăn ngừa quá trình hình thành sỏi mật.

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 6

Quả bơ cũng được xem là loại thực phẩm rất tốt cho túi mật vì chúng giàu chất béo lành mạnh và kali. Kali là khoáng chất quan trọng góp phần cân bằng chất lỏng và các chất điện giải trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa tình trạng mất nước. Edwina Clark, bác sĩ kiêm trưởng khoa dinh dưỡng tại Yummly cho biết, quá trình hydrat hóa giúp mật duy trì ở trạng thái nhất quán, từ đó hạn chế nguy cơ mắc sỏi mật.

Rau lá xanh đậm

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 7

Những loại rau lá xanh đậm như cải xoăn và rau dền... đều sở hữu một lượng lớn magiê. Chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng dành cho người mắc bệnh sỏi mật. Magiê có khả năng loại bỏ tác nhân chính gây hình thành sỏi mật như các muối canxi.

Củ dền

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 8

Củ dền cũng là một trong những thực phẩm giúp duy trì sức khỏe túi mật rất tốt. Dawn Jackson Blatner, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn "The Superfood Swap" cho hay, loại củ này sở hữu hợp chất betain không chỉ giúp bảo vệ gan mà còn có khả năng kích thích cơ thể sản xuất mật nhằm loại bỏ chất béo. Do đó, củ dền là loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng dành cho người mắc bệnh sỏi mật.

Nghệ

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 9

Trong củ nghệ có chứa chất curcumin đặc biệt tốt cho sức khỏe, trong đó giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật. Curcumin trong nghệ đẩy mạnh lưu lượng mật, cải thiện việc tiêu hóa chất béo từ đó giảm nguy cơ hình thành sỏi. Nghệ cũng giúp làm giảm cholesterol và phá vỡ các yếu tố có thể hình thành sỏi mật. Tuy nhiên, nghệ cũng có tác dụng làm loãng máu, vì vậy nếu bạn đang dùng thuốc chống loãng máu hoặc tắc nghẽn đường mật, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nghệ.

Thực phẩm giàu probiotic

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 10

Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực tới túi mật. Tình trạng này có thể làm giảm lượng dịch mật, đồng thời gây nên nhiều áp lực cho túi mật. Dù bạn nghĩ sữa chua là một thực phẩm giàu lợi khuẩn đường ruột (probiotic), chúng lại không có nhiều lợi ích cho túi mật nói riêng. Thay vào đó, hãy bổ sung lợi khuẩn đường ruột tốt cho túi mật từ các thực phẩm như: bắp cải muối, trà kombucha…

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 11

Các chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa đơn hoặc chất béo không thể sản sinh ra cholesterol) có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc sỏi mật. Một số thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh như dầu ô-liu, cá hồi (tự nhiên hoặc nuôi), cá thu, cá mòi. Những loại cá này có chứa chất béo omega-3 và omega-6 tốt cho sức khỏe. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể cho thêm chanh vào trong dầu ô-liu để tạo thành dầu giấm rồi trộn rau thơm hoặc cá thái lát tạo thành món salad thơm ngon và bổ dưỡng.

Cà phê

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 12

Theo nghiên cứu, những người uống 1 - 2 tách cà phê mỗi ngày được cho là có nguy cơ mắc sỏi mật thấp hơn so với những người không uống. Tác dụng của chất caffeine có trong cà phê đối với việc làm giảm nguy cơ sỏi mật có thể liên quan đến khả năng kích thích lưu thông mật. Tuy nhiên hãy hỏi ý kiến bác sĩ để có lựa chọn cho thật phù hợp.

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm như trên, việc hình thành thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe cũng quan trọng không kém nạn nhé!

- Không bỏ bữa: Bỏ bữa sẽ gây ra hiện tượng tích tụ mật trong túi mật do không có thức ăn để tiêu hóa. Và cho đến khi bạn ăn bữa sau, mật sẽ tiếp tục tích tụ và làm tăng nguy cơ tạo sỏi. Bạn nên chia nhỏ bữa ăn vào những khoảng thời gian đều đặn trong ngày để cho mật có cơ hội thoát khỏi túi mật, giúp ngăn ngừa sự tích tụ.

Những thực phẩm quen thuộc nhưng cực tốt cho sức khỏe túi mật ai cũng nên bổ sung thường xuyên - Ảnh 13

- Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng: Các loại thực phẩm có hàm lượng calo và chất béo cao sẽ làm tăng nguy cơ sỏi mật. Vì vậy, bạn cần đảm bảo thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, hạn chế ăn thực phẩm có nhiều chất béo như khoai tây chiên, bánh pizza và kem. Hãy bổ sung thêm các nhóm thực phẩm thực vật, sẽ có lợi cho mật hơn.

- Duy trì cân nặng hợp lý: Nếu bạn ăn kiêng đột ngột và giảm cân quá nhanh cũng có thể gây sỏi mật. Vì vậy, nếu bạn dự định giảm cân, hãy thực hiện bằng việc ăn uống đúng cách và kết hợp tập thể dục hàng ngày.

Việc lựa chọn các loại thực phẩm tốt cùng với những thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp hạn chế khả năng hình thành sỏi và giảm nguy cơ mắc sỏi mật rất hiệu quả. Và khi có những biểu hiện nghi ngờ mắc các bệnh ở túi mật cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm để tránh xảy ra biến chứng bạn nhé!

Những thực phẩm được coi là "thần dược vạn năng", ai cũng thi nhau mua nhưng sự thật bất ngờ

Dầu dừa, nước cam,... luôn được đánh giá là lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên LiveLighter - một chương trình y tế của Úc, đã hợp tác với Hội đồng Ung thư Victoria và Quỹ tim mạch nhằm đưa ra chỉ dẫn về thực phẩm lành mạnh và thực phẩm không lành mạnh lại đưa ra một ý kiến hoàn toàn khác.

TIN MỚI NHẤT