Những dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội

Sống khỏe 18/10/2017 03:38

Hãy cùng chuyên gia đi tìm dấu hiệu nhận biết bởi chỉ cần để ý chút thôi là bạn có thể biết được ai đó có đang bị rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội hay không?

Không sai khi nói rằng, điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính... là vật dụng quen thuộc, gần như là không-thể-thiếu với nhiều bạn.

Và dường như tiếng trò chuyện rôm rả nay đã thưa dần, thay vào đó là tiếng báo tin nhắn Facebook, tiếng ting ting báo Zalo... hay câu chuyện chỉ đơn giản là hẹn giờ cùng nhau lên mạng "bắn game" mỗi tối. 

Những dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội - Ảnh 1

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng mạng xã hội nhiều giờ trong ngày sẽ khiến sức khỏe của bạn gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng, mà cụ thể là ảnh hưởng đến tâm trí, dễ có nguy cơ mắc bệnh lý rối loạn tâm thần.

Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết bạn đang là "nô lệ" của mạng xã hội, chia sẻ của bác sĩ La Đức Cương - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TW 1 hôm nay sẽ cho bạn câu trả lời. 

Phải như thế nào mới là "nghiện" mạng xã hội?

Bác sĩ Cương nhận định, cần phân biệt rõ việc thói quen dùng mạng xã hội, chơi game thông thường và "nghiện" chúng.

"Nghiện" tức là bạn dành quá nhiều thời gian (trên 4 - 5 tiếng/ngày) để sử dụng mạng xã hội - để lướt Facebook, chơi game... Bạn sử dụng mạng để đem lại sự sảng khoái, đó là lý do duy nhất giúp bạn tồn tại qua ngày, mọi thứ khác trở nên vô nghĩa. 

Và đương nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động quan trọng khác trong cuộc sống như làm việc, học tập, duy trì mối quan hệ trong gia đình và ngoài đời. 

"Nghiện mạng xã hội là bạn dành quá nhiều thời gian để sử dụng mạng xã hội - để lướt Facebook, chơi game... nhằm đem lại sự sảng khoái. Đó là lý do duy nhất giúp bạn tồn tại qua ngày, mọi thứ khác trở nên vô nghĩa. 

Bác sĩ La Đức Cương - Giám đốc bệnh viện Tâm thần TW 1

Trong khi đó, nếu bạn sử dụng mạng xã hội có mục đích rõ ràng (để làm việc, để kinh doanh...), chơi game chỉ là để giải trí (dưới 60 phút/ngày) thì đó không được coi là "nghiện".

Nghiện mạng xã hội - nguy cơ mắc bệnh lý rối loạn tâm thần

Bác sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TW I nhấn mạnh rằng: "Việc chơi game online thâu đêm, sử dụng mạng xã hội nhiều... làm tăng nguy cơ bị trầm cảm, hoang tưởng, tổn thương não bộ - nguyên nhân gây ra những bệnh lý rối loạn tâm thần".

Cụ thể, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH Pittsburgh đã chỉ ra, người thường xuyên sử dụng mạng xã hội có nguy cơ mắc trầm cảm cao gấp 2,7 lần so với người ít dùng mạng xã hội.

Kết luận này được đưa ra sau khi nghiên cứu thực hiện trên 1.787 người trưởng thành (tuổi 19 - 32) - là thành viên của mạng xã hội như Facebook, YouTube, Twitter, Instagram... Họ đều có mặt trên mạng xã hội ít nhất 61 phút/ngày và tần suất vào là 30 lần/tuần. 

Những dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội - Ảnh 2

Kết quả cho thấy người có thói quen dùng mạng nhiều rơi vào vòng luẩn quẩn, chán nản nên tìm đến mạng xã hội giải khuây, càng dùng nhiều lại càng nhìn thấy niềm vui của người khác, bạn lại thấy mình cô đơn hơn, dần dà trầm cảm xuất hiện. 

Bác sĩ Cương cũng lý giải rằng, việc chơi game trên mạng, lướt mạng xã hội nhiều còn khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ, gây tổn thương não bộ, rối loạn tâm lý nữa...

Hãy nhớ rằng, việc tiếp xúc trực tiếp nhiều giờ với màn hình máy tính, điện thoại cùng ánh sáng xanh là nguyên nhân khiến cơ thể hạn chế tiết ra chất melatonin. 

Đây là một hormone quan trọng có tác dụng điều chỉnh chu kỳ sinh học, tác động đến giấc ngủ của con người vào ban đêm. Theo đó, người dùng sẽ khó có giấc ngủ sâu, hay mơ màng mộng mị. 

Một nghiên cứu gần đây của Tiến sĩ Chou Yuan-hua - Khoa Tâm thần của Bệnh viện Veterans General Đài Bắc, Trung Quốc cho rằng, chơi trò chơi điện tử hay xem video game (đặc biệt game bạo lực) còn làm chậm quá trình lưu lượng máu đến não, chơi lâu có thể bị tổn thương não.

Những dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội - Ảnh 3

Bên cạnh đó, việc chìm đắm trong thế giới ảo - chơi game, lướt web nhiều sẽ khiến hệ thần kinh bị suy nhược, cùng với thiếu ngủ, bỏ bữa... cơ thể suy nhược là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Mà khi cơ thể đã yếu, vô số bệnh sẽ chực chờ tấn công bạn ngay thôi.

Chưa hết, bác sĩ Cương nhấn mạnh rằng, những bạn trẻ có tiền sử về bệnh tâm lý, bệnh lý tâm thần từ thời bé... khi trưởng thành rất dễ rơi vào vòng xoáy "nghiện mạng xã hội". 

Những dấu hiệu cảnh báo cho thấy bạn sắp bị tâm thần do là nô lệ của "nghiện online"

- Luôn cảm thấy bồn chồn, bứt rứt, lo âu, tìm mọi cách để có thể thỏa mãn

Những dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội - Ảnh 4

Đây là cảm giác chung của tất cả những ai trót "sống ảo" quá lâu trên mạng. Bởi bạn đã gắn kết, sống trong đó suốt 1 thời gian dài, não bộ cho rằng chỉ lúc đắm chìm trong thế giới đó thì hormone hạnh phúc oxytocin mới được tiết ra. 

Khi bị "ngắt kết nối", thay vì hormone hạnh phúc thì 1 loạt các hormone stress được kích thích khiến người đó luôn trong trạng thái lo lắng, bồn chồn, bứt rứt.

Như 1 phản xạ, họ sẽ tìm mọi cách để thỏa mãn nhu cầu của mình.  

- Hay cáu gắt, tức giận vô cớ, khi bị nhắc nhở thì sửng cồ lên

Những dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội - Ảnh 5

Cần hiểu rằng, khi ai đó cảm thấy 1 sự việc đang đe dọa bản thân mình về thể chất, tâm lý, họ sẽ dễ bị tức giận. 

Trong trường hợp này, người dùng đam mê với thế giới ảo, nên không hề tập trung, bỏ mặc thế giới bên ngoài, nên mỗi khi bị lôi ra khỏi thế giới đó, họ sẽ coi đó là mối đe doạ, xuất hiện những phản ứng tiêu cực như tức giận, chống đối, sửng cồ lên một cách hằn học.

- Tinh thần suy nhược, sút cân không kiểm soát

Những dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội - Ảnh 6

Việc gieo mình triền miên trong những ván game, hóa thân vào nhân vật chắc chắn sẽ khiến cho người đó quên ăn quên ngủ. 

Rối loạn giấc ngủ, thức trắng đêm triền miên, bệnh về thần kinh, suy nhược... là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Người sử dụng mạng xã hội triền miên, chơi game tuy mệt mỏi nhưng ngủ rất ít, họ hay thức giấc, ngủ cũng không sâu giấc, nếu có thì chỉ ngủ giấc nông, hay trằn trọc tầm 1 - 3 giờ sáng.

Kéo theo điều này là 1 loạt những hệ lụy đi kèm như chán ăn, bỏ bữa... tất cả thời gian chỉ để dành cho game, cho việc lên mạng xã hội trò chuyện. 

- Không muốn nói chuyện, tiếp xúc với người xung quanh

Những dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội - Ảnh 7

Biểu hiện có thể là sự mất quan tâm thích thú với mọi thứ, muốn sống 1 mình, không muốn giao lưu với bất kì ai, cảm thấy cuộc sống vô vị nếu như không có Internet, có mạng xã hội, có bạn chơi game...

Ngoài ra, từ người hoạt bát, họ trở nên lặng lẽ hơn, có thể ngủ ngày nhưng sống về đêm, giảm giao tiếp với người thân, bạn bè vì sợ ai đó "nói nhiều" khiến họ mất tập trung.

- Cảm thấy có tiếng nói trong đầu, xui khiến, ra lệnh 

Những dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội - Ảnh 8

Những người quá đam mê game có những dấu hiệu ban đầu của chứng hoang tưởng, ảo giác thường có những ý nghĩ buộc tội người xung quanh một cách vô lý, như tại sao lại lấy cắp "đồ, kiếm" của họ; hay nhìn đâu cũng ra "địch"... 

Biểu hiện thường gặp hơn nữa là những ảo giác lời nói, họ luôn cảm thấy có tiếng nói chuyện trong đầu, thường là tiếng xui khiến, ra lệnh, điều khiển hành vi của người khác... Điều này rất nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng xung quanh.

- Phản xạ bất thường, hành động thiếu kiểm soát

Những dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội - Ảnh 9

Bác sĩ Cương lý giải rằng, vì quá đam mê chơi game online, đắm chìm trong thế giới ảo mà nhiều bạn trẻ lâm vào cảnh nợ nần, bị gia đình, cơ quan, nhà trường nhắc nhở, thải loại...

Quá bí bách vì không có tiền mua đồ game, stress vì mọi người lên án... nên nhiều bạn đã có những hành động thiếu kiểm soát như ăn trộm để lấy tiền chơi game, hay quá nhập tâm trong nhân vật thật nên tìm cách tự sát... 

Trên đây là một vài những dấu hiệu nhận biết sơ bộ ban đầu cho thấy 1 người có rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội. 

Nếu như bạn nhận thấy bạn bè, người thân mình đang quá đam mê mạng xã hội, game online... mà có biểu hiện như trên thì nên nhẹ nhàng, tinh tế đưa người đó đến thăm khám, gặp bác sĩ tư vấn để có hướng điều trị tốt nhất. 

Những dấu hiệu cảnh báo bạn sắp bị rối loạn tâm thần do nghiện mạng xã hội - Ảnh 10

 

Thần Tài hô tên 3 con giáp này đỏ cả tình lẫn tiền, đường tài lộc suôn sẻ, không gặp trắc trở, đón tết 2023 phú quý

Những con giáp dưới đây gánh hết lộc trời về nhà, làm việc gì cũng thành công hơn người, đổi vận giàu sụ trước thềm 2023.

TIN MỚI NHẤT