Những biểu hiện bất thường về kinh nguyệt mà chị em phụ nữ không được lơ là

Sống khỏe 23/11/2017 04:58

“Đèn đỏ” phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản, vì thế mà chú ý nhận diện các biểu hiện kinh nguyệt bất thường để có thể xử trí sớm và đúng đắn là điều cần thiết. Thử xem, các chị em có mắc phải những triệu chứng sau đây không?

Kinh nguyệt biến mất

Kinh nguyệt của bạn hàng tháng vẫn đều đặn nhưng bỗng nhiên không thấy xuất hiện. Bạn nên kiểm tra xem liệu mình có thai không? Nếu không có thai nhưng lại mất kinh đến 2, 3 kỳ thì cần đi khám phụ khoa, u nang buồn trứng là một trong những bệnh có thể gây mất kinh.

Kinh nguyệt không đều 

Là hiện tượng máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít, số ngày có kinh quá ngắn (ít hơn 3 ngày) và quá dài (nhiều hơn 5 ngày) và khác thường mỗi tháng. Chu kì kinh nguyệt thưa, có tháng không có kinh.

Đau bụng bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt

 Những biểu hiện bất thường về kinh nguyệt mà chị em phụ nữ không được lơ là - Ảnh 1

Đau bụng là một triệu chứng bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt nhưng nếu đau nặng và kéo dài, thì các chị em nên cẩn thận, không được lơ là, bỏ qua. Đây có thể là dấu hiệu của những bệnh như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, cấu trúc tử cung bất thường, hoặc do sẹo mô sau phẫu thuật…

Những cơn chuột rút kéo dài gây đau khó chịu trong kì kinh

Bị chuột rút trong thời kì kinh nguyệt là điều thường gặp đối với chị em phụ nữ, nhất là trong độ tuổi sinh đẻ. Chúng thường xuất hiện ở những ngày đầu của chu kì làm cho bạn cảm thấy vô cùng khó chịu, đau đớn. Nếu để ý thấy trường hợp này kéo dài và ở mức độ nặng thì rất có thể bạn đã mắc một số chứng bệnh như viêm vùng chậu, u xơ cổ tử cung, mang thai ngoài tử cung…

Sự xuất hiện những khối máu đặc và lớn

 Những biểu hiện bất thường về kinh nguyệt mà chị em phụ nữ không được lơ là - Ảnh 2

Những khối máu đặc, dày là dấu hiệu đáng lo lắng về sức khỏe. Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến lượng máu kinh nguyệt xuất ra nhiều quá mức. Những khối máu lớn này cho thấy tình trạng nhiễm trùng. Nếu bạn gặp phải tình trạng này trong vài chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp, hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán chính xác hơn.

Tình trạng chảy máu bất thường giữa các chu kỳ 

Chưa đến ngày đèn đỏ nhưng bạn bị chảy máu âm đạo thì cũng nên quan tâm đến sức khỏe của mình. Dù ít hay nhiều đó cũng là một điều đáng báo động khi cơ thể bạn gặp một vấn đề nào đó. Nếu chảy máu không rõ nguyên nhân liên tục vài tháng, hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán ngay lập tức.

Chu kỳ kinh nguyệt bỗng nhiên kéo dài 

 Những biểu hiện bất thường về kinh nguyệt mà chị em phụ nữ không được lơ là - Ảnh 3

Rong kinh

Rong kinh là 1 trong những biểu hiện kinh nguyệt bất thường không thể bỏ qua. Bình thường một kỳ kinh ổn định chỉ kéo dài 2-7 ngày, nếu kéo dài hơn, lượng máu nhiều thì chứng tỏ bạn đang bị rong kinh. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này như mất cân bằng nội tiết, rối loạn tuyến giáp, các bệnh về máu, nhiễm trùng âm đạo… Khi thấy có hiện tượng rong kinh, không nên chủ quan mà cần đi khám để tránh những biến chứng với sức khỏe.

Máu kinh nguyệt của bạn loãng và đỏ xám

 Những biểu hiện bất thường về kinh nguyệt mà chị em phụ nữ không được lơ là - Ảnh 4

Vào đầu chu kỳ, máu kinh nguyệt tiết ra thường có màu đỏ tươi, sau đó màu sắc sẽ dần chuyển về màu nâu hoặc đen khi càng gần hết chu kỳ. Bạn càng mất nhiều thời gian để tống hết lượng máu kinh ra khỏi cơ thể thì màu đỏ của máu sẽ càng trở nên đậm hơn – đây là ảnh hưởng của oxy tác động lên máu. Tuy nhiên, đôi khi sự thay đổi màu máu kinh nguyệt có thể là một dấu hiệu đáng lưu ý.

Đây cũng có thể dấu hiệu của dạng bệnh nhiễm trùng, như STDs (bệnh lây truyền qua tình dục) – đặc biệt là khi máu có mùi nặng và khó ngửi.

Nếu bạn nhận thấy hoặc lo lắng khi gặp phải bất cứ dấu hiệu nào bạn cho là bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ phụ khoa để được tư vấn và chẩn đoán nhé.

Đang có kinh nguyệt thì nên ăn gì và kiêng gì để giảm bớt mệt mỏi?

Nếu tuân thủ theo list thực phẩm sau thì bạn sẽ tự tin đối phó với những ngày kinh nguyệt diễn ra rất nhẹ nhàng.

TIN MỚI NHẤT