Nhìn vào mắt nếu thấy có dấu hiệu này phải đi khám ngay vì UNG THƯ PHỔI ĐÃ NGHIÊM TRỌNG

Sống khỏe 05/04/2021 08:47

Các triệu chứng ban đầu của ung thư phổi là ho nhẹ hoặc khó thở. Khi ung thư ở các giai đoạn muộn, các biểu hiện này trở nên nghiêm trọng và xuất hiện dấu hiệu bất thường ở mắt.

Dấu hiệu sớm của ung thư phổi rất ít xuất hiện và cũng không có xét nghiệm sàng lọc nào có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Vì vậy phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán khi ung thư đã tiến triển và di căn ra khắp nơi trong cơ thể.

Ung thư phổi tiến xa thường gây ra các triệu chứng đáng chú ý như đau lưng, đau đầu, giảm cân và mệt mỏi. Đau xương cũng rất phổ biến, bởi xương là nơi ung thư phổi có xu hướng di căn đầu tiên.

Nhìn vào mắt nếu thấy có dấu hiệu này phải đi khám ngay vì UNG THƯ PHỔI ĐÃ NGHIÊM TRỌNG  - Ảnh 1
Ung thư phổi tiến xa thường gây ra các triệu chứng đáng chú ý như đau lưng, đau đầu, giảm cân và mệt mỏi. Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù hầu hết những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu trước khi di căn, nhưng một số người vẫn có thể thấy những dấu hiệu sớm của ung thư phổi.

Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ thường bắt đầu trong phế quản, sau đó nhanh chóng phát triển và lây lan sang các cơ quan khác. Trong một số trường hợp, khối u ung thư phổi có thể gây tổn thương dây thần kinh.

Hội chứng Horner là một tập hợp các triệu chứng liên quan đến tổn thương thần kinh. Các biểu hiện của tình trạng này có thể xuất hiện ở mắt.

Theo đó, bệnh nhân có nguy cơ bị sụp mí và giảm kích thước đồng tử. Các triệu chứng thường ảnh hưởng đến một bên của khuôn mặt.

Nhìn vào mắt nếu thấy có dấu hiệu này phải đi khám ngay vì UNG THƯ PHỔI ĐÃ NGHIÊM TRỌNG  - Ảnh 2
Ung thư phổi di căn cũng có khả năng gây ra các dấu hiệu ảnh hưởng đến mắt. Ảnh minh họa: Internet

Ung thư phổi di căn cũng có khả năng gây ra các dấu hiệu ảnh hưởng đến mắt. Loại ung thư phổi này xảy ra khi các tế bào ung thư tách khỏi khối u, di chuyển đến các bộ phận khác thông qua máu.

Nếu não hoặc tủy sống bị ảnh hưởng, bệnh nhân dễ bị ảnh hưởng thị giác, dẫn tới nhìn mờ hoặc song thị. Họ cũng có khả năng bị đau đầu, nói khó, co giật.

Các triệu chứng chính của ung thư phổi:

- Ho không biến mất sau 2-3 tuần, ngày càng trầm trọng.
- Ho ra máu.
- Đau, nhức khi thở hoặc ho.
- Khó thở dai dẳng.
- Mệt mỏi kéo dài, dễ kiệt sức.
- Chán ăn hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân.

Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm khó nuốt, thở khò khè, giọng khàn, sưng mặt, cổ, đau ngực, vai, ngón tay dùi trống sưng to.

8 thói quen tốt giúp đẩy ung thư phổi ra xa:

- Không hút thuốc.
- Tránh hút thuốc thụ động.
- Giảm lượng radon trong nhà.
- Phòng chống các yếu tố gây ung thư phổi khác.
- Cẩn trọng trước ô nhiễm không khí.
- Có một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều trái cây, rau quả.
- Tập thể dục nhiều hơn.
- Để ý những dấu hiệu ung thư phổi.

Khi bạn già đi, nguy cơ phát triển ung thư phổi tăng lên. Với những người từ 40 tuổi trở lên, nguy cơ mắc ung thư phổi sẽ cao hơn. Đây là lý do tại sao bạn phải thường xuyên đến gặp bác sĩ và yêu cầu chụp phổi hàng năm nếu bạn trên 55 tuổi và nếu bạn có nguy cơ bị ung thư phổi.

Nhìn vào mắt nếu thấy có dấu hiệu này phải đi khám ngay vì UNG THƯ PHỔI ĐÃ NGHIÊM TRỌNG  - Ảnh 3
Tránh xa thuốc lá giúp bạn tránh xa ung thư phổi. Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù ung thư phổi giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, nhưng điều quan trọng là bạn phải chú ý đến những thay đổi của cơ thể. Các triệu chứng thường là ho dai dẳng và nặng hơn theo thời gian, có máu trong đờm, khó thở, nhiễm trùng ngực tái phát, đau ngực liên tục, chán ăn và sụt cân không rõ nguyên nhân.

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị ung thư phổi, điều quan trọng là phải duy trì việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên với bác sĩ vì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn. Nếu ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn sớm sẽ làm tăng đáng kể cơ hội điều trị thành công , 90% ung thư phổi giai đoạn I có khả năng chữa khỏi.

Bạn đang RƯỚC ĐỦ THỨ BỆNH vào người chỉ vì mắc 4 sai lầm phổ biến này sau khi ăn, nhất là lý do thứ 3

Sau khi ăn, nhiều người có những thói quen không tốt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vậy phải làm sao để khắc phục.

TIN MỚI NHẤT