Nguyên nhân lớn nhất gây ung thư gan, phổ biến gấp 10 lần thuốc lá

Sống khỏe 02/10/2023 13:41

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan tiếp tục gia tăng, trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trên toàn thế giới.

Tại sao ung thư gan ngày càng gia tăng?

Theo dữ liệu về ung thư mới toàn cầu năm 2020 do Tổ chức Y tế Thế giới công bố, các ca ung thư gan mới trên toàn thế giới đã lên tới 910.000 ca.

Là cơ quan quan trọng của cơ thể con người, gan chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng khác nhau như tổng hợp, trao đổi chất, giải độc, miễn dịch,... Tuy nhiên, một số lối sống xấu trong cuộc sống có thể gây tổn thương cho gan.

Đầu tiên, uống rượu là một yếu tố chính. Rượu được chuyển hóa chủ yếu ở gan, uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho gan, gây tổn hại đến sức khỏe gan, có thể gây xơ gan do rượu, sau đó phát triển thành ung thư gan.

Nguyên nhân lớn nhất gây ung thư gan, phổ biến gấp 10 lần thuốc lá - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Thứ hai, nhiễm virus viêm gan cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ung thư gan. Ở nước ta, hầu hết các trường hợp ung thư gan đều phát triển từ viêm gan B. Nếu bạn không được chủng ngừa viêm gan B hoặc nếu bạn ở gần người bị viêm gan B và bạn không được bảo vệ, bạn có thể dễ dàng bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc không đúng cách cũng có thể gây tổn thương gan. Gan chuyển hóa và giải độc thuốc, mù quáng dùng thuốc và sản phẩm y tế không rõ thành phần có thể dễ dàng gây tổn thương gan do thuốc, thậm chí còn dẫn đến viêm gan, suy gan.

Cuối cùng, gan nhiễm mỡ cũng là một vấn đề không thể bỏ qua. Nhiều người khi khám phát hiện gan nhiễm mỡ nhưng không can thiệp kịp thời, gan nhiễm mỡ sẽ phát triển dần dần từ nhẹ đến nặng, thậm chí tiến triển thành viêm gan nhiễm mỡ, xơ gan nhiễm mỡ, cuối cùng dẫn đến ung thư gan..

Tỷ lệ mắc ung thư gan ngày càng tăng có liên quan mật thiết đến lối sống không tốt của con người, để bảo vệ sức khỏe gan, chúng ta nên chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục vừa phải, tránh uống rượu, hút thuốc quá nhiều và các thói quen xấu khác. Việc phát hiện và điều trị kịp thời bệnh gan cũng là một trong những biện pháp quan trọng để ngăn ngừa ung thư gan.

Nguyên nhân lớn nhất gây ung thư gan, phổ biến gấp 10 lần thuốc lá, rượu

Nhiều gia đình có thói quen bảo quản thực phẩm nhưng việc bảo quản lâu ngày có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển, trong số đó, loại nấm có tên Aspergillus aflatoxin đặc biệt cần chúng ta phải cảnh giác.

Aspergillus flavus là một loại nấm hoại sinh phổ biến thường thấy trên các loại ngũ cốc bị mốc, các sản phẩm ngũ cốc và dầu, là tác nhân chính gây ra nấm mốc thực phẩm.

Nguyên nhân lớn nhất gây ung thư gan, phổ biến gấp 10 lần thuốc lá - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Aflatoxin là một trong những chất chuyển hóa thứ cấp của Aspergillus aflatoxin và là chất gây ung thư có độc tính cao. Sự phát triển và sản sinh độc tố của Aspergillus aflatoxin bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, giá trị pH và CO2, nhiệt độ. Đây là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển và sản xuất độc tố của nó.

Các loại thực phẩm sau đây dễ sản sinh ra aflatoxin: ngô và các sản phẩm từ ngô như bột ngô, mảnh ngô, lõi ngô,...

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, đậu phụ khô,...

Các loại hạt và trái cây sấy khô, chẳng hạn như đậu phộng, quả óc chó, hạnh nhân, nho khô,…

Ngũ cốc và các sản phẩm từ ngũ cốc như gạo, bột mì, bánh mì, ngũ cốc,...

Vì vậy, khi bảo quản và ăn uống các loại thực phẩm nêu trên phải đảm bảo duy trì môi trường khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ, hợp vệ sinh, tránh ẩm ướt, nấm mốc trong thực phẩm, điều này có thể tránh được sự phát triển của độc tố aflatoxin và giảm nguy cơ ung thư gan một cách hiệu quả.

Gan không tốt, 4 bộ phận trên cơ thể sẽ đổi màu

Đôi mắt màu vàng

Mắt vàng và trắng là triệu chứng điển hình của bệnh vàng da. Nồng độ bilirubin cao trong cơ thể có thể gây vàng da, nước tiểu và lòng trắng mắt. Bilirubin chủ yếu có nguồn gốc từ các tế bào hồng cầu già đi và chết đi mỗi ngày, việc sản xuất và chuyển hóa nó có liên quan đến gan. Bilirubin tăng cao có thể chỉ ra vấn đề về gan.

Nước da vàng

Màu vàng này khác với da đen và vàng vì nó có màu nâu vàng và là biểu hiện của bệnh vàng da. Ngoài nước da vàng, người bệnh còn có thể có các triệu chứng như da xỉn màu, da kém đàn hồi, khô, thô ráp gọi là “mặt bệnh gan”.

Nguyên nhân lớn nhất gây ung thư gan, phổ biến gấp 10 lần thuốc lá - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Lòng bàn tay đỏ

Da lòng bàn tay (đặc biệt là vùng da lòng bàn tay) bị sung huyết, ửng đỏ, hoặc xuất hiện ban đỏ hoặc mảng bám là biểu hiện của bệnh gan bàn tay. Estrogen có tác dụng làm giãn mạch máu, khiến các mao mạch ở da giãn ra và hình thành nên tình trạng tắc nghẽn từng mảng. Khi gan bị tổn thương, khả năng bất hoạt estrogen giảm khiến estrogen tích tụ trong cơ thể và hình thành lòng bàn tay gan.

Chảy máu nướu răng

Khi chảy máu nướu răng xảy ra, rất có thể xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai. Ung thư có thể khiến bệnh nhân có chức năng đông máu kém và các khối u có thể làm tổn thương thêm các mô bình thường trong cơ thể, gây bầm tím da và chảy máu nướu.

Lý do bạn nên ăn sáng từ 7h đến 7h11, ăn trưa từ 12h30 đến 13h và ăn tối từ 18h đến 18h30

Việc lựa chọn thời điểm ăn sáng từ 7h đến 7h11, ăn trưa từ 12h30 đến 13h và ăn tối từ 18h đến 18h30 sẽ giúp không bị béo phì và tốt nhất cho bộ máy tiêu hoá.

TIN MỚI NHẤT