Vì sao cần bổ sung sắt khi thiếu máu?

Việc duy trì huyết sắc tố hemoglobin vô cùng quan trọng trong cơ thể người. Nếu nồng độ hemoglobin trong máu dưới 13g/dl ở nam và dưới 12g/dl ở nữ thì sẽ được xem là thiếu máu. Nguyên nhân chủ yếu gây ra thiếu máu là do thiếu sắt. Vì thế thế, khi một người được chẩn đoán là thiếu máu thì việc bổ sung sắt là không thể bỏ qua được.

Thiếu máu có thể gặp ở mọi lứa tuổi và giới tính, tuy nhiên có một số đối tượng bị thiếu máu thường là: Phụ nữ mang thai, trẻ em, người mới ốm dậy, người sau phẫu thuật hoặc chấn thương, người già yếu, những người có chế độ ăn sai cách…

Thiếu sắt có thể gây ra mệt mỏi, làm giảm khả năng làm việc, hoạt động ở người lớn, cũng như ảnh hưởng đến trí nhớ hoặc các chức năng tâm thần khác. Thiếu máu gây ra các biểu hiện như: đau đầu, mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, kém tập trung, dễ bị kích thích… Khi bị thiếu máu nặng và kéo dài, tình trạng thiếu ôxy trong máu có thể gây tổn thương tim, não và nhiều các cơ quan khác của cơ thể.

an gi bo sung sat 1
Thiếu sắt gây ra nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Thiếu máu ở phụ nữ có thai có thể gây dị tật thai nhi, thiếu máu ở trẻ em có thể gây suy dinh dưỡng, dễ ốm đau. Thiếu máu ở những đối tượng khác có thể gây ra suy giảm miễn dịch, dễ nhiễm trùng… Tình trạng thiếu máu ở mức độ rất nặng có thể gây tử vong.

Khi gặp phải tình trạng thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt hoặc vitamin thì việc cần thiết phải làm là bổ sung sắt cho cơ thể. Có thể bổ sung sắt bằng 2 cách đó là uống thuốc sắt và ăn uống các thực phẩm giàu chất sắt. Và câu hỏi ăn gì bổ sung sắt luôn là câu hỏi mà nhiều người muốn biết.

Ăn gì bổ sung sắt tốt nhất?

Chế độ dinh dưỡng trong điều trị thiếu máu là rất quan trọng. Việc lựa chọn thực phẩm nào nên ăn, thực phẩm nào giàu chất sắt, dễ hấp thụ sẽ giúp cơ thể nhanh chóng được bù đắp đủ lượng sắt, đảm bảo cho hoạt động của cơ thể. Sau đây à những thực phẩm bổ sung sắt cho người thiếu máu. Bạn hãy tham khảo và áp dụng loại thực phẩm nào phù hợp và áp dụng cho bản thân, gia đình mình!

1. Các loại thịt đỏ, nội tạng

Khi đặt câu hỏi ăn gì bổ sung sắt tốt? Chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một số loại thịt đỏ. Chất sắt rất dồi dào trong các loại thịt động vật, nhất là thịt đỏ. Các loại thịt như: thịt bò, thịt heo, thịt cừu, thịt dê… cung cấp một lượng lớn chất sắt cho cơ thể. Nội tạng động vật như tim, gan, thận động vật cũng là thực phẩm rất giàu chất sắt. Trong đó gan động vật là dồi dào sắt nhất. Cụ thể:

- Trong 100g thịt bò nạc cung cấp khoảng 3,1mg sắt.

- Trong 100gr thịt nạc lợn cung cấp 1mg sắt.

- Trong 100gr gan lợn có 12mg sắt, 100gr gan bò có 9mg sắt, 100g gan gà có 8,2mg sắt.

an gi bo sung sat 2
Thịt đỏ là nhóm thực phẩm có chứa nhiều sắt - Ảnh minh họa: Internet

2. Động vật thân mềm

Các động vật thân mềm, vỏ cứng sống dưới nước như cua, trai, sò, ốc, nghêu là những thực phẩm ngon, bổ dưỡng và cũng chứa nhiều sắt. Ví dụ, 100gr thịt nghêu có chứa tới 28mg sắt, đủ lượng sắt cần thiết cho cả một ngày.  Các loại động vật thân mềm này rất tốt để làm thực phẩm bổ máu cho trẻ em khi được chế biến thành các món cháo, bột, món canh ngon cho trẻ.

3. Các loại rau lá xanh

Các loại rau cải có màu xanh đậm như rau cải bó xôi, bông cải xanh, cần tây, mồng tơi, rau bí… và nhiều các loại rau có lá màu xanh đậm khác là những thực phẩm nhiều chất sắt nhưng lại ít calo. Bạn có thể ăn thường xuyên hàng ngày.

Các loại rau lá xanh đậm này cũng đặc biệt thích hợp cho các bà bầu để bổ sung sắt. Nếu các bà bầu đang băn khoăn lựa chọn thực phẩm bổ máu cho bà bầu thì các loại rau cải này là một lựa chọn tốt. Tuy chất sắt trong thực vật thấp hơn với thịt động vật nhưng lại giàu vitamin C hơn nên khả năng hấp thụ sắt cũng tốt hơn.

an gi bo sung sat 3
Các loại rau lá xanh đậm là nguồn sắt thực vật dồi dào - Ảnh minh họa: Internet

4. Các loại đậu, hạt

Các loại hạt đậu là những thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và đặc biệt cũng giàu sắt. Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu lăng, đậu gà, đậu hà lan… có nhiều sắt và cũng khá dễ dàng để chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Cụ thể, trong 100gr đậu xanh có 4,8mg sắt, 100gr đậu đen có chứa 6,1mg sắt, 100gr đậu tương có 11mg sắt… Hạt mè cũng cung cấp rất nhiều chất sắt khi trong 100gr mè có chứa 10mg chất sắt. Các loại hạt này rất phù hợp để nấu cháo bột cho trẻ, làm bột ngũ cốc cho bà bầu để bổ sung sắt.

an gi bo sung sat 4
Các loại đậu cũng là nguồn thực phẩm giàu sắt - Ảnh minh họa: Internet

5. Chocolate

Chocolate đen là loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp tăng lượng chất sắt cho người thiếu máu. Đây là một trong những thực phẩm giàu chất sắt phù hợp với nhiều lứa tuổi mà đặc biệt là trẻ em rất thích ăn và có thể ăn, trong 85g chocolate có 7mg sắt.

Một số bé không thích vị đắng của chocolate đen, vì vậy bạn có thể xử lý bằng cách làm tan chảy và trộn chung với bơ đậu phộng; sau đó phết với bánh mì để tạo thành món ăn giàu chất sắt ngon miệng. Bạn cũng có thể cho trẻ ăn chocolate đen hoặc dùng bột cacao nguyên chất pha chế thành các món bánh, kẹo, đồ uống để hấp dẫn trẻ. 

an gi bo sung sat 5
Hãy bổ sung chocolate đen cho những người thiếu sắt - Ảnh minh họa: Internet

6. Các loại trái cây sấy khô

Các loại trái cây sấy khô như mơ, mận, nho, quả sung, quả chà là,… là những loại quả có nhiều sắt mà bạn có thể dùng làm đồ ăn vặt trong ngày. Những mẹ nào mà đang băn khoăn là bà bầu  ăn gì để bổ sung sắt vừa ngon, lại vừa dễ ăn thì các loại trái cây này rất là thích hợp. Tuy nhiên không nên ăn nhiều quá hoặc ăn các loại chế biến có nhiều đường sẽ không tốt cho cả mẹ và em bé.

an gi bo sung sat 6
Trái mơ sấy rất thích hợp cho mẹ bầu bổ sung sắt - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài các thực phẩm trên ra thì một số thực phẩm khác cũng khá dồi dào chất sắt và có thể sử dụng để đưa vào thực đơn như các loại hạt như đậu phộng, hướng dương, hạt thông, hạt macca,… Một số loại hải sản như tôm, cá, gà, cá mòi, cá cơm… cũng là một lựa chọn thích hợp.

Lưu ý để bổ sung sắt hiệu quả

Để hấp thụ chất sắt từ thực phẩm một cách hiệu quả tối đa thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

- Bổ sung thêm vitamin C hoặc các thực phẩm giàu vitamin C để việc hấp thu sắt được dễ dàng hơn. Bằng cách thêm nhiều loại rau, trái cây hoặc uống nước cam bạn có thể tăng cường lượng vitamin C hàng ngày.

- Tránh uống trà hoặc cà phê, cocacola trong bữa ăn vì nó có thể làm giảm hấp thụ sắt.

- Lúa mì cũng có thể gây cản trở hấp thụ sắt nên bạn hãy tránh sử dụng

- Canxi cũng làm giảm hấp thu sắt, vì thế nếu ai đang uống bổ sung canxi thì nên cách thời gian ăn các thực phẩm giàu sắt ra.

Các bạn thân mến, một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và giàu sắt sẽ góp phần rất tốt cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Nếu cẩn trọng hơn, muốn biết ăn gì bổ sung sắt và kết hợp thực đơn một cách khoa học nhất thì bạn có thể gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và giúp đỡ nhé. Chúc các bạn luôn luôn khỏe mạnh!  

Điểm mặt 8 nguyên nhân khiến bạn ngứa khắp người càng gãi càng ngứa

Điểm mặt 8 nguyên nhân khiến bạn ngứa khắp người càng gãi càng ngứa

Bạn đã từng trải qua cảm giác ngứa khắp người càng gãi càng ngứa chưa? Nếu đã từng trải qua thì chắc chắn bạn đã cảm thấy rất khó chịu và lo lắng phải không nào? Những nguyên nhân nào có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy khó chịu như vậy? Cùng điểm mặt 8 lý do thường gặp nhất sau đây!

Minh Trang | Theo Phụ nữ sức khỏe