Người đàn ông suýt chết vì ăn bầu đắng: những thực phẩm ẩn chứa độc tố ít người biết

Sống khỏe 19/07/2018 05:10

Mặc dù cảm thấy bầu có vị đắng nhưng người đàn ông vẫn cố ăn vài miếng, không ngờ phải nhập viện vì suy thận và rối loạn nhịp tim.

Gần đây, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang tiếp nhận một bệnh nhân nam liên tục kêu đau dạ dày và tim đập nhanh liên hồi.

Bác sĩ khoa Cấp cứu, Yu Dangin ban đầu cho rằng chỉ là một cơn đau dạ dày thông thường. Tuy nhiên sau khi kiểm tra, ông phát hiện sự việc không hề đơn giản.

Được biết, bệnh nhân họ Trương, 70 tuổi sống tại Chiết Giang. Hôm trước, ông có ăn bầu xào. Khi ăn cũng cảm thấy có chút đắng miệng nhưng nghĩ rằng bình thường nên đun nóng lại và ăn thêm một vài miếng. Tuy nhiên sau đó vì càng ăn càng thấy đắng nên quyết định không ăn nữa.

Người đàn ông suýt chết vì ăn bầu đắng: những thực phẩm ẩn chứa độc tố ít người biết - Ảnh 1

Vài tiếng sau, ông Trương bắt đầu có dấu hiệu tiêu chảy. Khi đó, ông chỉ nghĩ bản thân bị đau bụng bình thường nên cũng mau chóng đi ngủ. Sang đến ngày hôm sau, tình trạng tiêu chảy vẫn không chấm dứt, ông liên tục ra vào nhà vệ sinh tới 10 lần, đầu óc choáng váng. Không chỉ đau bụng đi ngoài, ông Trương còn cảm thấy buồn nôn và nôn không ít.

Cuồi cùng, ông Trương phải vào viện. Bác sĩ sau khi kiểm tra phát hiện nhịp tim của ông nhanh bất thường, ngoài ra còn có dấu hiệu suy thận cấp tính. Theo suy luận của bác sĩ thì quả bầu mà ông Trương ăn chính là nguyên nhân.

May mắn cho ông Trương khi đã nhập viện kịp thời nên chức năng tim, thận vẫn có khả năng hồi phục, nếu để lâu có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Tại sao ăn bầu lại nhập viện?

Bầu là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, thường có vị ngọt, thanh nhưng cũng cần phải cẩn thận khi ăn. Bác sĩ DanZheng thuộc khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán giải thích bầu hiếm khi bị đắng nhưng nếu bầu đắng tức là nó có chứa chất glycosides – một chất tạo vị đắng và nằm trong 6 nhóm chất độc có sẵn trong thực phẩm gồm glycosis, alkaloid,…

Người đàn ông suýt chết vì ăn bầu đắng: những thực phẩm ẩn chứa độc tố ít người biết - Ảnh 2

Dù chỉ ăn một lượng nhỏ thôi cũng có thể gây ngộ độc. Các triệu chứng khi bị ngộ độc glycoside thường xuất hiện chỉ sau khi ăn khoảng 1-2 tiếng. Trường hợp nhẹ thì bị khô miệng, chóng mặt, nôn mửa, mệt mỏi. Nặng hơn sẽ bị đau bụng, tiêu chảy, mất nước, phân lẫn máu và thậm chí đe dọa tính mạng nếu không cứu chữa kịp thời.

Cảnh giác trước một số loại rau củ chứa độc tố

Độc tố cyanogenic

Loại độc tố này thường được tìm thấy trong nấm, củ sắn và măng.

Để loại bỏ độc tố này, bạn nên ngâm củ sắn và măng trong nước một thời gian dài. Chú ý nấu chín sắn và măng thì phải luộc nhiều lần trong nước muối để loại bỏ chất độc.

Riêng nấm thì cần phải loại bỏ hết những cây nấm có thân và mũ bị mốc xanh, mốc đỏ, ngâm trong nước muối rồi mới đem nấu.

Độc tố furocoumarins

Củ cải trắng có chứa không ít loại độc tố này và chủ yếu ở phần vỏ. Nếu ăn phải sẽ gây ra đau dạ dày, rát bỏng trên da và nổi mề đay ở mặt, đùi. Chất độc này có thể hóa giải bằng cách nấu chín củ cải.

Người đàn ông suýt chết vì ăn bầu đắng: những thực phẩm ẩn chứa độc tố ít người biết - Ảnh 3

Độc tố amygdalin

Chất amygdalin thường xuất hiện trong hạt của các loại quả như anh đào, lê, táo,...

Chất amygdalin sẽ gây hại cho cơ thể khi được nhai sống, chúng sẽ tiết ra chất cyannid gây viêm thực quản, xuất huyết dạ dày, thậm chí có thể gây tử vong.

Độc tố lectin

Trong hạt đậu đỏ và đậu tây có chứa hàm lượng độc tố này khá cao. Nếu nhai sống 4 - 5 hạt sẽ bị nôn mửa, choáng váng. Vì vậy cần nấu chín kỹ những thực phẩm này trước khi ăn để hóa giải độc tố.

Bài tập từ đài KBS Hàn Quốc chỉ tốn 3' mỗi ngày nhưng giảm đến hơn 7cm vòng eo

Không chỉ ít tốn thời gian mà bài tập này còn đơn giản vô cùng nên ai cũng có thể tập theo được và bạn cần kiên trì trong 3 tháng để có được kết quả như trên nhé.

TIN MỚI NHẤT