Nấu cơm theo cách đơn giản sau đây sẽ giúp giảm béo và giảm cân hiệu quả

Sống khỏe 05/12/2017 04:13

Chỉ cần cho thứ này vào nước và thực hiện thêm một vài thao tác trước khi nấu, cơm khi chín sẽ giảm được ít nhất 12% lượng calo, từ đó giúp giảm béo, giảm cân mà còn ngăn ngừa tiểu đường.

Chúng ta ai cũng đều biết rằng, gạo là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết tương đối cao khi qua chế biến trong nhiệt độ cao. Thế nên ăn nhiều cơm cũng rất dễ gây ra những tác động bất lợi tới đường huyết, đặc biệt là với người bị tiểu đường. Tuy nhiên, một phát hiện của hai nhà nghiên cứu Sudhair James và Pushparajah Thavarajah (người Sri Lanka) công bố mới đây sẽ giúp cho nhiều người an tâm thưởng thức cơm mà không lo lắng nhiêu về vấn đề đường huyết và thừa cân béo phì.

Theo đó, hai nhà nghiên cứu Sudhair James và Pushparajah Thavarajah đã sử dụng đến 8 công thức nấu ăn, 38 loại nguyên liệu thực phẩm khác nhau để tiến hành thử nghiệm. Và họ đã phát hiện ra rằng, phương pháp giúp gạo khi nấu thành cơm sẽ tốt hơn cho sức khỏe chính là cho thêm dầu dừa vào nước sôi, sau đó khuấy đều rồi mới cho gạo vào nấu. Cơm khi nấu xong cho cơm vào ngăn mát tủ lạnh sau 12g đồng hồ là có thể dùng được.

 Nấu cơm theo cách đơn giản sau đây sẽ giúp giảm béo và giảm cân hiệu quả - Ảnh 1

Lợi ích của dầu dừa từ xa xưa đã được con người biết tới và sử dụng rất rộng rãi, tuy nhiên, sử dụng dầu dừa trong việc nấu cơm để giúp cơm khi thành phẩm có thể giảm từ 10% - 12% lượng calo trong cơm là một phát hiện rất mới. Đặc biệt hơn, hai nhà khoa học này còn cho rằng, việc giảm nhiều lượng calo trong cơm hơn nữa là điều hoàn toàn có thể. Họ dự đoán rằng, nếu dùng dầu dừa và loại gạo thích hợp kết hợp với nhau sẽ có thể giảm từ 50% đến 60% lượng calo trong cơm, và vì thế, ăn cơm ấy sẽ tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều.

 Nấu cơm theo cách đơn giản sau đây sẽ giúp giảm béo và giảm cân hiệu quả - Ảnh 2

Các nhà dinh dưỡng học đều nhất trí rằng, có một vài loại chất béo và thực phẩm giàu carbohydrate (ví dụ như gạo) khi kết hợp với nhau có thể làm giảm tác dụng gây tăng lượng đường huyết của thực phẩm. Với nghiên cứu này, khi sử dụng dầu dừa để nấu cơm, sau đó đợi cơm nguội để làm thay đổi thành phần hóa học trong gạo, đồng thời làm giảm lượng calo. Thành phần tinh bột vốn dễ hấp thu lúc này sẽ chuyển thành tinh bột khó hấp thu, làm gạo khó chuyển hóa thành đường glucose, do đó làm giảm đường huyết sau khi ăn cũng như giảm lượng chất béo tích trữ trong cơ thể. Nhờ đó, nếu ăn cơm theo cách nấu này cũng giúp giảm cân rất đáng kể.

Theo nghiên cứu, trong một chén gạo thường có khoảng 246 calo, nhưng nếu chúng ta nấu cơm theo phương pháp này có thể làm giảm lượng calo hấp thụ xuống chỉ còn 147 calo. Một điều quan trọng hơn nữa đó là, loại tinh bột khó tiêu hóa này giống như một prebiotic, có tác dụng giúp nuôi dưỡng các loại vi khuẩn có ích trong đường ruột, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tiêu hóa.

 Nấu cơm theo cách đơn giản sau đây sẽ giúp giảm béo và giảm cân hiệu quả - Ảnh 3

Công thức nấu cơm giúp giảm 10 - 12% lượng calo theo nghiên cứu như sau:

- Đun sôi nước, cho thêm 1 thìa dầu dừa (nên chọn loại dầu dừa hữu cơ nguyên chất).

- Thêm gạo, trộn đều.

- Nấu cho tới khi cơm chín đều.

- Để nguội rồi cho vào tủ lạnh để trong 12 giờ.

- Ăn lạnh hoặc hâm nóng lại ăn đều được.

Phương pháp nấu cơm này có thể giúp gạo trắng khi thành cơm sẽ tốt hơn đối với sức khỏe, nhưng cũng không nên vì thế mà ăn quá nhiều. Nếu đang có vấn đề về đường huyết, bạn có thể sử dụng gạo lứt để nấu sẽ tốt cho sức khỏe hơn. 

TIN MỚI NHẤT