Mùa hè dùng quạt điện cần tránh mắc phải 4 sai lầm này kẻo gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe

Sống khỏe 13/07/2018 13:35

Ngoài điều hòa thì quạt điện cũng là thứ chúng ta sử dụng thường xuyên trong mùa hè. Tuy nhiên, nếu dùng quạt điện sai cách thì vô tình gây ra những tai hại không nhỏ tới sức khỏe của bạn.

Nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát trong mùa hè như điều hòa, quạt điện... là rất cao. Thế nhưng, vẫn có nhiều người mắc phải các lỗi cơ bản khi sử dụng quạt điện mà không hề hay biết. Điều này có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bạn, thậm chí là cả gia đình bạn. Do đó, hãy sửa ngay 4 thói quen sai lầm khi sử dụng quạt điện trong mùa hè để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh từ sớm bạn nhé!

Sử dụng quạt khi cơ thể đang ra nhiều mồ hôi

Nếu vừa đi ngoài trời nắng hoặc vừa chơi thể thao về mà mồ hôi tiết ra đầm đìa thì bạn đừng nên sử dụng quạt điện ngay. Bởi đây là một thói quen phổ biến mà nhiều người thường hay mắc phải mà lại không hề nghĩ tới hậu quả của nó. Do khi vận động mạnh, các mạch máu đang giãn nở khiến mồ hôi tiết ra nhiều hơn. Luồng gió từ quạt điện thốc ra sẽ làm cản trở quá trình bài tiết mồ hôi, đồng thời làm mạch máu bị co lại đột ngột. Thay vì bật quạt điện lúc này, bạn nên lấy khăn khô lau sạch mồ hôi rồi bật quạt từ xa để làm mát người từ từ sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe hơn.

Mùa hè dùng quạt điện cần tránh mắc phải 4 sai lầm này kẻo gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe - Ảnh 1

Bật quạt ở tốc độ quá cao

Khi nhiệt độ ngoài trời vượt quá mức 30 - 35 độ C thì luồng gió từ quạt thổi ra cũng là luồng gió ở nhiệt độ cao. Vậy nên, việc bật quạt ở mức cao nhất sẽ chỉ làm cho nhiệt độ trên bề mặt da của bạn giảm, từ đó khiến lỗ chân lông bị bít tắc, mồ hôi không thoát ra ngoài được, thậm chí còn khiến cơ thể nóng hơn nên dẫn đến tình trạng mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng. Do đó, bạn đừng vội thấy quạt không phả ra luồng gió mát mà bật lên số cao nhất.

Mùa hè dùng quạt điện cần tránh mắc phải 4 sai lầm này kẻo gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe - Ảnh 2

Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh quạt điện thường xuyên ở phần cánh quạt, lồng quạt, trục quay... để thiết bị này hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn. Bởi nếu cứ sử dụng một chiếc quạt bám đầy bụi bẩn sẽ không thể mang đến làn gió mát, sạch. Trái lại còn giảm tuổi thọ sử dụng quạt và khiến bạn lĩnh trọn bụi bẩn phả ra từ chiếc quạt lâu ngày không vệ sinh.

Để quạt thổi trực tiếp vào người, phía trên đầu

Rất nhiều người thường có thói quen bật quạt hướng thẳng trực tiếp lên người, thậm chí còn không để quạt quay sang bất kỳ hướng nào khác suốt một thời gian dài. Mặc dù, cách làm này có thể giúp làm cơ thể dịu mát, nhưng lại rất có hại cho sức khỏe của bạn.

Ở vùng da được quạt thổi vào liên tục, mồ hôi sẽ bốc hơi rất nhanh và gây ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng, sự bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng nên gây ra các triệu chứng như đau đầu, cảm cúm, choáng váng... Vậy nên, khi bật quạt, nhất là khi nghỉ ngơi thì bạn chỉ nên hướng quạt lên tường hoặc trần nhà để không khí lưu thông tốt hơn. Nếu phòng thoáng gió thì chỉ nên mở quạt ở tốc độ nhẹ và tốt nhất nên để quạt quay phe phẩy sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Mùa hè dùng quạt điện cần tránh mắc phải 4 sai lầm này kẻo gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe - Ảnh 3

Sử dụng quạt trong suốt một thời gian dài

Quạt điện có chức năng điều tiết không khí trong phòng nên giúp phòng thông thoáng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn để quạt thổi trực tiếp vào người trong thời gian dài thì mồ hôi sẽ bốc hơi rất nhanh, từ đó giảm bài tiết khiến cơ thể mất cảm giác thiếu nước. Và khi đó, bạn sẽ không nhớ việc phải cung cấp đủ nước cho cơ thể, từ đó là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu nước trong mùa hè nên dẫn đến hiện tượng uể oải, mệt mỏi, thiếu năng lượng làm việc.

Mặt khác, để quạt thổi lâu ở một vị trí còn gây hại cho cơ thể, đồng thời khiến mô tơ quạt nóng lên, trường hợp xấu còn làm cháy mô-tơ quạt nếu cứ sử dụng liên tục. Do đó, cứ khoảng 4 - 5 tiếng thì bạn nên tắt quạt cho quạt nghỉ khoảng 30 phút để quạt vừa không bị giảm tuổi thọ, vừa bảo vệ cho sức khỏe bạn tốt hơn.

Mùa hè dùng quạt điện cần tránh mắc phải 4 sai lầm này kẻo gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe - Ảnh 4

Người đàn ông bị viêm màng não, bác sĩ cảnh báo do mắc sai lầm khi chế biến thịt lợn

Ông Tang không ngờ rằng chỉ vì một vết thương nhỏ lại có thể khiến ông mắc bệnh nghiêm trọng tới vậy.

TIN MỚI NHẤT