Mẹ suýt mất con vì thai ngôi ngược bị kẹt đầu bên trong khi sinh

Sống khỏe 21/06/2019 05:48

Trên đường đến bệnh viện cấp cứu, sản phụ Phạm Thị Bối (ngụ tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) bị vỡ ối, chuyển dạ nhưng phần đầu thai nhi bị kẹt lại bên trong.

Ngày 20/6, nhóm y, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ Phạm Thị Bối (25 tuổi, ngụ xã Ba Xa, huyện vùng cao Ba Tơ).

Theo gia đình, sản phụ Bối được chuyển viện từ Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đến bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu trong tình trạng mang thai lần 2, đủ tháng, chẩn đoán ngôi thai ngược.

Trên đường đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi, sản phụ này có dấu hiệu chuyển dạ đột ngột và sinh trên xe. Do thai ngôi ngược nên nửa cơ thể thai nhi ra trước, phần đầu bị kẹt lại trong âm đạo của mẹ.

Mẹ suýt mất con vì thai ngôi ngược bị kẹt đầu bên trong khi sinh - Ảnh 1

Các bác sĩ chăm sóc y tế cho mẹ con sản phụ Bối. Ảnh: B.Minh.

Bác sĩ Đinh Thị Mỹ Hòa, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi, cho hay thời điểm sản phụ Bối vào bệnh viện thai nhi đã rất yếu. Chỉ cần chậm vài phút, em bé có thể tử vong. Nhóm y, bác sĩ khẩn cấp đỡ đầu thai nhi ra khỏi âm đạo.

Bé trai 2,7 kg chào đời nhưng không khóc, nhịp tim rời rạc, da tím tái. Các bác sĩ đã phối hợp đặt nội khí quản duy trì đường thở, ép tim ngoài lồng ngực cho bé. Sau 5 phút được hồi sức tích cực, bé bắt đầu khóc và có chuyển biến tốt. Bé được chuyển ngay đến Khoa Sơ sinh của bệnh viện để được chăm sóc.

Theo bác sĩ Hòa, những sản phụ mang thai ngôi ngược hay còn gọi là ngôi mông chiếm tỷ lệ khoảng 5%. Khi sinh, phần chân, gối của bé sẽ ra trước. Thai nhi ngôi mông vẫn có thể đẻ thường nhưng dễ mắc đầu ở âm đạo. Nếu không được chẩn đoán sớm và xử lý, tốt thai ngôi mông có thể làm tăng nguy cơ tai biến cho mẹ và tăng tỷ lệ tử vong đối với con.

Sản phụ mang thai 35 tuần nhập viện cấp cứu: Bác sĩ phát hiện ra chuyện hiếm thấy trong 20 năm làm nghề

Một sản phụ mang thai ở tuần 35 đã gặp nguy kịch do biến chứng dây rốn thắt nút hai vòng.

TIN MỚI NHẤT