Mắt trở bệnh do thời tiết - chăm sóc thế nào: Gợi ý 5 nhóm thực phẩm tăng cường sức khỏe cho 'cửa sổ tâm hồn'

Sống khỏe 09/10/2023 10:23

Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số thực phẩm giúp củng cố sức khỏe của mắt và cách sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của bạn.

Các tổn thương dị ứng mắt thường gặp

Viêm kết mạc dị ứng: Là bệnh thường gặp nhất. Các triệu chứng chủ yếu là ngứa mắt, chảy nước mắt, tăng tiết dử mắt với các đặc điểm: màu trong, dai dính, lỏng như nước cháo, đôi khi đặc quánh; nặng hơn thì phù nề, co quắp mi, sợ ánh sáng. Các thể bệnh đặc biệt trong nhóm này đã được y văn nhắc tới nhiều như viêm kết mạc có nhú khổng lồ ở người mang kính tiếp xúc. Tại mi cũng có thể có các biểu hiện viêm nhiễm song hành.

Mắt trở bệnh do thời tiết - chăm sóc thế nào: Gợi ý 5 nhóm thực phẩm tăng cường sức khỏe cho 'cửa sổ tâm hồn' - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Viêm giác mạc: Do là một tổ chức vô mạch, được nuôi dưỡng nhờ ôxy và thẩm thấu nên các biểu hiện dị ứng có vẻ âm thầm và hiếm gặp hơn. Các viêm nhiễm của giác mạc thường do dị ứng với những yếu tố nội sinh như: viêm giác mạc kẽ do dị ứng độc tố vi khuẩn lao - xoắn khuẩn giang mai, viêm giác mạc dạng nốt do dị ứng liên cầu, viêm giác mạc sau nhiễm virus herpes, thủy đậu, zona... Hiếm gặp hơn là viêm nhiễm tại củng mạc và thượng củng mạc, trong đó viêm thượng củng mạc dạng nốt cũng được nhiều người cho là do dị ứng.

Viêm bên trong nhãn cầu: Tuy khó có dị nguyên nào lọt vào được nhưng chúng ta vẫn có thể gặp các bệnh lý dị ứng. Điển hình là trong một số bệnh cảnh, chất nhân của thể thủy tinh đã lọt ra ngoài bao của nó và lần đầu tiên tiếp xúc với môi trường bên trong nhãn cầu. Chất nhân thể thủy tinh với bản chất là một dị nguyên nội sinh có thể gây ra những bệnh cảnh nặng nề cho mắt như: viêm màng bồ đào dị ứng chất nhân, glôcôm do thể thủy tinh.

Mắt trở bệnh do thời tiết - chăm sóc thế nào: Gợi ý 5 nhóm thực phẩm tăng cường sức khỏe cho 'cửa sổ tâm hồn' - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Các viêm nhiễm tại mắt có thể là một phần hoặc đi kèm với các bệnh dị ứng của các hệ cơ quan khác như dị ứng phấn hoa, viêm mũi xoang dị ứng, dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc, hen, chàm…

Những thực phẩm tốt cho mắt

Thực phẩm giàu beta caroten

Có một số loại thực phẩm giàu beta carotene, chất chống ôxy hóa và các chất dinh dưỡng khác có thể tăng cường sức khỏe của mắt, giảm nguy cơ quáng gà và chống lại tổn thương võng mạc do tiếp xúc quá nhiều với tia UV. Những thực phẩm này có thể dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn để tăng cường sức khỏe của mắt ngay cả khi chúng có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Mắt trở bệnh do thời tiết - chăm sóc thế nào: Gợi ý 5 nhóm thực phẩm tăng cường sức khỏe cho 'cửa sổ tâm hồn' - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Axit béo omega-3 từ cá

Axit béo omega-3 có trong các loại cá như cá hồi và cá ngừ có tác dụng trong việc cung cấp cho mắt các đặc tính nuôi dưỡng góp phần phát triển thị giác tổng thể. Cá hồi và các loại cá mang hàm lượng chất béo khác cũng có tác dụng giảm nguy cơ khô mắt và tăng cường thị lực.

Cam tốt cho sức khỏe của mắt

Cam chứa tỉ lệ vitamin C cao, không chỉ hữu ích trong việc loại bỏ độc tố khỏi cơ thể mà còn có thể giúp mắt tránh khỏi thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Hàm lượng vitamin E trong loại trái cây có múi này cũng giúp mắt không bị nhiễm trùng.

Protein cho sức khỏe của mắt

Thêm bất kỳ loại protein nào vào chế độ ăn uống của bạn sẽ có tác động lớn đến việc thúc đẩy tăng trưởng và phát triển tổng thể.

Ngoài ra, trứng hoặc ức gà có chứa vitamin A, lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ giác mạc và giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Kẽm trong trứng còn giúp mắt nhìn rõ hơn vào ban đêm.

Mắt trở bệnh do thời tiết - chăm sóc thế nào: Gợi ý 5 nhóm thực phẩm tăng cường sức khỏe cho 'cửa sổ tâm hồn' - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Sô cô la đen tốt cho sức khỏe của mắt

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, sô cô la đen có thể giúp tăng cường độ rõ của thị giác, từ đó thúc đẩy sức khỏe tổng thể của mắt.

Ngoài ra, sô cô la đen là một chất chống ôxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào gốc, ức chế tác động của độc tố và vi khuẩn lên mắt.

Điểm mặt những thực phẩm là "sát thủ" hại gan, nguy hiểm là thế nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày mà không biết

Mặc dù có khá nhiều chất dinh dưỡng, nhưng theo các bác sĩ những thực phẩm dưới đây gây hại lớn đến lá gan của bạn.

TIN MỚI NHẤT