Mang cơm trưa đi làm đừng dại ăn lại 7 món này kẻo vào viện lúc nào chẳng hay

Sống khỏe 23/01/2019 05:05

Bữa tối hôm trước có thể là “cứu cánh” cho bữa trưa của bạn ngày hôm nay. Nhưng có một số loại thực phẩm sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại trước khi quyết định mạng chúng đi ăn trưa.

Tiến sĩ Kantha Shelke, nhà khoa học chuyên về thực phẩm và giám đốc của công ty Corvus Blue LLC – chuyên nghiên cứu về khoa học thực phẩm cho biết trứng hầu như luôn luôn chứa khuẩn salmonella - vi khuẩn gây nhiễm khuẩn hệ tiêu hóa.

Mang cơm trưa đi làm đừng dại ăn lại 7 món này kẻo vào viện lúc nào chẳng hay - Ảnh 1

Ngay cả khi trứng đã nấu nhưng nếu không chín kỹ sẽ khó tiêu diệt được hết vi khuẩn. Nếu để trứng ở nhiệt độ phòng trong một khoảng thời gian, những vi khuẩn đó sẽ nhân lên nhiều lần. Và khi bạn ăn phải sẽ dễ bị ngộ độc.

Mang cơm trưa đi làm đừng dại ăn lại 7 món này kẻo vào viện lúc nào chẳng hay - Ảnh 2

Khoai tây trông có vẻ cứng và được nấu chín ở nhiệt độ khá cao nhưng chúng cũng có số phận tương tự như trứng nếu để ở nhiệt độ phòng. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của Clostridium botulinum, vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Mang cơm trưa đi làm đừng dại ăn lại 7 món này kẻo vào viện lúc nào chẳng hay - Ảnh 3

Rau bina là thực phẩm giàu nitrat, khi hâm nóng lại ở nhiệt độ cao sẽ chuyển đổi nitrat thành nitrosamine có khả năng gây ung thư. Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên xào sơ qua hoặc ăn sống.

Đặc biệt không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn thực phẩm có nitrit. Một số thực phẩm dành cho trẻ có thể trộn thêm rau bina, vì vậy hãy kiểm tra trước khi hâm nóng lại.

Mang cơm trưa đi làm đừng dại ăn lại 7 món này kẻo vào viện lúc nào chẳng hay - Ảnh 4

Gà cũng có thể bị nhiễm khuẩn salmonella. Để gà ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn tăng lên. Hơn nữa, thịt gà và các loại gia cầm chứa lượng lớn protein, đun nóng lại sẽ khiến chúng bị biến chất, gây rối loạn hệ tiêu hóa.

Tốt nhất, bạn nên để món gà nguội ở nhiệt độ phòng một lúc sau đó ăn tiếp nếu còn thừa. Trường hợp muốn hâm nóng, bạn cũng nên lưu ý làm nóng đều thịt gà từ trong ra ngoài để đảm bảo tiêu diệt được vi khuẩn.

Mang cơm trưa đi làm đừng dại ăn lại 7 món này kẻo vào viện lúc nào chẳng hay - Ảnh 5

Một số loại hải sản như cua, sò, ốc… đã nấu chín khi để lâu không chỉ làm mất hương vị của hải sản mà còn dễ ảnh hưởng đến gan thận. Ngoài ra, ăn những món này để qua đêm sẽ làm các chất protein bị biến đổi, từ đó gây hại cho cơ thể.

Để cá và hải sản qua đêm cũng dễ bị vi khuẩn tấn công. Trong quá trình đun nấu, một số vi khuẩn trong hải sản không thể loại bỏ hoàn toàn. Cất chúng trong tủ lạnh, vi khuẩn sẽ có khả năng tái sinh, nếu ăn hải sản qua đêm dễ bị tiêu chảy, ngộ độc.

Mang cơm trưa đi làm đừng dại ăn lại 7 món này kẻo vào viện lúc nào chẳng hay - Ảnh 6

Đậu phụ và các chế phẩm từ đậu có chứa hàm lượng protein, hàm lượng nước tương tương đối cao và nhiều loại dưỡng chất khác. Đó là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật.

Nếu ăn đậu hay các chế phẩm từ đậu để qua đêm dễ sinh ra nhiều mầm bệnh nguy hiểm, như vi khuẩn clostridium botulium. Vi khuẩn này có chất độc còn mạnh gấp nhiều lần so với chất độc xyanua kali.

Mang cơm trưa đi làm đừng dại ăn lại 7 món này kẻo vào viện lúc nào chẳng hay - Ảnh 7

Hầu hết các món nộm, gỏi đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế các vi khuẩn và kí sinh trùng có thể bị sót lại mà chúng ta không hề hay biết.

Nếu để sang ngày hôm sau, ngay cả khi bạn đã để trong tủ lạnh thì một số vi khuẩn, nấm mốc vẫn không ngừng sinh sôi, những vi khuẩn này dễ gây ra các bệnh về đường ruột, thậm chí là ngộ độc.

Đây là những kiểu ăn uống dễ gây lão hóa da sớm mà bạn cần sửa ngay từ bây giờ

Không chỉ duy trì một lối sống sinh hoạt lành mạnh, bạn còn cần tuân theo những nguyên tắc nhất định trong thói quen ăn uống hàng ngày để bảo vệ làn da luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

TIN MỚI NHẤT