Lưu ý 4 nguyên tắc kiểm soát mỡ máu tăng cao sau Tết nếu không muốn sức khỏe xuống dốc

Sống khỏe 22/02/2024 06:51

Sau đây là 4 nguyên tắc người mắc mỡ máu cao nên áp dụng để kiểm soát tốt các chỉ số mỡ máu sau Tết.

Dịp Tết đến xuân về, đối với nhiều người, tình trạng tăng cân và sức khỏe sa sút sau Tết không còn là chuyện hiếm gặp. Nhiều vấn đề sức khỏe phát sinh sau những cuộc vui không kiểm soát vào ngày Tết, mà trong đó có bệnh mỡ trong máu cao.

Trước thực trạng mỡ máu tăng cao sau Tết, chúng ta cần cân đối lại chế độ ăn uống, sinh hoạt, sử dụng sản phẩm hỗ trợ phù hợp... Sau đây là 4 nguyên tắc người mắc mỡ máu cao nên áp dụng để kiểm soát tốt các chỉ số mỡ máu sau Tết:

Lưu ý 4 nguyên tắc kiểm soát mỡ máu tăng cao sau Tết nếu không muốn sức khỏe xuống dốc - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tăng cường vận động

Mỗi ngày, người bệnh cần dành ít nhất 30 phút tập thể dục và duy trì 4-5 buổi/tuần. Các bài tập thể dục như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội… là lựa chọn tốt để giảm cân, giảm mỡ máu. Tập thể dục cũng làm giảm huyết áp, kiểm soát lượng đường trong máu và giúp giải tỏa căng thẳng.

Ngoài ra, hãy cố gắng kết hợp nhiều hoạt động thể chất hơn vào các công việc hàng ngày, chẳng hạn như: đi thang bộ thay vì thang máy hoặc đi dạo trong giờ nghỉ giải lao.

Từ bỏ các thói quen có hại

Mỡ trong máu cao sau Tết dù không xuất phát trực tiếp từ một số thói quen có hại như hút thuốc lá thường xuyên hay uống nhiều rượu bia. Những sự kết hợp giữa các yếu tố này sẽ làm tăng nguy cơ tim mạch cho bệnh nhân.

Cân bằng lại chế độ ăn uống

Lưu ý 4 nguyên tắc kiểm soát mỡ máu tăng cao sau Tết nếu không muốn sức khỏe xuống dốc - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Sau thời gian dài ăn nhiều bánh chưng, bánh tét, các món ăn giàu đường, đạm, hãy tăng cường các loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt… Bổ sung thêm omega-3 có trong cá hồi, cá thu, dầu oliu, dầu hướng dương…

Người bệnh cần hạn chế tối đa đồ ăn chiên (rán), thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như: mỡ, nội tạng động vật, thịt đỏ… Kiêng uống rượu bia, nước ngọt có ga...

Thăm khám và dùng thuốc trị mỡ máu cao

Hãy đến thăm khám sức khỏe sớm với bác sĩ để được điều chỉnh đơn thuốc phù hợp ngay sau Tết. Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc khi thấy hàm lượng mỡ trong máu cao quá mức cho phép hoặc người bệnh có nguy cơ tim mạch khác.

Có nhiều thuốc hạ mỡ máu hoạt động theo những cách khác nhau nhằm làm giảm mỡ máu. Người bệnh sẽ được chỉ định dùng một hoặc nhiều loại thuốc khác nhau tùy thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe và chỉ số mỡ máu cụ thể.

Theo BỆNH VIỆN ĐA KHOA HÀ NỘI

Nên gội đầu vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn? Kỳ thực khoảng thời gian này là thích hợp nhất!

Gội đầu tưởng chừng là việc làm đơn giản nhưng lại mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể nếu bạn chọn đúng thời điểm để thực hiện.

TIN MỚI NHẤT