Giới trẻ rất dễ mắc bệnh táo bón bởi những nguyên nhân chẳng ngờ sau đây

Sống khỏe 17/11/2018 12:32

Ngoài những nguyên nhân gây táo bón thường gặp ở giới trẻ như chế độ ăn uống ít chất xơ, không uống đủ nước, hay nhịn đi vệ sinh… thì còn những nguyên nhân khác chắc chắn sẽ làm bạn ngạc nhiên!

Bệnh táo bón thực chất không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên, về lâu dài thì lại gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí có thể dẫn đến bệnh trĩ. Nhưng do sự chủ quan lơ là, các bạn trẻ thường bỏ qua một số triệu chứng ban đầu, dần dần bệnh tiến triển nặng hơn và trở thành táo bón mãn tính, kéo dài lâu ngày sẽ gây nhiều tác hại. Chính vì thế, hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân khác gây ra bệnh táo bón là gì để biết cách phòng tránh bệnh bạn nhé!

Ngồi một chỗ trong nhiều giờ

Những công việc đòi hỏi chúng ta phải ngồi lâu một chỗ, ít vận động trong thời gian dài như lập trình viên, nhân viên văn phòng, kế toán… sẽ dễ khiến bạn mắc bệnh táo bón. Bởi vì khi bạn ngồi quá lâu, tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể bị giảm, từ đó làm chậm quá trình tiêu hoá và gây ra táo bón. Do đó, hãy chăm chỉ vận động hơn, sau mỗi giờ làm việc nên đứng lên đi lại để tránh nhức mỏi đồng thời phòng tránh táo bón.

Giới trẻ rất dễ mắc bệnh táo bón bởi những nguyên nhân chẳng ngờ sau đây - Ảnh 1

Chế độ ăn kiêng quá mức

Nếu bạn có chế độ ăn kiêng quá mức, cơ thể sẽ không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, carbs, chất béo, các loại khoáng chất (vitamin A, B6, C, kẽm) đặc biệt là chất xơ... Và khi các chất đó không đủ, ảnh hưởng đến sự cân bằng để cơ thể hoạt động tốt. Lâu dần, điều này dễ dẫn đến tình trạng táo bón. Các bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia để có một chế độ ăn kiêng hiệu quả nhưng vẫn lành mạnh với cơ thể.

Giới trẻ rất dễ mắc bệnh táo bón bởi những nguyên nhân chẳng ngờ sau đây - Ảnh 2

Ăn quá 100g socola/ngày

Socola mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì nó có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều thì có thể gây táo bón và đầy hơi, đặc biệt là nếu bạn mắc hội chứng ruột kích thích. Tiến sĩ Owais Khawaja – nhà nghiên cứu về tim mạch của Mỹ khuyến cáo: "Bạn chỉ nên ăn từ 15gr - 100gr socola/ngày. Đừng nên ăn vượt quá những con số này!". Nếu bạn cảm thấy ăn socola là nguyên nhân gây táo bón, hãy ngừng ăn để xem tình trạng bệnh có được cải thiện hay không nhé!

Giới trẻ rất dễ mắc bệnh táo bón bởi những nguyên nhân chẳng ngờ sau đây - Ảnh 3

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố xảy ra ở những người mắc các bệnh như PCOS (Hội chứng buồng trứng đa nang), suy giáp, cường giáp… Nội tiết tố chịu trách nhiệm kiểm soát việc trao đổi chất trong cơ thể. Khi nó không hoạt động hiệu quả sẽ làm ảnh hưởng đến đường ruột, từ đó khiến chất thải đi qua ruột già chậm hơn và gây ra táo bón. Trong trường hợp này, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ.

Giới trẻ rất dễ mắc bệnh táo bón bởi những nguyên nhân chẳng ngờ sau đây - Ảnh 4

Những nguyên nhân gây chóng mặt phổ biến mà nhiều người lại không hề hay biết

Chóng mặt là tình trạng thường gặp ở rất nhiều người nhưng lại ít khi được quan tâm tìm hiểu rõ nguyên nhân đến từ đâu.

TIN MỚI NHẤT