Những nguyên nhân gây chóng mặt phổ biến mà nhiều người lại không hề hay biết

Sống khỏe 17/11/2018 12:20

Chóng mặt là tình trạng thường gặp ở rất nhiều người nhưng lại ít khi được quan tâm tìm hiểu rõ nguyên nhân đến từ đâu.

Tình trạng chóng mặt có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày và thường đến rất đột ngột. Tuy nhiên, dù bạn gặp phải tình trạng chóng mặt chỉ một lần rồi hết hay kéo dài thường xuyên thì nó cũng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề mà bạn không nên chủ quan bỏ qua. Dưới đây là 5 nguyên nhân chính gây ra tình trạng chóng mặt từ giới chuyên gia và cách phòng tránh để kiểm soát cơn chóng mặt đến bất ngờ.

Hạ huyết áp

Đây là một trong những nguyên nhân gây chóng mặt phổ biến, thường gặp ở nhiều người. Lúc này, các bác sĩ khuyên bạn nên duy trì những thói quen sinh hoạt lành mạnh. Khi đang nằm hoặc vừa thức giấc thì đừng nên ngồi dậy quá nhanh mà hãy từ từ đẩy cơ thể lên. Cách này sẽ giúp hạn chế tình trạng chóng mặt sau khi thức dậy và giúp cơ thể thoải mái hơn.

Những nguyên nhân gây chóng mặt phổ biến mà nhiều người lại không hề hay biết - Ảnh 1

Thiếu máu

Tình trạng thiếu máu không những khiến đầu óc bần thần, chóng mặt mà còn gây ra hiện tượng da khô xỉn, kém tươi tắn. Nguyên nhân là do cơ thể đang không được cung cấp đủ sắt để tạo ra tế bào hồng cầu và hemoglobin (chịu trách nhiệm cung cấp oxy lên não).

Do đó, khi cơ thể thiếu máu thì các bác sĩ thường kê cho bạn một số loại thuốc để bổ sung chất sắt. Bên cạnh đó, người bệnh còn được khuyến cáo nên tiêu thụ thêm các loại thực phẩm giàu sắt như thịt bò, rau xanh, các loại hạt... Thêm nữa, cần tránh uống trà khi đang ăn vì trà sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.

Những nguyên nhân gây chóng mặt phổ biến mà nhiều người lại không hề hay biết - Ảnh 2

Viêm tai

Bệnh viêm tai xảy ra là do vi khuẩn hoặc virus gây hại trong lỗ tai của bạn. Đặc biệt, nó có thể gây ra tình trạng chóng mặt, buồn nôn và mất thính lực tạm thời. Vì vậy, các bác sĩ thường kê cho bạn một đơn thuốc kháng sinh để chữa bệnh viêm tai và kiểm soát tình trạng chóng mặt.

Những nguyên nhân gây chóng mặt phổ biến mà nhiều người lại không hề hay biết - Ảnh 3

Lo âu, căng thẳng

Cảm giác chóng mặt cũng thường đi kèm với triệu chứng hồi hộp, lo âu. Cách nhanh nhất để khắc phục tình trạng này là bạn nên điều hòa nhịp thở bằng cách thở chậm và hít sâu hơn, đồng thời tập trung ánh nhìn vào một điểm ở xa, uống thêm một ngụm nước nhỏ. Còn nếu muốn ngăn ngừa cơn chóng mặt về lâu dài thì nên tập luyện thường xuyên, tránh khói thuốc lá, rượu bia và những loại đồ uống chứa caffeine.

Những nguyên nhân gây chóng mặt phổ biến mà nhiều người lại không hề hay biết - Ảnh 4

Tuổi tác tăng cao

Khi tuổi tác tăng cao cũng là lúc bạn gặp phải rất nhiều vấn đề sức khỏe ở hệ thần kinh, xương khớp, tim mạch... Hiện tượng chóng mặt sẽ xảy ra khi hệ tiền đình bên trong tai và cơ bắp không hoạt động ổn định nữa. Các vấn đề tim mạch khi tuổi tác cao cũng có thể khiến quá trình lưu thông máu bị giảm sút và gây ra tình trạng chóng mặt.

Tập dưỡng sinh chính là một trong những phương pháp tốt nhất giúp người lớn tuổi tránh gặp phải nguy cơ chóng mặt. Bên cạnh đó, bạn không nên uống thuốc tùy tiện mà cần chủ động tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn thuốc trị chóng mặt hiệu quả, tránh để xảy ra tác dụng phụ không mong muốn.

Những nguyên nhân gây chóng mặt phổ biến mà nhiều người lại không hề hay biết - Ảnh 5

6 nguyên nhân tiềm ẩn khiến lượng kinh nguyệt của bạn tiết ra ít hơn so với bình thường

Kinh nguyệt tiết ra ít hơn so với những tháng trước có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mang thai hoặc gặp phải một số vấn đề sức khỏe bất thường khác.

TIN MỚI NHẤT