Đánh răng trước hay sau khi ăn sáng sẽ tốt hơn và đây là câu trả lời của chuyên gia

Sống khỏe 07/11/2018 05:25

Bạn cho rằng chỉ có "kẻ khùng" mới ăn sáng xong rồi đánh răng sau khi ngủ dậy ư? Vì có phải bạn cho rằng nên đánh răng sau khi ngủ dậy là tốt nhất vì giúp đánh bay cảm giác khó chịu trong khoang miệng đúng không nào?

Hầu như người Việt chúng ta luôn có thói quen là đánh răng trước khi ăn sáng, sau các bữa ăn và trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, gần đây có nhiều thông tin trái chiều cho rằng việc đánh răng trước khi ăn sáng sẽ gây hại trực tiếp cho răng miệng và sức khỏe.

Vì thế mà câu chuyện nên đánh răng trước hay là sau bữa ăn sáng đã trở thành chủ đề bàn luận và tranh cãi đầy sôi nổi. Nếu như việc đánh răng khi vừa thức dậy sẽ giúp bạn loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi miệng sau một đêm say giấc thì việc đánh răng sau khi ăn sáng sẽ lấy đi các mảng bám thức ăn, làm sạch kẽ răng để ngăn ngừa vi khuẩn hoạt động trong khoang miệng hiệu quả.

Đánh răng trước hay sau khi ăn sáng sẽ tốt hơn và đây là câu trả lời của chuyên gia - Ảnh 1

Theo các bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt, bạn không nên đánh răng ngay sau khi ăn sáng vì lúc vừa ăn uống xong là lúc răng dễ bị hỏng nhất do lượng acid trong thức ăn sẽ làm men răng mềm đi. Nếu bạn đánh răng vào lúc này, men răng rất dễ bị thương tổn. Do đó, bạn nên đợi từ 30 – 60 phút sau bữa ăn rồi hãy đánh răng. Đây sẽ khoảng thời gian lý tưởng để tuyến nước bọt có thể tiết ra làm trung hòa các axit, giúp cân bằng độ kiềm ở khoang miệng và cũng không làm ảnh hưởng đến khẩu vị sau bữa ăn.

Tuy nhiên, theo một số ý kiến khác từ chuyên gia răng miệng thì việc đánh răng trước hay sau khi ăn sáng phụ thuộc vào lựa chọn của mỗi người. Quan trọng nằm ở việc đánh răng đúng cách và đúng thời điểm.

Đánh răng trước hay sau khi ăn sáng sẽ tốt hơn và đây là câu trả lời của chuyên gia - Ảnh 2

Nếu bạn là tuýp người đánh răng sau khi vừa mới ngủ dậy thì sau khi dùng bữa sáng xong, bạn cần phải súc miệng lại thật sạch với nước lọc. Lý do là bởi nước lọc có khả năng làm sạch tới 90% các lượng thức ăn thừa và mảng bám thức ăn trong khoang miệng. Bạn cũng nên dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn trong kẽ răng thay vì dùng tăm nhé.

Việc dùng chỉ nha khoa sẽ giúp loại bỏ tối đa mảng bám nằm sâu bên trong kẽ răng từ lâu đã luôn được nhiều nha sĩ khuyên dùng. Thay vì thói quen dùng tăm dễ gây hại nướu, làm thưa răng và khó lấy hết mảng bám, bạn hãy chuyển sang dùng chỉ nha khoa. Thay đổi thói quen đơn giản này sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc các vấn đề về răng miệng do mảng bám tích tụ

Đánh răng trước hay sau khi ăn sáng sẽ tốt hơn và đây là câu trả lời của chuyên gia - Ảnh 3

Biết là răng miệng sạch sẽ thì phong thái sẽ tự tin hơn nhưng bạn không nên đánh răng nhiều hơn 3 lần mỗi ngày vì điều này sẽ gây mòn răng. Nên tránh thói quen chải thật mạnh, thật lâu vì không những không giúp làm sạch răng mà còn vô tình gây hại men răng và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Để làm sạch răng đúng cách, bạn nên chải nhẹ nhàng với chuyển động vòng tròn trong khoảng 2 phút thay vì chải quá lâu.

Đánh răng trước hay sau khi ăn sáng sẽ tốt hơn và đây là câu trả lời của chuyên gia - Ảnh 4

Để không gặp phải những tác hại trên, bạn hãy chú ý thay mới bàn chải sau 2 – 3 tháng sử dụng. Bạn nên lựa chọn bàn chải lông mềm và có độ đàn hồi tốt để giúp bảo vệ men răng, cũng như sợi lông của bàn chải sẽ luồn vào các kẽ răng để lấy các vụn thức ăn ra. Và nếu là người thường xuyên ăn vặt thì cũng tương tự như thế, mỗi lần ăn xong, bạn chỉ cần súc miệng với nước sạch, dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn trong kẽ răng là được.

Đánh răng trước hay sau khi ăn sáng sẽ tốt hơn và đây là câu trả lời của chuyên gia - Ảnh 5

Do mảng bám thức ăn có thể tích tụ tại các vị trí khác như lưỡi, nướu và gây hại răng nên chỉ đánh răng thôi không đủ để làm sạch hết vi khuẩn trong khoang miệng. Vì vậy, hãy kết hợp việc đánh răng đúng cách kèm với thói quen súc miệng hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn gây hại tối đa.

Bên cạnh đó, đánh răng trước khi đi ngủ là điều quan trọng nhất trong việc giữ vệ sinh răng miệng. Vì sau 6-8 tiếng không súc miệng, không ăn uống, vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở trong khoang miệng rất nhiều, đánh răng trước khi đi ngủ sẽ giúp hạn chế tối đa lượng vi khuẩn hoạt động.

Để có sức khỏe răng miệng tốt thì răng miệng cần được chăm sóc trong suốt cả cuộc đời. Bất kể là ngày hay đêm và cả khi bạn thấy rằng, mình có một hàm răng chắc khỏe thì việc thực hiện các bước chăm sóc răng và dự phòng các vấn đề về răng vẫn là một việc làm cần thiết. Nên chuyện đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là tùy lựa chọn của mỗi người điều quan trọng nằm ở thao tác đánh răng đúng cách và đúng thời điểm.

Đánh răng tuy đơn giản nhưng nếu bỏ qua 5 nguyên tắc sau thì chỉ khiến sức khỏe răng miệng của bạn ngày càng xuống cấp trầm trọng

Việc đánh răng mỗi ngày tưởng chỉ là điều đơn giản, nhưng nếu không chú trọng đến những yếu tố nhỏ cũng có thể gây ra hàng loạt hậu quả xấu cho hàm răng của bạn.

TIN MỚI NHẤT