Đang xem tivi về giết người, một phụ nữ báo dấu vết lạ trên cổ khiến sau này MC nói cảm ơn

Sống khỏe 16/01/2018 13:40

Nội dung bức thư có đoạn: "Anh Piers, nghe có vẻ hơi điên rồ nhưng tôi vừa xem chương trình của anh và có một vết bẩn trên ngực của anh. Anh đã đi kiểm tra chưa?"

Vào tháng 11 vừa qua, khi đang ngồi xem bộ phim tài liệu mang tên Những kẻ giết người hàng loạt với Piers Morgan (Serial Killer with Piers Morgan) trên kênh ITV, bà Gillian Nuttall bỗng phát hiện có một dấu vết lạ trên cổ của nhà báo, người dẫn chương trình (MC) của các chương trình truyền hình nổi tiếng Piers Morgan.

Ngay sau đó, bà Nuttall, người thành lập Tổ chức ung thư tế bào hắc tố melanoma Anh quốc đã viết email gửi đến người dẫn chương trình để đề nghị anh ấy đi kiểm tra sức khỏe.

Nội dung bức thư có đoạn: "Anh Piers, nghe có vẻ hơi điên rồ nhưng tôi vừa xem chương trình của anh và có một vết bẩn trên ngực của anh. Anh đã đi kiểm tra chưa?"

Sau khi nhận được thư của khán giả, là người rất quan tâm đến sức khỏe, Piers Morgan đã đi khám một bác sĩ da liễu hàng đầu. Khi đó, bác sĩ chẩn đoán vết bẩn đó có thể biến thành khối u gây ung thư, thậm chí gây tử vong nếu như anh không đi khám sớm và xử lý ngay lập tức.

"Không chậm trễ, tôi đã đi khám ngay. Hóa ra đó là một dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư. Cảm ơn chị Gillian rất nhiều. Không ngờ một tập phim Những kẻ giết người hàng loạt đã cứu sống tôi", Piers Morgan nói.

Đang xem tivi về giết người, một phụ nữ báo dấu vết lạ trên cổ khiến sau này MC nói cảm ơn - Ảnh 1

Tiếp đó, Piers Morgan đã công khai cảm ơn ân nhân ngay trên sóng truyền hình trong chương trình Chào buổi sáng nước Anh (Good Morning Britain).

Và ông cũng đã có một chương trình phỏng vấn chuyên gia Nuttall về vấn đề sức khỏe nói chung và căn bệnh ung thư da nói riêng. Đó cũng là lúc bà Nuttall kể lại câu chuyện tình cờ.

"Anh ấy đang phỏng vấn một tên giết người hàng loạt. Tôi rất thích chương trình này. Hôm đó, anh ấy mặc một chiếc áo sơ-mi tối màu, cổ áo mở rộng và tôi đã chú ý thấy một vết bẩn trên cổ của anh ấy.

Tôi đã dừng chương trình lại và nhìn kỹ hơn vào vết đó. Tôi có cảm giác không an tâm và quyết định viết thư cho anh ấy. Tôi nghĩ việc làm này cũng không hại đến ai cả", bà Gillian Nuttall kể lại.

Ung thư tế bào hắc tố melanoma: Loại ung thư da nguy hiểm nhất

Đang xem tivi về giết người, một phụ nữ báo dấu vết lạ trên cổ khiến sau này MC nói cảm ơn - Ảnh 2

Ung thư tế bào hắc tố là một loại ung thư da, nhưng là nguy hiểm nhất trong 3 loại ung thư da vì nó xâm lấn sâu, di căn sang các bộ phận khác của cơ thể và có thể gây tử vong như các trường hợp ung thư khác.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh quốc khuyến cáo rằng nếu phát hiện thấy nốt ruồi trên cơ thể, bạn hãy kiểm tra kích thước, hình dáng, màu sắc của nốt ruồi và xem có gây đau không.

Những vị trí trên cơ thể thường xuất hiện ung thư tế bào hắc tố là lưng (đàn ông) và đôi chân (phụ nữ). Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, nốt ruồi gây ung thư hắc tố có thể xuất hiện trong mắt.

Chuyên gia Gillian Nuttall khuyên mọi người nên kiểm tra làn da nếu thấy bất kỳ sự thay đổi nào trong vòng 4-6 tuần, hoặc đi khám da liễu tối thiểu 1 lần/18 tháng- 2 năm. Nếu được phát hiện sớm, ung thư da có thể điều trị và chữa khỏi.

Ngoài ra, các chuyên gia da liễu đã đưa ra mẹo kiểm tra ABCDE, dựa vào hình dáng, kích thước, màu sắc hay bất kỳ sự thay đổi kích thước của nốt ruồi để giúp mọi người tầm soát bệnh ung thư da.

Đang xem tivi về giết người, một phụ nữ báo dấu vết lạ trên cổ khiến sau này MC nói cảm ơn - Ảnh 3

1. Bất đối xứng (Asymmetry)

Đang xem tivi về giết người, một phụ nữ báo dấu vết lạ trên cổ khiến sau này MC nói cảm ơn - Ảnh 4

Một nốt ruồi lành tính có 2 nửa đối xứng, tức là khi bạn vẽ một đường chạy qua tâm nốt ruồi và 2 nửa hoàn toàn giống nhau. Còn nếu 2 phần không phù hợp, không đối xứng, tức là bạn đang có nguy cơ bị ung thư da rất cao.

2. Đường viền bất thường (Borders)

Đang xem tivi về giết người, một phụ nữ báo dấu vết lạ trên cổ khiến sau này MC nói cảm ơn - Ảnh 5

Đường viền của nốt ruồi mờ nhạt, không rõ nét, không đồng đều ngay đường tiếp da, đặc biệt nhấp nhô như hình vỏ sò, hình chữ V thì khả năng đó là dấu hiệu của u ác tính. Còn với nốt ruồi lành tính, đường viền thường rất rõ ràng, sắc nét dễ phân biệt với màu sắc da.

3. Màu sắc (Color)

Đang xem tivi về giết người, một phụ nữ báo dấu vết lạ trên cổ khiến sau này MC nói cảm ơn - Ảnh 6

Nếu nốt ruồi có màu nâu, đỏ hoặc đen, đó là nốt ruồi lành tính. Còn nếu nốt ruồi có nhiều màu, từ đen chuyển sang nâu, xám, đỏ nhạt... thì chắc chắn đó là một khối u ác tính. Bạn nên đi kiểm tra ngay lập tức.

4. Đường kính (Diameter)

Đang xem tivi về giết người, một phụ nữ báo dấu vết lạ trên cổ khiến sau này MC nói cảm ơn - Ảnh 7

Có thể phân biệt nốt ruồi lành tính, ác tính qua độ lớn. Nốt ruồi lành tính thường có đường kính nhỏ hơn nốt ruồi ác tính. Đường kính của nốt ruồi lớn hơn 6 mm, bạn nên theo dõi hoặc đi khám để tầm soát ung thư da.

5. Phát triển (Evolving)

Đang xem tivi về giết người, một phụ nữ báo dấu vết lạ trên cổ khiến sau này MC nói cảm ơn - Ảnh 8

Cho dù 5, 10, hay 20 năm, nốt ruồi lành tính không thay đổi kích thước. Ngược lại, nốt ruồi ác tính phát triển kích cỡ rất nhanh và rất dễ nhận thấy. Nếu nghi ngờ nốt ruồi đang dần lớn lên, bạn hãy dùng thước đo, chụp hình lại để sau 1 thời gian so sánh xem nó có thật sự thay đổi hay không.

Tuy nhiên, cách kiểm tra này không phải đúng hoàn toàn. Chính vì vậy, chuyên gia khuyên nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi hoặc xuất hiện vết đốm mới trên da bất thường, bạn hãy đi khám ở bệnh viện chuyên khoa.

Biết được những tác dụng thần kỳ này của vỏ chanh, bạn sẽ không bao giờ vứt đi sau khi dùng

Chúng ta thường chỉ dùng nước cốt chanh mà không hề biết đến những tác dụng tuyệt vời của vỏ chanh - thứ dược liệu được các chuyên gia Đông y dùng để phòng và chữa nhiều loại bệnh.

TIN MỚI NHẤT