Đang bị viêm họng thì nên và không nên ăn gì để sớm khỏi bệnh

Sống khỏe 08/02/2018 13:30

Thời tiết lạnh kéo dài nên nhiều người thường dễ mắc phải bệnh viêm họng trong mùa này. Tuy nhiên, hãy chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày để kiểm soát tình trạng bệnh một cách tốt nhất.

Những món nên ăn khi bị viêm họng

Các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm là nguyên tố vi lượng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và phòng tránh nhiễm virus, đặc biệt là trong mùa lạnh. Một số loại thực phẩm giàu kẽm mà bạn nên bổ sung khi bị viêm họng là hải sản, các loại hạt, các loại đậu, nấm...

Đang bị viêm họng thì nên và không nên ăn gì để sớm khỏi bệnh - Ảnh 1

Các loại thực phẩm giàu vitamin C

Không chỉ tăng sức đề kháng cho cơ thể mà vitamin C còn chứa công dụng làm mát gan nên sẽ giảm bớt sự đau rát nơi cổ họng. Bạn có thể bổ sung một số loại thực phẩm giàu vitamin C từ các loại trái cây tươi hay rau lá xanh trong mỗi bữa ăn hàng ngày để cải thiện triệu chứng viêm họng trong mùa lạnh.

Đang bị viêm họng thì nên và không nên ăn gì để sớm khỏi bệnh - Ảnh 2

Mật ong

Khi bị viêm họng mà có một thìa mật ong hoà cùng nước ấm và cho thêm vài lát chanh tươi hay một ít gừng rồi ngậm trong miệng thì cổ họng sẽ được xoa dịu ngay tức thì. Bởi mật ong chứa đặc tính kháng khuẩn nên sẽ vừa giúp tăng sức đề kháng, lại vừa giúp bạn phòng tránh nhiễm vi khuẩn, virus gây hại. Do đó, sau mỗi bữa sáng thì bạn nên làm ngay điều này để cơn đau họng không còn hành hạ.

Đang bị viêm họng thì nên và không nên ăn gì để sớm khỏi bệnh - Ảnh 3

Uống nhiều nước (nước ấm)

Người mắc bệnh viêm họng nên uống nhiều nước mỗi ngày để cổ họng được trơn tru và tạo ra lớp màng nhầy giúp bảo vệ phổi cũng như họng. Tuy nhiên, điều cần lưu ý trong mùa lạnh là không nên uống nước đá mà chỉ nên uống nước ấm mới là cách bảo vệ cổ họng tốt nhất.

Đang bị viêm họng thì nên và không nên ăn gì để sớm khỏi bệnh - Ảnh 4

Ngoài ra thì bạn nên bổ sung các món ăn trơn, mát trong bữa ăn hàng ngày để giúp giảm thiểu triệu chứng đau rát, khó nuốt khi mắc bệnh này. Bởi những món ăn trơn, mát sẽ giúp bạn ăn ngon miệng hơn, giảm cọ xát giữa các món ăn khi nuốt vào cổ họng. Các món canh như mùng tơi, bầu, bí, mướp... cũng là một sự lựa chọn lý tưởng cho người bị viêm họng.

Những món không nên ăn khi bị viêm họng

Đồ chiên, nướng

Những món như thịt nướng, thịt xiên, gà rán... là thứ không nên ăn khi bị viêm họng. Bởi các món này vừa khô, vừa cứng nên khi nhai hay nuốt vào cổ họng lại càng gây cảm giác đau rát. Không những thế, chúng còn làm xước và tổn thương bề mặt cổ họng nên khiến cho bệnh ngày càng nặng thêm.

Đang bị viêm họng thì nên và không nên ăn gì để sớm khỏi bệnh - Ảnh 5

Đồ ăn cay

Khi bị viêm họng thì bạn sẽ bị rát đỏ toàn bộ họng nên việc ăn các món cay chỉ càng làm họng bị sưng đỏ lên nhiều hơn. Cũng bởi những món này thường khiến bạn cảm thấy nóng trong người, khó chịu và tăng thêm cảm giác đau họng trong khi ăn.

Đang bị viêm họng thì nên và không nên ăn gì để sớm khỏi bệnh - Ảnh 6

Đồ uống chứa cồn

Biết rằng, cồn sẽ giúp sát khuẩn vết thương rất tốt. Tuy nhiên, uống rượu hay bia khi bị viêm họng lại chẳng giúp ích được gì cho cổ họng mà chỉ khiến tình trạng viêm, sưng đỏ càng trở nên tồi tệ hơn. Do đó, các loại đồ uống chứa cồn cũng là thứ bạn cần tránh sử dụng mỗi ngày chứ không phải riêng khi mắc bệnh viêm họng.Đang bị viêm họng thì nên và không nên ăn gì để sớm khỏi bệnh - Ảnh 7

Đây chính là điều bạn cần lưu ý trước khi đi máy bay về quê dịp Tết để tránh mệt mỏi, khó chịu

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi khi di chuyển bằng máy bay chính là do chế độ dinh dưỡng không phù hợp. Dưới đây là một số thực phẩm bạn cần lưu ý tránh sử dụng trước chuyến đi.

TIN MỚI NHẤT