Cha sững người khi ngực con trai to như quả cam, không ngờ đi khám mắc bệnh hiếm gặp

Sống khỏe 19/11/2018 15:30

Khi tắm, bố Tiểu Đinh phát hiện ngực của con trai phát triển giống như ngực các bé gái và to bằng quả cam nhỏ. Cho con đi khám, không ngờ con trai mắc bệnh hiếm gặp.

Ngực cậu bé 12 tuổi phát triển to như quả cam nhỏ

Cậu bé 12 tuổi Tiểu Đinh đến từ Giang Tây, Chiết Giang (Trung Quốc) thường ngại ngùng khi nói chuyện với các bạn cùng lớp và cũng thường xuyên chịu đựng ánh mắt kỳ lạ của các bạn đối với mình. Điều này là bởi vì, cơ thể của Tiếu Đinh đang ẩn giấu một “bí mật”.

Tiểu Đinh năm nay 12 tuổi, trước đây cậu bé không có biểu hiện gì bất thường, chỉ là giọng nói của Tiểu Đinh hơi the thé và tiếng rất nhỏ so với các bạn cùng giới. Bố mẹ Tiểu Đinh chỉ nghĩ rằng cậu con trai có tính cách tương đối hướng nội, nhút nhát, nên cũng không nghĩ nhiều.

Cách đây không lâu, Tiểu Đinh cùng bố đi bơi. Khi tắm, bố cậu bé mới phát hiện ngực của con trai phát triển giống như ngực các bé gái, và to bằng quả cam nhỏ. Bố Tiểu Đinh đã nghĩ lại trước đây, có lần cậu con trai khóc và nói với bố, bạn cùng lớp cười chê và nói sẽ không chơi với Tiểu Đinh.

Cha sững người khi ngực con trai to như quả cam, không ngờ đi khám mắc bệnh hiếm gặp - Ảnh 1

Người cha phát hiện ngực con trai có biểu hiện bất thường nhờ việc 2 cha con đi bơi. (Ảnh minh họa)

Bố Tiểu Đinh mới để ý đến, cơ thể Tiểu Đinh có thể đã xuất hiện các vấn đề từ rất lâu. Bình thường Tiểu Đinh tương đối độc lập, cậu bé đều tự mình tắm. Nếu không phải lần này 2 bố con cùng đi bơi, bố Tiểu Đinh sợ là không biết đến lúc nào mới phát hiện ra sự bất thường của con trai. Bố Tiểu Đinh liền đưa cậu đến bệnh viện kiểm tra, làm siêu âm, kết quả tuyến thượng thận của Tiểu Đinh có khối u.

Bố cậu bé sau đó lại đưa con đến bệnh viện lớn để kiểm tra lại. Tại Bệnh viện Nhi thuộc Đại học Y khoa Chiết Giang, bác sĩ Trần Quang Kiệt, phó Khoa Nội tiết làm kiểm tra cho Tiểu Đinh. Quả nhiên, 2 bên ngực của Tiểu Đinh phát triển to là vì có khối u tuyến thượng thận, khối u có đường kính 5cm, lượng estrogen tiết ra cao gấp 10 lần so với chỉ số bình thường.

Khối u tuyến thượng thận là gì?

U tuyến thượng thận (tên tiếng Anh là Pheochromocytoma) là một khối u hiếm gặp, phát triển trong tuyến thượng thận. Thông thường, loại khối u này ảnh hưởng đến một trong hai tuyến thượng thận của bệnh nhân, nhưng trong một số trường hợp nó có thể ảnh hưởng đến cả hai. Nếu bệnh nhân có khối u ở tuyến thượng thận, khối u sẽ giải phóng các hoocmon gây ra bệnh tăng huyết áp kéo dài hoặc theo từng đợt.

Cha sững người khi ngực con trai to như quả cam, không ngờ đi khám mắc bệnh hiếm gặp - Ảnh 2

Bác sĩ Trần Quang Kiệt nói rằng, tỷ lệ mắc u tuyến thượng thận ở trẻ nhỏ không cao, chiếm khoảng 0,2% ở các khối u của trẻ. Chúng thường là u lành tính, ác tính tương đối ít, bình thường sau khi điều trị đều khôi phục tương đối tốt. Từ năm 2000, Bệnh viện Nhi thuộc Đại học Y khoa Chiết Giang đã nhận được gần 50 trẻ em bị các khối u tuyến thượng thận.

Khối u tuyến thượng thận của Tiểu Đinh được xác định là lành tính, sau phẫu thuật hiệu quả rất tốt, phần vú đã từ từ tiêu giảm, khi tái khám cậu bé tự mình cởi áo cho bác sĩ kiểm tra và không còn thấy ngại ngùng.

Bác sĩ Trần Quang Kiểm nói, mặc dù tỷ lệ mắc các khối u tuyến thượng thận ở trẻ em không cao, nhưng do tuyến thượng thận nằm ở vị trí bí mật, bình thường khó phát hiện bằng cách chạm,… vì vậy nó rất dễ bị bỏ qua.

Cha sững người khi ngực con trai to như quả cam, không ngờ đi khám mắc bệnh hiếm gặp - Ảnh 3

Nếu không được điều trị kịp thời, bài tiết hormone bất thường sẽ gây nên những bất thường về giới tính, ảnh hưởng đến sinh lý và tâm lý của đứa trẻ. Nghiêm trọng hơn, những rối loạn bên trong cơ thể có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu không may là u ác tính, càng cần phải điều trị sớm. Bác sĩ cũng nhắc nhở cha mẹ, nếu đứa trẻ xuất hiện tình trạng ngực phát triển bất thường, giọng nói, hành vi giống như con gái, mặt tròn trịa và có nhiều mụn, cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra.

Biết được những tác dụng này của khoai tây, bạn sẽ chạy ngay ra chợ mua vài ký về luộc ăn

Khoai tây chứa nhiều dưỡng chất vừa giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Đây chính là thực phẩm bạn không thể bỏ qua trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT