Cảnh báo: Thuờng xuyên bứt tóc, nhổ lông mi coi chừng là dấu hiệu bệnh tâm thần

Sống khỏe 17/02/2019 05:05

Bệnh Trichotillomania với dấu hiệu là thường xuyên bứt tóc, nhổ lông mi, là một chứng bệnh tâm thần nghiêm trọng xuất hiện ở mọi lứa tuổi và đang được "báo động đỏ" trên toàn thế giới.

Ban đầu chỉ là những hành động quen thuộc như tiện tay thì bứt tóc trên đầu, sau dần thành thói quen, nhưng nếu như bạn thường xuyên bứt tóc, bứt lông mi thì cũng có thể bạn đã mắc phải bệnh Trichotillomania liên quan đến rối loạn tâm thần.

Triệu chứng

Bệnh Trichotillomania (gọi tắt là bệnh Trich) là một chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng xuất hiện ở mọi lứa tuổi và chủ yếu gặp phải ở phụ nữ. Đây là dạng rối loạn dạng thôi thúc phải kéo đứt lông, tóc trên cơ thể, không thể kiềm chế được. Khi bệnh phát nặng sẽ dẫn đến hói đầu, viêm nhiễm trầm trọng. Bệnh nhân thường có những hành động này khi họ bị ức chế, mệt mỏi, stress, lo lắng, không giải toả được tâm trạng.

Cảnh báo: Thuờng xuyên bứt tóc, nhổ lông mi coi chừng là dấu hiệu bệnh tâm thần - Ảnh 1

Bệnh Trich rất khó phát hiện bởi nhiều người xem nhẹ việc xoắn tóc, vuốt tóc. Nhưng một khi đã phát bệnh, thì sẽ rất khó chữa nổi. Đi kèm việc bứt tóc, lông mi còn là cắn móng tay.

Alexandra Meister, một vũ công đã mắc bệnh Trich ngay từ lúc thiếu niên. Cô chia sẻ: "Tôi thích hành động như vậy, tuy rằng nó hơi đau, nhưng tôi cảm thấy tốt hơn". Cô đã phải dán lông mi giả từ lúc 9 tuổi và luôn phải búi tóc thật cao để che phần đầu bị hói vì bứt tóc của mình. Khi triệu chứng ngày càng tồi tệ hơn, đến năm 14 tuổi, cô đã buộc phải gặp bác sĩ tâm lý để giải quyết căn bệnh kỳ quặc này.

Cảnh báo: Thuờng xuyên bứt tóc, nhổ lông mi coi chừng là dấu hiệu bệnh tâm thần - Ảnh 2

Một nghiên cứu gần đây do các nhà khoa học Mỹ thực hiện cho thấy, phụ nữ dễ bị mắc bệnh Trich hơn nam giới. Có thể giải thích rằng phụ nữ hướng nội nhiều hơn và hay có cảm giác tự ti, không biết cách kiểm soát tâm trạng và giải quyết mọi chuyện tích cực, dẫn đến dễ bị rối loạn tâm thần hơn. Hiện nay, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu tìm ra sớm liệu pháp ngăn chặn căn bệnh này phát triển theo hướng di truyền.

Dù chỉ có khoảng 2-3% dân số thế giới mắc phải căn bệnh này nhưng hệ quả bệnh Trich được xem là vô cùng nguy hiểm. Từ việc nhổ tóc, người bệnh rất dễ ăn tóc, biến chứng sang bệnh Trichotillophagia. Khi tóc kết thành một khối khổng lồ trong bụng như sẽ dẫn đến giảm cân, đau bụng và buộc phải cấp cứu phẫu thuật. Không những vậy, hói đầu, rụng lông mi làm viêm nhiễm da và rối loạn cấp tính, tăng stress, làm tăng tính tự ti, làm cho người bệnh thấy xấu hổ về hình thức, ngại tiếp xúc và dẫn đến xa lánh cộng đồng, cảm giác tội lỗi và làm tăng tỷ lệ tự tử.

Cảnh báo: Thuờng xuyên bứt tóc, nhổ lông mi coi chừng là dấu hiệu bệnh tâm thần - Ảnh 3

Điều trị

Đến nay đã hơn 10 năm nhưng cô vũ công Alexandra Meister vẫn còn phải tiếp tục điều trị căn bệnh Trich này mỗi ngày. Cô buộc phải hoạt động tay liên tục, làm bất cứ điều gì khiến tay luôn bận rộn để đánh lạc hướng cô không còn bị bứt rứt phải nhổ tóc, nhổ lông mi.

Có 2 lựa chọn để điều trị cho những người gặp chứng rối loạn tâm thần này: Điều trị bằng liệu pháp và sử dụng thuốc. Tuy nhiên như đã đề cập ở trên, điều trị bằng thuốc chỉ là tạm thời, có tác dụng trấn an người bệnh và ngăn chặn sự thôi thúc giật tóc. Tối ưu nhất trong điều trị bệnh Trich là người bệnh phải có quyết tâm cao biết “vượt lên chính mình” để tồn tại, tự đấu tranh để loại trừ tật xấu. Duy trì cuộc sống vận động, ăn uống cân bằng khoa học, năng tiếp xúc cộng đồng, tư vấn bạn bè người thân, bác sĩ để điều trị đồng thời những căn bệnh mắc phải.

Cảnh báo: Thuờng xuyên bứt tóc, nhổ lông mi coi chừng là dấu hiệu bệnh tâm thần - Ảnh 4

Giữa cuộc sống xô bồ, mệt mỏi, thiết nghĩ kỹ năng quan trọng nhất đối với mỗi con người chính là suy nghĩ tích cực và biết cách kiểm soát cảm xúc để tránh gặp phải những căn bệnh khó chữa như bệnh Trich.

Cơ thể của bạn đang có dấu hiệu lão hóa sớm nếu gặp phải hàng loạt vấn đề sau

Ngoài nếp nhăn xuất hiện thì quá trình lão hóa cũng có thể xảy ra khi bạn gặp phải một số phản ứng bất thường dưới đây trong cuộc sống hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT