Căn bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng rõ ràng này hoàn toàn có thể khiến bạn bị vô sinh

Sống khỏe 30/11/2017 21:00

Bệnh viêm vùng chậu không có triệu chứng cụ thể, rõ ràng nhưng lại có thể gây vô sinh và đau đớn kéo dài.

Theo báo cáo của chính phủ Hoa Kỳ, có khoảng 2,5 triệu phụ nữ Mỹ bị bệnh viêm vùng chậu (viêm khung chậu), một bệnh nhiễm trùng đường sinh dục thường không có triệu chứng cụ thể, rõ ràng nhưng lại có thể gây vô sinh và đau đớn kéo dài.

Căn bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng rõ ràng này hoàn toàn có thể khiến bạn bị vô sinh - Ảnh 1

Bệnh viêm vùng chậu không có triệu chứng cụ thể, rõ ràng nhưng lại có thể gây vô sinh và đau đớn kéo dài. 

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng những người có từ 10 bạn tình là nam giới trở lên có nguy cơ bị bệnh viêm vùng chậu gấp 3 lần so với những phụ nữ có 1 bạn tình duy nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết thủ phạm trong hầu hết các trường hợp bệnh viêm vùng chậu (hoặc PID) là các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) bệnh chlamydia và lậu.

Kristen Kreisel, chuyên gia nghiên cứu dịch tễ học, thuộc Phòng Phòng chống STD, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh của Hoa Kỳ cho biết, bệnh viêm vùng chậu có thể là "biến chứng của bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Bà cho biết thêm, ở Hoa Kỳ có rất nhiều bệnh nhân nhiễm chlamydia và lậu, có nghĩa là rất nhiều phụ nữ có nguy cơ cao.

"Cũng như các bệnh STD gây ra bệnh này, bệnh viêm vùng chậu có thể điều trị được nhưng tổn thương khiến vùng chậu không thể trở lại hoàn toàn khỏe mạnh như trước. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải phòng ngừa bệnh", Kristen nói.

Căn bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng rõ ràng này hoàn toàn có thể khiến bạn bị vô sinh - Ảnh 2

Bệnh viêm vùng chậu có thể điều trị được nhưng tổn thương khiến vùng chậu không thể trở lại hoàn toàn khỏe mạnh như trước.

Chlamydia và lậu là những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến và thường gặp ở Mỹ. Theo nghiên cứu, vào năm 2015, có khoảng 1,5 triệu ca nhiễm Chlamydia và 400.000 trường hợp nhiễm lậu cầu ở Mỹ. Những ca nhiễm này thường không gây ra triệu chứng cụ thể hay rõ ràng nào và có thể không được chẩn đoán cũng như điều trị kịp thời.

Kreisel cho biết các triệu chứng viêm vùng chậu có thể bao gồm đau bụng dai dẳng, sốt, chảy máu âm đạo bất thường, hoặc đau hoặc xuất huyết trong suốt quá trình quan hệ tình dục, chảy máu âm đạo bất thường hoặc cảm giác bỏng khi đi tiểu... Chính bởi vậy nó dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác ở hệ thống sinh sản, tình dục.

Bệnh viêm vùng chậu đặt ra những nguy cơ lâu dài như vô sinh, đau vùng chậu mãn tính và mang thai ngoài tử cung - phôi cấy phát triển ngoài tử cung.

Không một xét nghiệm nào có thể chẩn đoán được tình trạng viêm vùng chậu, do đó các bác sĩ thường dựa vào báo cáo triệu chứng của người bệnh. "Nhưng PID thường không gây triệu chứng cụ thể. Đó là một trong những điều đáng sợ nhất vì bạn có thể không biết là mình đang mang bệnh", Kreisel giải thích.

Căn bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng rõ ràng này hoàn toàn có thể khiến bạn bị vô sinh - Ảnh 3

Không một xét nghiệm nào có thể chẩn đoán được tình trạng viêm vùng chậu, do đó các bác sĩ thường dựa vào báo cáo triệu chứng của người bệnh. 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thông tin từ Cuộc khảo sát Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia Hoa Kỳ từ năm 2013-2014. Cuộc khảo sát này bao gồm gần 1.200 phụ nữ trong độ tuổi từ 18-44 tham gia.

Nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt đáng kể về tỉ lệ bị viêm vùng chậu theo tuổi, chủng tộc, dân tộc hoặc các yếu tố kinh tế xã hội. Tỉ lệ này cao hơn đáng kể ở những phụ nữ có hành vi tình dục khiến họ có nguy cơ mắc bệnh STD cao hơn. Những hành vi này bao gồm quan hệ tình dục với nhiều bạn tình và không sử dụng bao cao su.

Tiến sĩ Matthew Hoffman là chủ tịch Khoa Sản phụ khoa tại Christiana Care Health System ở Wilmington, Del, nói rằng, ngoài việc sử dụng bao cao su, thuốc ngừa thai có chứa progesterone hoặc thiết bị đặt vòng tránh thai (IUDs) cũng có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm vùng chậu.

Hoffman giải thích rằng thuốc ngừa thai có chứa progesterone có thể giúp làm dày chất nhầy cổ tử cung, ngăn cản vi khuẩn di chuyển sâu hơn vào đường sinh sản.

Cả Kreisel và Hoffman đồng ý rằng những phụ nữ có sinh hoạt tình dục dưới 25 tuổi nên được sàng lọc hàng năm cho STDs.

Hoffman nói thêm: "Có một số dữ liệu cho thấy nếu các triệu chứng được điều trị sớm sẽ đem lại kết quả tốt hơn về khả năng sinh sản của người phụ nữ".

Các phát hiện trong nghiên cứu này đã được công bố vào ngày 27 tháng 1 trong Báo cáo Tuần "Morbidity and Mortality Weekly Report" của CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh của Hoa Kỳ).

Cả đời chẳng lo mắc bệnh phụ khoa chỉ với 1 bài tập trên giường, chị em chỉ ước biết sớm hơn

Chị em thường xuyên thực hiện bài tập này sẽ giúp ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa, bảo vệ sức khỏe sinh sản và giảm nguy cơ vô sinh.

TIN MỚI NHẤT