Cách tránh thai tốt nhất cho phụ nữ không muốn sinh con

Sống khỏe 17/04/2019 12:58

Hiện tại tôi đã có 3 đứa con nên muốn đình sản. Phương pháp đình sản nào tốt nhất và an toàn, không ảnh hưởng tới ham muốn?

Bác sĩ sĩ Lương Tâm Phúc, Phó khoa Kế hoạch hóa Gia đình, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tư vấn:

Hiện tại, bạn không có nhu cầu tiếp tục sinh con nên muốn đình sản. Thông thường, người ta hay nghĩ tới việc triệt sản - thắt ống dẫn trứng.

Trứng sinh ra trong buồng trứng của người phụ nữ. Mỗi tháng, thông thường sẽ có một trứng rụng rồi đi qua một ống dẫn trứng để vào tử cung. Việc thắt và cắt hai ống dẫn trứng sẽ làm chặn đường đi của trứng. Khi đó, trứng vẫn rụng nhưng không thể đi vào tử cung và gặp tinh trùng ở đó, vì thế, phụ nữ sẽ không thể mang thai. Trường hợp này cũng tương tự như một số chị em bị bệnh tắc ống dẫn trứng.

Đây là biện pháp không ảnh hưởng đến sức khỏe, giới tính và sinh hoạt tình dục. Chúng đơn giản là việc ngăn ngừa trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ thai. Về bản chất, quá trình rụng trứng vẫn xảy ra.

Cách tránh thai tốt nhất cho phụ nữ không muốn sinh con - Ảnh 1

Thắt ống dẫn trứng cũng không làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể người thực hiện. Ở nữ, nội tiết này là estrogen biểu lộ sự nữ tính, thể hiện ở mái tóc, giọng nói, ham muốn tình dục, kích thước ngực... Vì thế, những người triệt sản không hề bị giảm ham muốn.

Tuy nhiên, thắt ống dẫn trứng để ngừa thai là phương pháp ít người áp dụng. Đa số phụ nữ chọn phương pháp này khi kết hợp mổ đẻ (trong trường hợp đã sinh đủ con, không muốn tiếp tục mang thai) hoặc phẫu thuật ổ bụng.

Phương pháp này có hiệu quả 98-99%. Điều đó có nghĩa, sau khi triệt sản, việc chị em có thai trở lại hoàn toàn có thể xảy ra, dù rất hiếm.

Thuốc tránh thai làm giảm ham muốn tình dục của phụ nữ?

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc tránh thai làm giảm ham muốn và chức năng tình dục ở phụ nữ.

TIN MỚI NHẤT