Các nhà khoa học cho rằng nên làm việc này để giảm nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng - bệnh ảnh hưởng đến chức năng thần kinh

Sống khỏe 13/03/2018 13:05

Các nhà nghiên cứu từ Đại học British Columbia ở Vancouver, Canada đã khám phá ra một yếu tố có thể giúp giảm nguy cơ bệnh đa xơ cứng.

Bệnh đa xơ cứng (multiple sclerosis - MS) là một bệnh tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch phản ứng lại với các tế bào khỏe mạnh trong hệ thần kinh trung ương, tấn công myelin - "lớp phủ" xung quanh các tế bào thần kinh. Nói đơn giản hơn, đa xơ cứng là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống làm suy giảm chức năng thần kinh.

Những người sống chung với chứng đa xơ cứng thường có xu hướng giảm dần chất lượng cuộc sống, do căn bệnh này gây ra sự mệt mỏi, mất cân bằng và các vấn đề về thị lực...

Các nhà khoa học cho rằng nên làm việc này để giảm nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng - bệnh ảnh hưởng đến chức năng thần kinh - Ảnh 1

Những người sống chung với chứng đa xơ cứng thường có xu hướng giảm dần chất lượng cuộc sống.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của bệnh không rõ ràng, nhưng các yếu tố nguy cơ được cho rằng có thể dẫn đến sự phát triển bệnh đa xơ cứng chủ yếu là do di truyền, lối sống, môi trường và giới tính.

Phụ nữ có nguy cơ bị đa xơ xứng cao hơn so với nam giới bởi nam giới thường có thói quen hút thuốc và mức tiêu thụ vitamin D kém hơn.

Tiếp xúc ánh mặt trời giúp giảm nguy cơ đa xơ cứng

Các nhà nghiên cứu từ Đại học British Columbia ở Vancouver, Canada đã khám phá ra một yếu tố có thể giúp giảm nguy cơ đa xơ cứng. Trong một bài báo đăng trên tạp chí Neurology, Helen Tremlett và các đồng nghiệp nhận thấy rằng những người dành nhiều thời gian dưới ánh mặt trời vào buổi sáng sớm trong cuộc đời có thể giúp bảo vệ chống lại sự khởi đầu của bệnh đa xơ cứng sau này.

Mặc dù biết rằng thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể góp phần khiến lượng vitamin D cung cấp cho cơ thể bị thiếu nhưng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu nghiên cứu tìm hiểu tác động của yếu tố này trong suốt cuộc đời của một con người.

"Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể góp phần làm giảm nguy cơ đa xơ cứng nhưng nghiên cứu của chúng tôi đã tiến xa hơn, nhìn vào sự phơi nhiễm trong suốt cuộc đời của một người. Chúng tôi phát hiện ra rằng nơi mà một người sống và lứa tuổi mà họ tiếp xúc với tia UV-B của mặt trời có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ đa xơ cứng", Tremlett nói.

Các nhà khoa học cho rằng nên làm việc này để giảm nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng - bệnh ảnh hưởng đến chức năng thần kinh - Ảnh 2

Nơi mà một người sống và lứa tuổi mà họ tiếp xúc với tia UV-B của mặt trời có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ đa xơ cứng.

Trong nghiên cứu mới này, Tremlett và nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 151 phụ nữ được chẩn đoán là bị đa xơ cứng (có tuổi khởi phát trung bình là 40), cũng như 235 phụ nữ cùng độ tuổi nhưng không bị bệnh này.

Tất cả họ đều sống ở Hoa Kỳ nhưng ở khắp các nơi có khí hậu khác nhau. Tất cả những người tham gia được yêu cầu điền vào các bảng câu hỏi về mức độ thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời trong mùa hè, mùa đông và suốt cuộc đời của họ.

Các nhà nghiên cứu lấy tất cả các dữ liệu này thông qua tổ chức Nurses' Health Study, một dự án dài hạn điều tra các yếu tố nguy cơ đối với bệnh mãn tính ở phụ nữ.

Dựa vào thông tin do những người tham gia cung cấp, nhóm nghiên cứu sẽ chia thành 3 nhóm khác nhau:

- Những người ít tiếp xúc với tia UV-B

- Những người tiếp xúc với tia UV-B vừa phải

- Những người tiếp xúc nhiều với tia UV-B

Mặc dù loại tia này có liên quan đến một số tác hại - bao gồm sự xuất hiện của nếp nhăn và ung thư da - nhưng nó cũng là chìa khóa trong quá trình giúp cơ thể chúng ta sinh ra vitamin D - yếu tố bảo vệ chống lại bệnh đa xơ cứng.

Các nhà khoa học cho rằng nên làm việc này để giảm nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng - bệnh ảnh hưởng đến chức năng thần kinh - Ảnh 3

Tuy nhiên, dù tiếp xúc với ánh mặt trời tốt đến đâu đi nữa thì bạn cũng nên tránh những thời điểm nắng gay gắt.

Tiếp xúc với ánh mặt trời từ tuổi thơ có thể làm giảm một nửa nguy cơ bệnh đa xơ cứng

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người tham gia nghiên cứu sống trong điều kiện khí hậu nắng và nhận được mức độ tiếp xúc với tia UV-B cao nhất có nguy cơ phát triển MS thấp hơn 45% so với những người tương tác với những người tiếp xúc tia UV-B không thường xuyên.

Hơn nữa, các nhà khoa học nhận thấy rằng, những người tham gia đã sống trong thời tiết nắng ở độ tuổi từ 5-15 tuổi có nguy cơ bị bệnh này thấp hơn 51% so với những người đồng trang lứa đã trưởng thành trong điều kiện khí hậu ít nắng.

Tremlett giải thích: "Những phát hiện của chúng tôi gợi ý rằng sự tiếp xúc nhiều hơn với tia UV-B của mặt trời, tiếp xúc với ánh mặt trời vào mùa hè nhiều hơn thì nguy cơ đa xơ cứng thấp hơn có thể xảy ra ngay cả khi người đó đã ở tuổi trưởng thành".

Tuy nhiên, dù tiếp xúc với ánh mặt trời tốt đến đâu đi nữa thì bạn cũng nên tránh những thời điểm nắng gay gắt vì như vậy không những khiến cơ thể mất nước, mệt mỏi, dễ bị sốc nhiệt mà còn cực kì có hại cho làn da. Tốt nhất chỉ nên tiếp xúc với ánh mặt trời vào buổi sáng và chiều khi nền nhiệt từ ánh mặt trời đã giảm.

Bàn tay lạnh là dấu hiệu của nhiều căn bệnh, đừng xem thường để rồi hối không kịp

Bàn tay lúc nào cũng lạnh chính là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe và những căn bệnh bạn đang mắc phải, tuyệt đối không được chủ quan.

TIN MỚI NHẤT