Bất ngờ với cách tự kiểm tra có mắc Covid-19 hay không: Ngửi mùi 2 loại thực phẩm phổ biến

Sống khỏe 17/02/2021 06:08

Mới đây, trang web Best Life trích dẫn kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học và cho biết, mất khứu giác hoặc vị giác là một trong những triệu chứng đặc trưng khi nhiễm Covid-19.

Nếu bạn không ngửi thấy mùi bạc hà hoặc dầu dừa, có thể bạn đã bị nhiễm Covid-19 

Thông tin trên Trang web Best Life nhận định rằng, trong số rất nhiều mùi hương thì tinh dầu bạc hà và dầu dừa là đặc biệt nhất. Nếu ai đó không ngửi được hai mùi này thì có 80% khả năng đã bị nhiễm bệnh.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, Hoa Kỳ, có tới 87% người bị nhiễm Covid-19 có triệu chứng mất khứu giác hoặc vị giác, và ở 25% người bị nhiễm, tình trạng mất khứu giác hoặc vị giác là lần đầu tiên, hoặc thậm chí là duy nhất.

Mọi người có thể có cảm giác bị cản trở khứu giác do tắc nghẽn hoặc các triệu chứng mũi khác do nhiễm trùng đường hô hấp trên, hoặc họ có thể bị mất chức năng do vi rút tấn công dây thần kinh khứu giác.

Do đó, dấu hiệu mất khứu giác có thể được sử dụng như một trong những đặc điểm chính trong chẩn đoán nhiễm Covid-19, và nó cũng có thể giúp phát hiện các bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng sớm.

covid 19 1

Làm thế nào để phát hiện các triệu chứng của sự mất khứu giác sớm nhất có thể?

Các chuyên gia nghiên cứu và bác sĩ tại Ấn Độ đã tiến hành một loạt các thí nghiệm để khám phá xem mùi phổ biến nào có tác dụng "chỉ định" nhất.

Các nhà nghiên cứu đã chọn 25 loại thành phần có mùi rõ ràng, trong đó họ ưu tiên chọn dầu dừa, bạch đậu khấu, thì là, bạc hà và tỏi để thử nghiệm, sau đó phân loại các mùi theo độ nhạy và độ chính xác.

Người ta thấy rằng, 50% trường hợp nhiễm trùng không có triệu chứng có triệu chứng mất khứu giác, và khả năng nhận biết mùi bạc hà và dầu dừa của họ là kém nhất.

Đồng thời, 36,7% và 22,4% người nhiễm không có triệu chứng xác định nhầm hai mùi, trong khi 24,5% và 20,4% người nhiễm không thể ngửi được hai mùi tương ứng.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng việc tự kiểm tra toàn diện tại nhà theo cách này đối với người nghi bị nhiễm Covid-19 sẽ giúp kiểm soát sự lây lan của dịch trong cộng đồng.

Tuy nhiên, các bộ xét nghiệm chính thức tại nhà đắt hơn và khả năng tiếp cận kém hơn, do đó, cần có một phương pháp sàng lọc đơn giản và nhanh hơn.

covid 19 2

Cũng giống như các nhiệt kế hồng ngoại được trang bị rộng rãi ở các nơi công cộng, việc kiểm tra mùi có thể sàng lọc sớm một số người bị nhiễm vi rút và áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát sức khỏe cộng đồng tương ứng.

Do vậy, nếu ai đó không thể ngửi thấy hai thành phần mùi, rất có thể họ đã bị nhiễm bệnh. Phương pháp này không thể chẩn đoán được chính xác, nhưng nó có thể cảnh báo bạn rằng bạn cần được xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 càng sớm càng tốt.

covid 19 3

Nếu không có dầu dừa hoặc bạc hà, những thực phẩm hoặc vật dụng thông thường sau đây cũng có thể mang lại tác dụng cảnh báo:

1. Cà phê

Nếu bạn không thể ngửi thấy mùi thơm của tách cà phê, đây có lẽ là dấu hiệu cho thấy cần xét nghiệm vi rút.

Chuyên gia Proteus Duxbury, cựu giám đốc công nghệ của Sở giao dịch bảo hiểm y tế Colorado, nói rằng ông bị nhiễm virus vào tháng 3 năm ngoái và không có triệu chứng ho, đau đầu hay sốt, nhưng tất cả thức ăn đều có mùi giống như hộp các tông.

Việc đầu tiên ông ấy làm mỗi sáng là chúi mũi vào bình cà phê và hít một hơi thật sâu, nhưng đã không ngửi thấy bất cứ mùi gì.

covid 19 3

2. Máy làm mát không khí

Chuyên gia Carl Philpott, người đứng đầu tổ chức "Giác quan thứ năm", một tổ chức từ thiện của Anh hỗ trợ bệnh nhân mất khứu giác và vị giác, cho biết ngoài tỏi, dừa, cà phê và các loại thực phẩm khác, một số đồ gia dụng thông thường cũng có thể được dùng để kiểm tra sự nhận biết mùi cho người bệnh, chẳng hạn như như chất làm mát không khí và chất tẩy trắng.

Hãy chú ý an toàn khi tự kiểm tra theo cách này, vì khí dễ bay hơi khó chịu này có thể làm tổn thương niêm mạc mũi.

3. Dầu gội

Nếu bạn không ngửi thấy mùi dầu gội trong khi tắm gội, đó có thể là dấu hiệu của việc nhiễm vi rút. Vì vậy, nên tự mua dầu gội đầu bằng tinh dầu dừa tại nhà trong thời gian có dịch để biết mình có nguy cơ lây bệnh càng sớm càng tốt.

4. Thực phẩm có múi

Chuyên gia Philpott gợi ý rằng bạn có thể xay cam, chanh và các loại quả có múi họ cam trong bát và hít thở sâu để xem có phản ứng gì không.

Khi bị mất khứu giác, bạn sẽ không ngửi thấy các mùi vị của các loại trái cây này.

covid 19 5

5. Tinh dầu

Những người yêu thích tinh dầu có thể xịt tinh dầu vào một tờ giấy thơm hoặc khăn giấy và đặt dưới mũi để thử xem có ngửi được không.

Tất nhiên, đây chỉ là cách đơn giản để phát hiện dấu hiệu nhận biết bạn có mắc Covid-19 hay không, còn muốn biết chính xác, bạn phải tham gia xét nghiệm chính thức từ cơ quan y tế.

covid 19 6

*Theo Health/Sohu

Biến thể COVID-19 chủng mới B.1.1.7 kháng vắc xin, có khả năng gây tử vong cao hơn

Vào 15/2, các chuyên gia cho biết biến thể COVID-19 chủng mới B.1.1.7 được phát hiện đầu tiên ở Anh, có khả năng gây tử vong cao hơn 30 - 70% so với chủng gốc.

TIN MỚI NHẤT