Đạp xe có ảnh hưởng sinh lý nam không? Những lầm tưởng phổ biến có thể bạn chưa biết

Sống khỏe 10/10/2023 06:10

Đạp xe là môn thể thao tốt cho sức khỏe, nhưng một số người còn e ngại bộ môn này vì cho rằng đạp xe nhiều ảnh hưởng không tốt tới sinh lý nam. Thực hư chuyện này ra sao?

Đạp xe có ảnh hưởng sinh lý nam không?

Đạp xe có ảnh hưởng sinh lý nam không? Những lầm tưởng phổ biến có thể bạn chưa biết - Ảnh 1

Theo Harvard Health Publishing (trang thông tin sức khỏe cho người tiêu dùng của Trường Y trực thuộc Đại học Harvard), đạp xe là một bài tập tác động thấp lý tưởng cho nhiều nam giới.

Tuy nhiên, liệu đạp xe quá nhiều có thể gây rối loạn cương dương (ED) tạm thời hay không, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Theo Báo cáo Y tế đặc biệt của Harvard, nghiên cứu về Lão hóa nam ở Massachusetts phát hiện ra rằng trong một số trường hợp, đạp xe có thể làm tổn thương dây thần kinh và chèn ép các động mạch ở cơ quan sinh dục, có thể dẫn đến vấn đề về sinh lý.

Lý do được đưa ra là khi đạp xe, yên xe tạo áp lực liên tục lên đáy chậu (vùng giữa hậu môn và bộ phận sinh dục). Áp lực này có thể gây hại cho dây thần kinh, tạm thời làm chậm lưu thông máu, gây cảm giác ngứa hoặc tê ở cơ quan sinh dục và có nguy cơ rối loạn cương dương.

Đây có phải vấn đề nghiêm trọng không?

Đạp xe có ảnh hưởng sinh lý nam không? Những lầm tưởng phổ biến có thể bạn chưa biết - Ảnh 2

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Sức khỏe Nam giới cho thấy đạp xe không gây mối đe dọa nghiêm trọng về rối loạn cương dương hay vô sinh.

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu khoảng 5.300 nam giới đi xe đạp hoàn thành bảng khảo sát về số giờ đạp xe mỗi tuần và liệu trong 5 năm qua họ có gặp các triệu chứng ED hay được chẩn đoán vô sinh hay không.

Kết quả, họ không tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa tần suất đạp xe cao và rối loạn cương dương hoặc vô sinh.

Làm thế nào để phòng tránh?

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn lo ngại về rủi ro đạp xe ảnh hưởng sinh lý nam, bạn có thể phòng tránh bằng cách lưu ý 3 yếu tố sau: hình dáng yên xe, chiều cao tay lái và loại xe.

1. Hình dáng yên xe

Đạp xe có ảnh hưởng sinh lý nam không? Những lầm tưởng phổ biến có thể bạn chưa biết - Ảnh 3

Một nghiên cứu trên European Urology cho thấy chọn yên xe phù hợp rất quan trọng vì nó liên quan tới lượng oxy đến cơ quan sinh dục. Nếu bạn đi xe trong phố hàng ngày nên mua yên xe rộng, đệm lót tốt để hấp thụ lực tác động của việc đạp xe, ví dụ yên xe đạp đệm gel.

Ngoài ra từng loại xe đều được thiết kế những loại yên đặc thù riêng. Nó không chỉ tốt cho khí động học, công thái mà còn tính toán rất nhiều đến yếu tố sức khoẻ. 

2. Chiều cao tay lái

Đạp xe có ảnh hưởng sinh lý nam không? Những lầm tưởng phổ biến có thể bạn chưa biết - Ảnh 4

Một nghiên cứu trên Tạp chí Tiết niệu cho thấy tay lái cao song song hoặc cao hơn yên xe làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương so với tay lái thấp hơn yên xe do liên quan tới dáng ngồi. 

Hãy đến các cửa hàng xe đạp để điều chỉnh chiếc xe cho phù hợp, đảm bảo chiều cao ghế ngồi và tay lái lý tưởng để giảm tối đa áp lực lên đáy chậu.

3. Loại xe

Đạp xe có ảnh hưởng sinh lý nam không? Những lầm tưởng phổ biến có thể bạn chưa biết - Ảnh 5
Xe đạp nằm hay xe đạp ngả lưng (recumbent bicycle).

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng đi xe đạp nằm hay xe đạp ngả lưng (recumbent bicycle) không gây sụt giảm lượng oxy cung cấp bộ phận sinh dục rõ rệt như đi xe đạp thông thường. Xe đạp nằm cũng là lựa chọn tốt nếu bạn bị đau lưng, đau cổ hoặc các vấn đề khác khi đạp xe thường xuyên.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ kiểu xe đạp ngồi thẳng chỉ để phòng ngừa ảnh hưởng sinh lý nam.

Lưu ý: Nếu bạn có cảm giác ngứa ran hoặc tê bộ phận sinh dục sau khi đạp xe đạp, hãy ngừng đạp xe 1 - 2 tuần. Bên cạnh đó, khi đạp xe đường dài, bạn nên nghỉ giải lao thường xuyên và mặc quần short đạp xe có đệm lót để bảo vệ thêm cho cơ thể.

(Theo Harvard Health Publishing)

Bác sĩ giải đáp: Uống cà phê vào buổi sáng trước khi ăn có tốt không và lượng cà phê tối đa có thể uống trong ngày?

Nhiều người có thói quen bắt đầu một ngày mới bằng một cốc cà phê, trước cả bữa ăn sáng. Liệu đó có phải là thói quen tốt?

TIN MỚI NHẤT