6 người nguy kịch vì ngộ độc cá nóc

Sống khỏe 27/12/2019 05:58

Chiều 26/12, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận 6 trường hợp bệnh nhân nguy kịch vì ngộ độc cá nóc. Trong số 6 bệnh nhân thì có 2 bệnh nhân đang tiếp tục thở máy, tiên lượng rất nặng.

Thông tin ban đầu, trước đó vào khoảng 0 giờ 15 ngày 26/12, khoa Cấp cứu bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tiếp nhận 6 bệnh nhân nguy kịch vì ngộ độc cá nóc. Các bệnh nhân nhập viện trong tình tím tái, nôn ói, tê cứng tay chân và không nói chuyện được; trong đó 2 trường hợp đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu, ngưng tim, ngưng thở.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các y bác sĩ đã điều trị tích cực như đặt nội khí quản, thở máy và các thuốc hỗ trợ khác. Sau đó, 6 bệnh nhân này được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để tiếp tục điều trị.

6 người nguy kịch vì ngộ độc cá nóc - Ảnh 1

Các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Theo Bác sĩ Trần Quang Đạt (Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc), có 2 bệnh nhân đang tiếp tục thở máy, tiên lượng rất nặng, 4 bệnh nhân còn lại tạm thời vượt qua cơn nguy kịch nhưng cần theo dõi sát vì vẫn có nguy cơ diễn biến nặng.

Bác sĩ Trần Quang Đạt khuyến cáo người dân không nên chế biến và ăn cá nóc dưới bất kỳ hình thức nào. Trong trường hợp có dấu hiệu ngộ độc khi ăn phải cá nóc như trên cần phải đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Được biết, trước đó vào tối 25/12, sau chuyến đi biển trở về, ông Đồng Trinh H. (SN 1972, thôn Tuyết Diêm 2, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức ăn tối tại gia đình. Trong bữa ăn có món cá nóc mú do các ngư dân đi biển đánh bắt được.

Sau khi ăn xong, ông H. cùng 5 người khác có triệu chứng ngộ độc nên được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vào rạng sáng 26/12.

Dùng thịt cóc để chữa còi xương cho trẻ, bác sĩ cảnh báo coi chừng ngộ độc

Theo các chuyên gia, thịt cóc cho dù giàu đạm và giàu kẽm nhưng không thể là “cứu cánh” duy nhất can thiệp trong vấn đề biếng ăn của trẻ, vốn dĩ rất gây ra do nhiều nguyên nhân. Mặc khác, việc dùng thịt cóc còn tồn tại nhiều nguy cơ với trẻ, nếu không được chế biến đúng cách.

TIN MỚI NHẤT