5 thói quen ăn uống dễ gây ung thư mà nhiều người thường hay mắc phải

Sống khỏe 02/11/2018 05:15

Nếu không sửa ngay những thói quen ăn uống sai lầm này từ sớm thì bạn có thể phải đối mặt với các bệnh ung thư về dạ dày, thực quản, gan, phổi...

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể và ngược lại, nếu bạn ăn uống không đúng cách hoặc duy trì những thói quen xấu thì nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm là rất cao, trong đó có cả ung thư. Do vậy, hãy sửa ngay một số sai lầm khi ăn uống dưới đây để phòng tránh nguy cơ mắc phải nhiều vấn đề sức khỏe nguy hại bạn nhé!

Ăn đồ nóng thường xuyên

Theo các bác sĩ đã cảnh báo, niêm mạc thực quản chỉ chịu được nhiệt độ từ 40 - 50 độ C. Vậy nên, nếu ăn nhiều món nóng thường xuyên thì nguy cơ cao bạn có thể gặp phải các bệnh ung thư hệ tiêu hóa, điển hình là ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

Trung tâm IARC thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo rằng, việc sử dụng đồ uống nóng trên 65 độ C có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Vì vậy, nếu chúng ta không sửa ngay thói quen ăn đồ nóng thường xuyên thì thực quản sẽ bị tổn thương, viêm loét và dần bị ăn mòn theo thời gian.

5 thói quen ăn uống dễ gây ung thư mà nhiều người thường hay mắc phải - Ảnh 1

Ăn uống quá nhanh

Dân văn phòng chính là đối tượng dễ mắc phải sai lầm này nhất. Nguyên nhân là do áp lực công việc trong ngày quá cao khiến họ tốn nhiều thời gian xử lý nên phân tâm chuyện ăn uống. Thế nhưng, việc "ăn vội ăn vàng" lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa, thậm chí còn dẫn đến tình trạng khó tiêu, trào ngược dạ dày...

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhanh sẽ khiến nước bọt và các enzyme không kịp tiết ra để phân hủy thức ăn nên dễ gây đầy hơi, chướng bụng, tổn thương đường tiêu hóa và làm tăng nguy cơ ung thư.

5 thói quen ăn uống dễ gây ung thư mà nhiều người thường hay mắc phải - Ảnh 2

Ăn đồ ăn để qua đêm thường xuyên

Các loại thực phẩm để qua đêm thường sản sinh nhiều nitrit độc hại. Khi nitrit đi vào dạ dày sẽ tạo thành hợp chất nitrosamine. Hàm lượng nitrosamine nếu tích tụ trong gan quá lâu có thể gây ra hiện tượng nhiễm độc và dễ dẫn đến ung thư. Đặc biệt, nếu đồ ăn được bảo quản trong tủ lạnh quá lâu cũng có thể làm gia tăng hàm lượng nitrit. Sau đó, khi bạn hâm nóng thức ăn sẽ chỉ làm hợp chất này càng bám chặt lại.

Do đó, tốt nhất là bạn nên nấu thức ăn vừa đủ cho cả gia đình, tránh nấu dư thừa và sửa ngay việc ăn đêm để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.

5 thói quen ăn uống dễ gây ung thư mà nhiều người thường hay mắc phải - Ảnh 3

Chỉ thích ăn thịt, không ăn trái cây, rau quả

Việc lười ăn rau xanh cũng có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư. Do các dưỡng chất có trong rau xanh và trái cây sẽ đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể ra ngoài, từ đó giúp cơ thể luôn ổn định, khỏe mạnh. Vậy nên, các chuyên gia sức khỏe luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn rau xanh mỗi ngày để giúp bạn giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư.

5 thói quen ăn uống dễ gây ung thư mà nhiều người thường hay mắc phải - Ảnh 4

Sử dụng nhiều đồ uống chứa chất kích thích

Bia, rượu, cà phê... có thể kích thích các dây thần kinh, từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và làm giãn nở mạch máu. Do vậy, việc thường xuyên sử dụng những loại đồ uống này dễ làm tổn thương tới các mô và tế bào trong cơ thể nên bạn cần hạn chế tiêu thụ thường xuyên.

5 thói quen ăn uống dễ gây ung thư mà nhiều người thường hay mắc phải - Ảnh 5

Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư hậu môn - bệnh ung thư đe dọa mạng sống của nhiều người nổi tiếng

Mới đây, một nữ diễn viên nổi tiếng đã lần đầu tiết lộ về căn bệnh ung thư mà mình đã phải đối mặt trong một bài đăng trên Instagram.

TIN MỚI NHẤT