5 dấu hiệu gan chứng tỏ đang nhiễm độc, bạn phải nhận biết ngay để "cứu" chính mình kịp thời

Sống khỏe 21/08/2017 14:00

Gan nhiễm độc có thể gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe. Bất kỳ rối loạn hay tổn thương gan cũng có thể cản trở hoạt động bình thường của cơ thể. Đừng thờ ơ trước những dấu hiệu dưới đây, bởi nó là triệu chứng cho thấy gan của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Gan là bộ phận nhận nhiệm vụ thải độc cơ thể, được coi là cơ quan cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe. Gan sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và loại trừ các độc tố ra ngoài thông qua nước tiểu. Nếu chức năng gan kém thì nguy cơ bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, huyết áp cao, đau tim, đột quỵ… hoàn toàn có thể xảy ra. Không những thế các độc tố không được đào thải sẽ tích tụ trong cơ thể, hình thành cơ chế tăng cân mất kiểm soát (đặc biệt tập trung ở vùng bụng).

May mắn là có một số dấu hiệu báo trước việc nhiễm độc gan bạn có thể tự nhận ra dễ dàng. Ví dụ như:

1. Hội chứng “Sương mù não bộ”

5 dấu hiệu gan chứng tỏ đang nhiễm độc, bạn phải nhận biết ngay

“Sương mù não bộ” thực chất là một triệu chứng rối loạn tâm thần, là thuật ngữ để chỉ tình trạng nhận thức không được tỉnh táo, rõ ràng. Người mắc hội chứng này sẽ luôn cảm thấy mù mờ, kém tập trung, thiếu nhận thức, hay quên và phản ứng chậm chạp hơn người bình thường.

Nguyên do gây nên hội chứng này được cho là bởi độc tố bị tích tụ trong các vùng của não, gây chèn ép thần kinh cũng như hạn chế khả năng tư duy của não bộ, khiến người bệnh luôn sống trong cảm giác mơ hồ, không rõ ràng.

2. Mệt mỏi kéo dài

Tình trạng mệt mỏi, uể oải kéo dài không dứt chính là một dấu hiệu cho thấy nguy cơ nhiễm độc gan rõ ràng. Về mặt sinh lý, gan bị nhiễm độc sẽ khiến sự trao đổi chất ở các cơ bị đình trệ, dẫn đến đau nhức, rệu rã, mệt mỏi.

Không những thế, tình trạng mệt mỏi kéo dài còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần và tình cảm của người bệnh. Khi cơ thể luôn ở trong trạng thái ủ rũ, không muốn hoạt động thì tâm lý cũng bế tắc theo, không được giải tỏa. Nhiều trường hợp dẫn đến trầm cảm chỉ vì tình trạng thể chất tồi tệ này gây ra.

3. Dị ứng

5 dấu hiệu gan chứng tỏ đang nhiễm độc, bạn phải nhận biết ngay

Khi gan khỏe mạnh và làm việc bình thường, các độc tố được đào thải mỗi ngày qua nước tiểu, trong đó có các chất gây dị ứng cơ thể. Nếu gan khỏe mạnh tự sản sinh ra kháng thể để diệt trừ chất gây dị ứng thì một lá gan nhiễm độc sẽ ngược lại, tích tụ các chất độc này trong cơ thể.

Khi điều này xảy ra, não bộ buộc phải khởi động cơ chế phòng vệ của cơ thể, tiết ra các histamine kháng khuẩn để chống lại chất gây dị ứng. Phản ứng này có thể gây ra những dấu hiệu bên ngoài, có thể nhìn thấy bằng mắt thường như dị ứng da, nhức đầu, mẩn ngứa,…

4. Cao huyết áp

Người bị gan nhiễm mỡ có nhiều khả năng là cũng bị cao huyết áp. Mà ai cũng biết tình trạng cao huyết áp nếu không được kiểm soát hoàn toàn có thể dẫn đến những vấn đề vô cùng nguy hiểm đến tính mạng như đông máu hay đột quỵ.

5. Đổ mồ hôi, cơ thể có mùi

5 dấu hiệu gan chứng tỏ đang nhiễm độc, bạn phải nhận biết ngay

Gan hoạt động giống như một chiếc máy lọc và độc tố bị tích tụ lại trong gan giống như lớp bụi bám vào máy móc. Khi gan phải “gồng mình” để thải độc tố cũng là lúc nó tỏa ra một nhiệt lượng đốt cháy năng lượng cơ thể cũng như lớp mỡ bao quanh.

Đây là nguyên nhân vì sao người bị gan nhiễm mỡ thường hay đổ mồ hôi hoặc cơ thể có mùi khó chịu. Hiện tượng này diễn ra thường xuyên, không theo chu kỳ, không có quy luật… gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống.

Nếu bạn đang nghi ngờ mình có những dấu hiệu của gan nhiễm độc, hãy ngay lập tức đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để kiểm tra.

Ngoài ra, việc thay đổi một số thói quen sinh hoạt có ích để duy trì sức khỏe của gan là điều tất cả chúng ta nên làm:

- Ăn uống cân bằng, bổ dưỡng: Các nhóm chất không thể thiếu trong thực đơn nên được phân chia hài hòa bao gồm chất xơ – protein – chất béo – ngũ cốc…

- Loại bỏ các chất kích thích, chất gây nghiện: Điển hình là rượu cần phải bỏ đi đầu tiên. Rượu và chất cồn là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh xơ gan nguy hiểm.

- Cẩn trọng trong sử dụng các loại thuốc: Điều này rất hay bị bỏ qua nhưng chúng ta cần tập thói quen đọc thành phần của thuốc để biết loại nào sẽ gây ra tác dụng phụ trên gan (ngắn hạn hay lâu dài) để thay đổi, kiểm soát.

TIN MỚI NHẤT