5 dấu hiệu bất thường ở vùng răng miệng có thể dự báo nhiều căn bệnh nguy hiểm mà bạn không lường trước được

Sống khỏe 15/01/2019 15:00

Khi nhận thấy có các triệu chứng khác thường ở vùng răng miệng thì bạn nên chủ động đi khám ngay để phòng tránh nguy cơ mắc phải một số căn bệnh sau đây.

Răng sưng đau: dạ dày có vấn đề

Ít ai biết rằng, tình trạng răng sưng đau đột ngột có thể là triệu chứng cảnh báo dạ dày của bạn đang bị nóng trong. Đi kèm với đó là triệu chứng khô họng, khát nước, táo bón, nôn ọe, chướng bụng... Nếu thấy răng sưng đau quá nghiêm trọng và đã thay đổi chế độ ăn mà vẫn không thuyên giảm thì nên đi khám ngay để được bác sĩ chuyên khoa đưa ra phương pháp hỗ trợ hiệu quả hơn.

5 dấu hiệu bất thường ở vùng răng miệng có thể dự báo nhiều căn bệnh nguy hiểm mà bạn không lường trước được - Ảnh 1

Chảy máu chân răng: viêm gan

Thường xuyên bị chảy máu chân răng mỗi khi đánh răng hoặc có khi là lúc đang nhai thức ăn thì đó có thể là dấu hiệu của viêm chân răng. Bên cạnh đó, đây cũng có thể là hiện tượng liên quan tới gan (thường gặp ở những người mắc bệnh gan mãn tính), đi kèm với tình trạng chảy máu mũi, kinh nguyệt ra nhiều...

Nguyên nhân chủ yếu thường là do tế bào gan bị tổn thương, chức năng sản sinh chất đông máu của gan giảm thấp, gây ảnh hưởng tới cơ chế đông máu.

5 dấu hiệu bất thường ở vùng răng miệng có thể dự báo nhiều căn bệnh nguy hiểm mà bạn không lường trước được - Ảnh 2

Răng lung lay: thiếu canxi, loãng xương

Tình trạng răng lung lay là dấu hiệu cảnh báo hệ xương của bạn không còn rắn chắc, mật độ xương giảm thấp. Nếu gặp phải trường hợp này thì bạn nên chủ động bổ sung canxi cấp tốc từ các loại thực phẩm như sữa, cá, trứng... Ngoài ra, bạn cũng nên chăm chỉ tập luyện đều đặn hơn để giúp hỗ trợ xương khớp hoạt động khỏe mạnh.

Sưng nướu, chảy máu nướu: bệnh tiểu đường

Nếu thấy nướu đỏ và sưng lên, đi kèm với tình trạng chảy máu thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm nha chu. Tuy nhiên, với những người mắc bệnh tiểu đường thì tình trạng viêm nhiễm này còn xảy ra nghiêm trọng hơn do lượng đường trong máu không ổn định, làm ảnh hưởng tới chức năng của mô mềm hỗ trợ sức khỏe răng miệng. Do vậy, nếu thường xuyên gặp phải hiện tượng sưng nướu, chảy máu nướu thì bạn nên chủ động đi khám để kiểm tra lượng đường trong máu của mình ngay.

5 dấu hiệu bất thường ở vùng răng miệng có thể dự báo nhiều căn bệnh nguy hiểm mà bạn không lường trước được - Ảnh 3

Hơi thở hôi: trào ngược axit

Một số người thường xuyên gặp phải tình trạng hơi thở hôi, có mùi khó ngửi mà không biết rằng nó là dấu hiệu do chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) gây ra. Tình trạng này sẽ gây ra các hiện tượng như ợ nóng, đau rát cổ họng... Lúc này, vi khuẩn miệng và các sản phẩm của chúng chính là những nhân tố gây ra mùi hôi khó chịu.

Để ngăn ngừa nguy cơ gặp phải tình trạng này, bạn nên tránh ăn quá no, uống nhiều nước có ga, sử dụng chất kích thích, ăn đồ cay nóng...

5 dấu hiệu bất thường ở vùng răng miệng có thể dự báo nhiều căn bệnh nguy hiểm mà bạn không lường trước được - Ảnh 4

"Ngáp ngắn ngáp dài" suốt cả ngày dù đã ngủ đủ giấc có thể là dấu hiệu cảnh báo một vài vấn đề sức khỏe nguy hại

Ngáp là một hiện tượng sinh lý bình thường mỗi khi chúng ta cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ, nhưng nếu đã ngủ đủ giấc mà vẫn gặp phải tình trạng này thường xuyên thì đó lại là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe mà bạn không nên chủ quan coi thường.

TIN MỚI NHẤT