3 loại lá cây rất quen thuộc trong vườn nhà chữa trĩ rất hiệu quả, ai cũng làm được chỉ cần kiên trì

Sống khỏe 19/03/2023 05:34

Trĩ là căn bệnh tương đối phổ biến và có khả năng tái phát cao. Vì thế, tìm cách chữa trị tại nhà là biện pháp được nhiều người lựa chọn. Với những người vừa mới bị trĩ, sử dụng 3 loại lá cây sau đây để chữa bệnh trĩ tại nhà.

3 loại lá cây rất quen thuộc trong vườn nhà chữa trĩ rất hiệu quả, ai cũng làm được chỉ cần kiên trì - Ảnh 1

Trĩ là căn bệnh tương đối phổ biến và có khả năng tái phát cao.

Bản chất của bệnh trĩ

Bản chất của bệnh trĩ là các đám rối mạch máu trong ống hậu môn, khi máu không được lưu thông, bị ứ đọng lại tĩnh mạch căng và giãn dần, tuỳ từng mức độ gây nên nhiều hay ít búi trĩ.

Tĩnh mạch bị căng phồng đẩy niêm mạc ống trực tràng bị giãn theo, do thành mạch mỏng căng nên máu dễ bị thẩm thấu ra ngoài và nhìn sẽ thấy niêm mạc sa xung huyết và dễ vỡ. Lâu ngày mức độ giãn nặng hơn và sa ra ngoài.

Dùng lá trầu không để chữa bệnh trĩ

Lá trầu không ngâm hậu môn

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng lá trầu không này nên được thực hiện sau khi đi đại tiện xong và hậu môn đã được vệ sinh sạch sẽ bằng nước ấm. Thao tác thực hiện như sau: đầu tiên, lấy một nắm lá trầu không đem ngâm trong nước muối 20 phút sau đó rửa sạch và đun với 4 lít nước. Đợi đến khi nước sôi thì đổ ra chậu, đợi cho bớt nóng thì ngâm hậu môn cho đến khi nước nguội là dừng.

Với cách làm này, tinh chất có trong lá trầu không sẽ dễ dàng thấm vào hậu môn, dần dần giúp búi trĩ được co lại. Thêm vào đó, nước ấm sẽ giúp cải thiện khả năng lưu thông của mạch máu, nhờ vậy mà viêm nhiễm và đau rát do trĩ cũng được giảm bớt.

Đắp lá trầu không vào hậu môn

Để chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không theo cách này cần chuẩn bị 1 nắm lá trầu không rửa sạch rồi ngâm với nước muối và để ráo. Tiếp sau đó lấy phần nguyên liệu đã chuẩn bị đem giã nát với chút muối và lọc lấy phần nước chấm lên búi trĩ, phần lá còn lại đắp xung quanh hậu môn và để đó khoảng 20 phút.

Xông hơi búi trĩ bằng lá trầu không

Một cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng lá trầu không rất đơn giản nữa là lấy một nắm lá trầu không đã được rửa sạch đun sôi với 2 lít nước khoảng 10 phút rồi đổ nước ra chậu sạch, xông hậu môn cho tới khi nước nguội. Cách làm này sẽ giúp cho các loại tinh dầu có trong lá trầu không hấp thu vào búi trĩ, nhờ đó mà giảm đau rát và viêm nhiễm, giúp búi trĩ dần co lại.

3 loại lá cây rất quen thuộc trong vườn nhà chữa trĩ rất hiệu quả, ai cũng làm được chỉ cần kiên trì - Ảnh 2

Lá trầu không chữa bệnh trĩ hiệu quả.

Thứ hai, chữa trĩ bằng lá thiên lý

Uống nước lá thiên lý

Nguyên liệu: 1 nắm lá thiên lý non

Cách thực hiện:

Bước 1: Lá thiên lý đem làm sạch và ngâm với nước muối hòa loãng khoảng 5phút.

Bước 2: Đem lá thiên lý đi hãm với nước nóng như hãm trà để lấy nước uống.Hoặc có thể sử dụng máy xay mịn rồi lọc lấy nước nguyên chất.

Bước 3: Chia nhỏ ra uống mỗi ngày.Mỗi ngày bệnh nhân nên uống từ 2 đến 3 chén nước lá thiên lý. Duy trì dùng chỉ từ 3 đến 5 ngày sẽ thấy tăng cường tình trạng bệnh tốt hơn.

Xông lá thiên lý

Ngoài ra, người ta còn có cách điều trị bệnh trĩ bằng lá thiên lý theo hình thức xônghậu môn. Cách xông hậu môn bằng lá thiên lý không chỉ hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị bệnh trĩ. Mà nó còn tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân rất nhiều.

Nguyên liệu: 

1 nắm lá thiên lý

1 ít muối

Cách thực hiện

Với cách điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp xông, bạn cần đem nắm lá thiên lý đã chuẩn bị sẵn đi rửa sạch. Để đảm bảo cho quá trình hỗ trợ và điều trị bệnh trĩ, bạn nên rửa lá thiên lý bằng nước muối pha loãng.

Sau khi thiên lý đã được rửa sạch, bạn cho vào nồi nước và thêm một lượng muối vừa đủ vào. Tiến hành bắc lên bếp để đun sôi trong khoảng từ 3 đến 5 phút thì tắt bếp để cho nước nguội bớt.

Bài thuốc đắp từ lá hoa thiên lý

Có thể nói, trong cách sử dụng lá thiên lý chữa bệnh trĩ, đây là cách kỳ công nhất trong công tác chuẩn bị nguyên liệu. Nhưng nhờ đó, cách làm này mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng giảm triệu chứng đau do trĩ gây ra,…

Đặc biệt, bài thuốc đắp còn có thể áp dụng cho những bệnh nhân bị trĩ độ 3 – tức là giai đoạn nặng, búi trĩ sa ra ngoài.

Nguyên liệu:

100g lá thiên lý, 5g muối ăn, 30ml nước đun sôi còn ấm. Nên lựa chọn lá thiên lý bánh tẻ (lá không non, không già).

Cách thực hiện:

Bước 1. Lá thiên lý rửa sạch rồi để ráo nước

Bước 2. Giã nhỏ lá hoặc xay nhuyễn với muối. Đổ nước vào khuấy đều rồi sau đó lọc qua vải gạc sạch.

Bước 3. Bệnh nhân vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước muối pha loãng. Dùng nước cất lá thiên lý tẩm bông rồi đắp lên vùng bị trĩ, sau đó băng lại.

3 loại lá cây rất quen thuộc trong vườn nhà chữa trĩ rất hiệu quả, ai cũng làm được chỉ cần kiên trì - Ảnh 3

Kiên trì đều đặn thực hiện 1 – 2 lần/ngày. Trong thời gian 3 – 4 ngày, bệnh nhân trĩ sẽ cảm nhận được sự cải thiện rõ rệt.

Thứ ba, chữa trĩ bằng lá thầu dầu tía

Dùng 150g lá thầu dầu tía + nửa thìa muối tinh.

Chữa trĩ bằng lá thầu dầu tía.

Rửa sạch lá thầu dầu tía. Cho lá thầu dầu và muối vào đun với 1 lit nước sạch. Khi nồi nước sôi, vặn nhỏ lửa và tiếp tục đun thêm 10 phút để tinh dầu thầu dầu trong lá phai ra với nước. Bắc nồi nước lá thầu dầu xuống và tiến hành xông hơi hậu môn và búi trĩ. Đến khi nước ấm, người bệnh tiếp tục ngâm hậu môn khoảng 20 – 30 phút và rửa lại một lần nữa.

Thực hiện 1 lần/ngày. Kiên trì thực hiện hàng ngày sẽ thấy cảm giác ngứa rát giảm đáng kể.

Bị hóc xương cá, xương gà nên xử trí ra sao để không gặp nguy hiểm?

Khi bị hóc xương cá, xương gà, nhiều người bảo nhau nuốt thêm đồ ăn, uống nước, vỗ lưng để dị vật trôi đi. Làm như vậy có đúng không và nên xử trí ra sao khi bị hóc xương?

TIN MỚI NHẤT