15 sự thật thú vị về tình yêu có thể khiến bạn ngạc nhiên

Phụ nữ yêu 01/12/2020 10:00

Tình yêu đại diện cho một trong những cảm xúc sâu thẳm nhất của con người. Hàng triệu năm qua, nhân loại vẫn đang cố gắng lý giải mọi bí ẩn của tình yêu, nhưng có lẽ chúng ta chưa thể nào hiểu hết về nó.

Dưới đây là những sự thật thú vị về tình yêu có thể bạn chưa biết.

1. Mối quan hệ 'một vợ một chồng' tồn tại cả trong thế giới động vật

15 sự thật thú vị về tình yêu có thể khiến bạn ngạc nhiên - Ảnh 1

Có thể bạn nghĩ con người là loài duy nhất biết đến sự chung thủy, nhưng thực tế không phải vậy. Sói, thiên nga, vượn, kền kền đen, chim hải âu hay kể cả mối chỉ là một vài trong số những loài động vật chỉ có một bạn đời duy nhất suốt cuộc đời.

2. Chỉ mất 4 phút để bạn quyết định mình có thích ai đó hay không

Nếu bạn muốn gây ấn tượng tốt với ai đó, bạn sẽ chỉ có 4 phút để làm điều này. Ngôn ngữ cơ thể, giọng nói, tốc độ nói có thể tác động lớn hơn cả nội dung lời nói của bạn.

3. Khi hai người yêu nhau nhìn vào mắt nhau, trái tim của họ sẽ hòa chung nhịp đập

Một số nghiên cứu đã phát hiện các cặp đôi yêu nhau sẽ đồng điệu về nhịp tim sau khi nhìn vào mắt nhau trong 3 phút.

4. Tình yêu có tác động tới thần kinh như cocaine

Cảm giác khi yêu cũng giống như dùng một liều cocaine, vì cả hai trải nghiệm đềucó tác động tới não bộ giống nhau và kích hoạt cảm giác hưng phấn như nhau.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng tình yêu sẽ tạo ra một số chất hóa học gây hưng phấn kích thích 12 khu vực não bộ cùng một lúc.

5. Ôm ấp có tác dụng như thuốc giảm đau tự nhiên

15 sự thật thú vị về tình yêu có thể khiến bạn ngạc nhiên - Ảnh 2

Oxytocin, được gọi là hormone tình yêu hoặc âu yếm, được sản sinh trong quá trình ôm ấp, âu yếm.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một liều oxytocin có thể giảm đau đầu đáng kể và, thậm chí một số trường hợp nó còn làm cơn đau biến mất hoàn toàn sau 4 giờ.

6. Nhìn ảnh của người yêu có thể giảm đau

Dù từ lâu người ta đã biết sự hiện diện của người yêu có tác dụng giảm đau với bệnh nhân, nhưng nghiên cứu cho thấy việc nhìn vào hình ảnh của người yêu cũng mang lại tác dụng tương tự.

Thí nghiệm cho thấy, khi trải qua đau đớn, người tham gia nghiên cứu tiếp xúc với hình ảnh của người yêu và trò đố chữ thì cơn đau giảm nhiều hơn so với những người tiếp xúc với cùng trò đố chữ và hình ảnh của người quen.

7. Những người có mức độ hấp dẫn ngang nhau có khả năng thành đôi hơn

15 sự thật thú vị về tình yêu có thể khiến bạn ngạc nhiên - Ảnh 3

Nhiều nghiên cứu tâm lý và xã hội chỉ ra rằng cách chúng ta chọn người yêu có một khuôn mẫu chung quan trọng, được giải thích bởi thuyết phù hợp. Theo đó chúng ta thường bị hấp dẫn bởi những người có mức độ hấp dẫn tương đương.

Ngay cả khi một cặp đôi có chênh lệch về ngoại hình thì một trong hai người sẽ có những đặc điểm phẩm chất tốt đẹp để bù đắp lại.

8. Những cặp đôi quá giống nhau thường không bền lâu

Nghiên cứu chứng minh rằng câu nói "trái dấu hút nhau" có phần nào là đúng. Những cặp đôi quá giống nhau hoặc quá khác biệt thường không thể bền vững lâu dài.

Rõ ràng, mỗi cặp đôi luôn phải có nền tảng của sự tương đồng, nhưng đồng thời cũng phải có những khác biệt để hai người có thể học hỏi lẫn nhau.

 

9. Trái tim tan vỡ không chỉ là một phép ẩn dụ

Nghiên cứu cho thấy những sự kiện quá đau khổ như chia tay, ly hôn, người yêu qua đời hoặc bị chia cách có thể gây ra những cơn đau thể xác thực sự trong trái tim của một người.

Tình trạng này được gọi là Hội chứng trái tim tan vỡ. Đau khổ quá lớn khiến não bộ sản sinh một số chất hóa học làm trái tim bị suy yếu, dẫn tới đau ngực dữ dội và khó thở.

Tình trạng này thường bị chẩn đoán nhầm là đau tim và thường xảy ra nhiều hơn ở phụ nữ.

10. Tình yêu lãng mạn rồi cũng sẽ kết thúc, nhường chỗ cho tình yêu bền chặt

15 sự thật thú vị về tình yêu có thể khiến bạn ngạc nhiên - Ảnh 4

Các cặp đôi mới yêu sẽ rất khác sau một năm. Người ta ước tính rằng tình yêu lãng mạn gắn liền với sự háo hức, dựa dẫm, lòng bàn tay đẫm mồ hôi, tâm trạng bồn chồn chỉ kéo dài khoảng một năm. Sau một năm đầu, mối quan hệ sẽ chuyển sang giai đoạn tình yêu bền chặt.

11. Khuôn mặt có sức hút quan trọng hơn body hấp dẫn trong mối quan hệ lâu dài

Trong những mối quan hệ "quen qua đường", body sẽ chiến thắng khuôn mặt trong việc quyết định sức hút ngoại hình. Nhưng ngược lại với những mối quan hệ lâu dài, mọi người thường coi trọng sức hút về khuôn mặt hơn vóc dáng.

12. Cầm tay người yêu có thể giảm đau, giảm căng thẳng

Nghiên cứu cho thấy những cặp đôi yêu lâu và có mối quan hệ sâu sắc, bền chặt có thể xoa dịu nhau trong những tình huống căng thẳng hoặc đau đớn chỉ bằng cách nắm tay.

13. Đồng tử giãn khi chúng ta bị hấp dẫn và khiến chúng ta trở nên hấp dẫn hơn

Ngay từ những năm 1870, Darwin đã đề xuất giả thuyết rằng đồng tử (con ngươi) sẽ mở rộng khi chúng ta tăng cường sự chú ý và tập trung.

Và thực tế là đúng vậy, ví dụ khi bạn nhìn đối tượng mình yêu thích, đồng tử sẽ giãn ra - ngay cả khi đó chỉ là một bức ảnh hoặc một đoạn video.

Ngoài ra, bản thân người đang bị giãn đồng tử cũng sẽ trông hấp dẫn hơn.

14. Nhìn vào mắt nhau có thể khiến hai người xa lạ yêu nhau

15 sự thật thú vị về tình yêu có thể khiến bạn ngạc nhiên - Ảnh 5

Như người ta nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, vậy nên không có gì ngạc nhiên khi chỉ cần nhìn vào mắt nhau cũng có thể khiến chúng ta phải lòng nhau, ngay cả khi không biết rõ về nhau.

Nghiên cứu đã chứng minh được rằng khi ai đó nhìn chằm chằm vào bạn, cơ thể người đó sẽ sản sinh ra một chất hóa học gọi là phenylethylamine, chất này có liên quan đến phản ứng "chiến hoặc chạy".

Vì vậy, nếu hai bạn quyết định tiếp tục nhìn nhau thì có thể cả hai đang chờ đợi mũi tên của thần Cupid.

15. Tình yêu là điều quan trọng nhất

Một nghiên cứu kéo dài 75 năm được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard đã chỉ ra rằng tình yêu thực sự là điều quan trọng nhất trên tất cả mọi thứ.

Trải nghiệm cả đời của những người tham gia nghiên cứu đã tiết lộ rằng hạnh phúc và sự viên mãn trong cuộc sống đều xoay quanh tình yêu hoặc chỉ đơn giản là tìm kiếm tình yêu.

3 'cột trụ' vững chắc tạo nên một người đàn ông đích thực, 3 phẩm chất quyết định sự quyến rũ của một người đàn bà

Đàn ông đích thực luôn nuôi chí lớn, ôm mộng công danh. Phụ nữ tinh tế lại thích theo đuổi sự thanh lịch và tao nhã.

TIN MỚI NHẤT