8 cách làm dịu lửa ghen để giữ gìn hạnh phúc lứa đôi

Phụ nữ yêu 26/11/2020 08:00

Chừng nào còn yêu thì chừng đó còn ghen, ta không thể chạy trốn nhưng ta có thể kiềm chế nó, quạt mát nó để lửa ghen không bùng lên thiêu cháy hạnh phúc lứa đôi.

Tự vấn bản thân

Trước hết hãy tự hỏi vì sao bạn ghen: Do người ấy có những mối quan hệ “bao la”? Do bạn là con chim trúng tên sợ cành cong? Do bạn dễ “xao lòng” và bạn suy bụng ta ra bụng người? Do thiếu tự tin: mình chưa phải “number one” trong mắt người ấy, có bao kẻ ngon lành hơn đang vây quanh người ấy? Từ đó hãy cố tập trung vào mấu chốt thực tế chứ đừng đẩy trí tưởng tượng của mình đi quá xa khiến đôi mắt của con quỷ ghen tuông luôn sáng hơn mắt mình.

Chủ động tìm hiểu

Nếu không thể dứt ra khỏi sự tưởng tượng đáng sợ thì hãy nói thẳng cho bạn đời biết thắc mắc của mình. Nếu vô tư, chàng/nàng sẽ cung cấp ngay thông tin để bạn có thể kiểm chứng (ví dụ: chi tiết về thời gian, địa điểm, lịch trình chuyến công tác cũng như “nhân thân” những người đi cùng) Còn nếu “có tì vết”, bạn cũng sẽ dễ bề để điều tra hơn.

Chia sẻ cảm xúc

8 cách làm dịu lửa ghen để giữ gìn hạnh phúc lứa đôi - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Hãy chia sẻ cảm xúc thật của mình với người ấy để tìm sự cảm thông chứ không ngụ ý phiền trách. Chẳng hạn hãy nói: “Khi anh nói chuyện thân mật với chị ấy em thấy khó chịu làm sao ấy”, thay vì nói: “Anh không nên nói chuyện thân thiết với bà ấy như thế”. Đừng quên, khi bày tỏ sự lo lắng của mình bạn có thể nhận được lời cam kết của người ấy và đó là một trong những phương cách hiệu quả nhất để làm “tịt ngòi” ghen trong bạn.

Bỏ thói quen kiểm soát

Cố gắng kiểm soát người ấy bằng cách cứ chốc chốc lại gọi điện, nhắn tin hay “buzz” liên tục trên mạng trong giờ làm việc để chất vấn “anh/em đang làm gì đấy, ở đâu, với ai…” chỉ khiến bạn chuốc lấy lo âu, nghi ngờ mệt mỏi vào mình thôi. Hãy bớt “đeo bám” người ấy để dành thời gian cho những việc hữu ích, cho các mối quan hệ thân hữu khác bạn sẽ thấy cuộc sống “thoáng” hơn rất nhiều.

Tự tôn chính mình

Khi bắt đầu cảm thấy “nóng mặt”, hãy chuyển hướng sang một suy nghĩ lạc quan hơn. Thay vì tức giận, cố nghĩ kế để trả đũa, hãy nghĩ đến những điểm mạnh của mình, bụng bảo dạ rằng mình thật đáng yêu và người ấy đã chọn mình vì thật sự yêu mình. Hãy tự nhủ rằng mình có các điều kiện xứng đáng với chàng (nàng) hơn bất kỳ một người nào khác và chẳng ai có thể đe doạ mối quan hệ đang tốt đẹp của hai người.

Rút kinh nghiệm

Bạn từng ghen? Hãy nhớ lại những “cơn tam bành” đã gây tai họa như thế nào cho mối quan hệ giữa hai người. Khi đã biết rằng lửa ghen đốt tay chính người nhen lửa ra sao bạn sẽ phải cẩn trọng hơn. Bạn cũng sẽ nhận ra rằng không dại gì mà khiến cho chuyện của hai người rối tung lên chỉ vì một kẻ vớ vẩn thứ ba. Đặt ra một số quy tắc: Ngay từ đầu, hãy đặt ra những quy tắc chung mà cả hai đều có thể chấp nhận (chẳng hạn như không bao giờ ôm vai bá cổ người khác giới, không tắt máy di động khi ra khỏi nhà…). Rồi theo đó, mỗi người biết tự điều chỉnh khi có những cử chỉ hay cách cư xử không thích hợp.

Tham khảo ý kiến người thân

Lửa ghen trong lòng bạn sẽ dịu bớt nếu bạn tìm được một người tin cậy để chia sẻ và tìm những lời khuyên. Là người ngoài cuộc, họ thường sáng suốt hơn và có thể giúp bạn hiểu rõ hoàn cảnh hơn, có những cách ứng xử đúng hơn.

Nhờ chuyên gia tâm lý

Nếu tất cả các biện pháp trên đều không có tác dụng, nếu bạn không thể tự “dập lửa” thì có lẽ đã đến lúc bạn phải nhấc điện thoại lên gọi các chuyên gia tâm lý.

Làm 4 việc này vợ giận dỗi đến mấy cũng mặn nồng như mới yêu

Trong cuộc sống vợ chồng, bằng bất cứ giá nào cũng không nên “chào thua” những đam mê đang tìm đường “chạy trốn” khỏi bạn hay người kia. Hãy níu giữ chúng lại bằng những “tuyệt chiêu” khiến nàng cảm thấy rạo rực như được yêu lại từ đầu.

TIN MỚI NHẤT