Kiểu kho cá bằng loại quả mọng nước tại Cần Thơ khiến cư dân mạng hào hứng xin công thức về nấu

Món ngon mỗi ngày 28/02/2023 06:46

Món cá kho đã quá quen thuộc với bao thế hệ người Việt, nhưng kho cá bằng loại trái cây này thì chỉ ở một số tỉnh miền Tây mới có.

Cá kho - một món ăn món ăn dân dã của người dân trên các tỉnh thành dọc đất nước. Món ăn "hao cơm" này thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Những nồi cá kho chinh phục người ăn bằng hương vị đậm đà, béo ngậy, thơm ngon. Món ăn này còn được nhiều thực khách nước ngoài yêu thích, bằng chứng là việc tờ báo Business Insider nổi tiếng của Mỹ cũng đã có bài viết chia sẻ những món hải sản hấp dẫn trên thế giới, trong đó có món cá kho của Việt Nam.

Kiểu kho cá bằng loại quả mọng nước tại Cần Thơ khiến cư dân mạng hào hứng xin công thức về nấu - Ảnh 1

Ảnh: Bếp Xưa

Ở mỗi miền thì món cá kho lại có nhiều hình thức khác nhau, không sao mà đếm xuể. Cá kho miền Bắc thường nồng nàn hương vị kho tương cùng những loại gia vị khác như riềng, sả. Nếu đã từng một lần nếm thử, có lẽ bạn không thể quên được vị cá mặn ngọt đậm đà, mềm tan trên đầu lưỡi. Miền Trung thì trung thành với cá kho nghệ, kho ngọt và cay xè hương vị của ớt. 

Kiểu kho cá bằng loại quả mọng nước tại Cần Thơ khiến cư dân mạng hào hứng xin công thức về nấu - Ảnh 2

Ảnh: Cá kho Bá Kiến

Còn ở miền Nam, thì người dân lại ưa chuộng với hình thức kho cá với nước màu (nước hàng) để màu sắc món ăn thêm phần hấp dẫn. Vị ngọt ngào của tộ cá kho tại miền Nam khiến nhiều người vô cùng yêu thích, nên món ăn này luôn có mặt trong các bữa cơm gia đình và cả trong nhà hàng sang trọng.

Kiểu kho cá bằng loại quả mọng nước tại Cần Thơ khiến cư dân mạng hào hứng xin công thức về nấu - Ảnh 3

Ảnh: Cô Ba Bình Dương

Như đã nói ở phía trên, thì nguyên liệu chủ chốt của món cá kho ở miền Nam chính là nước màu. Trong căn bếp của mỗi gia đình, thì ai ai cũng phải có một chai nước màu để dành dùng dần. Từ xưa đến này, mọi người thường sử dụng đường để thắng nước màu sao cho đạt đến màu nâu cánh gián vô cùng hấp dẫn. Ở một số vùng cũng dùng dừa để thắng nước màu để tận dụng loại trái cây thiên nhiên ban cho. 

Kiểu kho cá bằng loại quả mọng nước tại Cần Thơ khiến cư dân mạng hào hứng xin công thức về nấu - Ảnh 4

Ảnh: Đặc sản miền Tây

Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng một loại trái cây mọng nước, thường được dùng trong ngày nắng nóng cũng được người dân "bưng" đi làm nước màu. Đó chính là quả dứa (người miền Tây hay gọi là trái khóm), nước màu khóm được nhiều bà nội trợ tại Cần Thơ quen thuộc vì hình thức và màu sắc quá đỗi ngon miệng của mình. Đây cũng là kiểu kho cá quen thuộc của người dân tại đây.

Kiểu kho cá bằng loại quả mọng nước tại Cần Thơ khiến cư dân mạng hào hứng xin công thức về nấu - Ảnh 5

Ảnh: Ajuma Garden

Để làm được nước màu khóm ngon đẹp không phải là dễ, ngay từ công đoạn lựa khóm cũng phải rất kỳ công. Người làm cần chọn những trái có màu vàng tươi từ phần cuống đến phần thân vì những trái khóm có màu vàng đều chứng tỏ độ ngọt càng cao. Từ đó mới cho ra vị ngọt ngào của món nước màu dân dã này.

Kiểu kho cá bằng loại quả mọng nước tại Cần Thơ khiến cư dân mạng hào hứng xin công thức về nấu - Ảnh 6

Công đoạn thắng nước màu lại càng phải cẩn thận hơn. Hỗn hợp nước khóm với đường thốt nốt sẽ được đun trên lửa nhỏ, trong lúc đun phải dùng muỗng gỗ khuấy thật đều tay. Nếu dừng lại hoặc bỏ không khuấy là nồi nước màu sẽ bị hư ngay lập tức.

Kiểu kho cá bằng loại quả mọng nước tại Cần Thơ khiến cư dân mạng hào hứng xin công thức về nấu - Ảnh 7

Những công thức kho cá sử dụng trái khóm làm nước màu được các bạn trẻ và những bà nội trợ vô cùng ưa chuộng. Vì thành phẩm món ăn khi kho bằng nước màu đặc biệt này quá đỗi đẹp mắt và cảm thấy vô cùng ngon miệng. 

Kiểu kho cá bằng loại quả mọng nước tại Cần Thơ khiến cư dân mạng hào hứng xin công thức về nấu - Ảnh 8

Sau khi công thức nước màu khóm dần được chia sẻ nhiều hơn trên mạng xã hội, thì nhiều người mới bất ngờ khi biết loại quả này cũng có thể thắng nước màu. 

Kiểu kho cá bằng loại quả mọng nước tại Cần Thơ khiến cư dân mạng hào hứng xin công thức về nấu - Ảnh 9
Kiểu kho cá bằng loại quả mọng nước tại Cần Thơ khiến cư dân mạng hào hứng xin công thức về nấu - Ảnh 10

Chỉ cần để một tô cơm trắng cạnh bên là sẽ ăn sạch sẽ ngay.

Nước màu khóm sau khi hoàn thành có màu sắc vô cùng bắt mắt. Người dân tại vùng sông nước miền Tây, đặc biệt là tại Cần Thơ không chỉ dùng để ướp cá mà còn có thể dùng để làm gà kho, thịt kho. Tuy công đoạn chế biến có hơi cực một chút, nhưng phần nước màu khóm khi ra lò lại vô cùng thơm ngon, vừa không bị đắng mà lại có thể bảo quản được lâu. 

Bí mật chưa kể đằng sau việc ăn cá và thịt sống ở Nhật Bản, vì sao trở thành quốc gia trường thọ nhất thế giới?

Bạn có yêu thích ẩm thực Nhật Bản và những món ngon hấp dẫn của họ không? Bạn có thắc mắc vì sao các món ăn xứ sở mặt trời mọc chủ yếu là món sống không?

TIN MỚI NHẤT