Những mốc khám thai quan trọng mẹ bầu không nên bỏ qua

Mẹ bầu 24/11/2020 06:00

Khám thai đủ và đúng lịch là cách tốt nhất giúp mẹ theo dõi sự phát triển của con qua từng giai đoạn. Mẹ bầu cần nhớ những mốc khám thai nào?

Theo khuyến cáo của bác sĩ BV Sản Nhi Quảng Ninh, có những mốc khám thai rất quan trọng mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý và không nên bỏ lỡ.

1. Mốc 11 tuần 6 ngày – 13 tuần 6 ngày

- Ở giai đoạn này, siêu âm hình thái thai nhi giúp phát hiện sớm các bất thường, đo khoảng sáng sau gáy kết hợp sàng lọc NIPT hoặc Combined Test phát hiện hội chứng rối loạn di truyền về nhiễm sắc thể như Down, Edwards, Patau,... Đây cũng là thời điểm siêu âm đánh giá tuổi thai chính xác nhất.

- Xét nghiệm công thức máu, nhóm máu ABO, nhóm máu Rh, Glucose máu, xét nghiệm sàng lọc sớm tiền sản giật, tuyến giáp nếu bạn thuộc nhóm đối tượng nguy cơ, một số các bệnh lây truyền như HIV, giang mai, viêm gan B.

Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào bạn sẽ được bác sĩ tư vấn và có chỉ định điều trị hoặc theo dõi.

Những mốc khám thai quan trọng mẹ bầu không nên bỏ qua - Ảnh 1

Siêu âm hình thái thai nhi giúp phát hiện sớm các bất thường của thai nhi. Ảnh minh họa

2. Từ 18 tuần – 22 tuần 6 ngày

- Siêu âm hình thái thai nhi ở giai đoạn này là thời điểm thích hợp để phát hiện hầu hết các bất thường về hình thái thai nhi, những bất thường tim.

- Có thể tiến hành Triple Test nếu chưa làm Combined Test, sàng lọc NIPT, hoặc chẩn đoán trước sinh (lấy dịch ối làm nhiễm sắc thể đồ, sinh thiết gai rau hay lấy máu cuống rốn thai nhi) nếu xuất hiện bất thường.

- Đo chiều dài cổ tử cung và kênh cổ tử cung khi có chỉ định

- Tổng phân tích nước tiểu thường quy.

 

3. Mốc 24 tuần - 28 tuần

- Tiến hành nghiệm pháp tăng đường huyết xác định tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết thai kỳ.

- Xét nghiệm HbsAg và định lượng HBV – DNA chẩn đoán viêm gan B mạn tính và xem xét việc điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con.

- Tùy thuộc vào những nguy cơ trong thai kỳ của bạn, bác sĩ sẽ có những chỉ định và điều trị phù hợp.

Những mốc khám thai quan trọng mẹ bầu không nên bỏ qua - Ảnh 2

Khám thai đủ và đúng lịch là cách tốt nhất giúp mẹ theo dõi sự phát triển của con qua từng giai đoạn. Ảnh minh họa

4. Mốc 31 tuần 6 ngày – 33 tuần 6 ngày

- Siêu âm hình thái thai nhi đánh giá sự phát triển của thai trong tử cung, lượng nước ối, bánh rau…

- Theo dõi chặt chẽ chỉ số huyết áp mẹ, nước tiểu.

5. Giai đoạn cuối của thai kỳ (36 tuần trở đi)

Đây là thời điểm thích hợp làm hồ sơ sinh. Mẹ bầu được khám, siêu âm đánh giá sự phát triển của thai nhi, trọng lượng thai, ngôi thai, nước ối, bánh rau; thực hiện các xét nghiệm cơ bản sản khoa, xét nghiệm GBS (liên cầu khuẩn nhóm B), theo dõi monitor và nhận tư vấn để chuẩn bị cho cuộc đẻ.

Bên cạnh việc khám thai đúng lịch, để tăng sức đề kháng trong thai kỳ, me bầu nên ăn đủ chất dinh dưỡng; Bổ sung thêm một số thực phẩm chức năng, vitamin giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể theo tư vấn của bác sĩ; Không nên dựa vào kinh nghiệm của người khác bởi mỗi sản phụ có thai kỳ khác nhau.

Biểu đồ tăng cân đúng chuẩn cho bà bầu

Nhiều bà bầu lo lắng bởi không biết tăng cân bao nhiêu trong thai kỳ là đủ. Trong bài viết dưới đây, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ cung cấp số liệu tăng cân đúng chuẩn cho bà bầu.

TIN MỚI NHẤT