Biểu đồ tăng cân đúng chuẩn cho bà bầu

Mẹ bầu 22/11/2020 13:14

Nhiều bà bầu lo lắng bởi không biết tăng cân bao nhiêu trong thai kỳ là đủ. Trong bài viết dưới đây, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ cung cấp số liệu tăng cân đúng chuẩn cho bà bầu.

Khi mang thai, nhiều bà bầu có tâm lý ăn cho 2 người. Chính vì vậy, không chỉ ăn đủ no, bà bầu còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng khác khiến nhiều bà bầu bị béo phì trong thai kì.Khi mang thai, nhiều bà bầu có tâm lý ăn cho 2 người. Chính vì vậy, không chỉ ăn đủ no, bà bầu còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng khác khiến nhiều bà bầu bị béo phì trong thai kì.

Tuy nhiên các mẹ bầu cũng  nên lưu ý việc giảm cân sau khi sinh khó hơn nhiều so với việc kiểm soát tăng cân trong suốt thai kỳ. Không chỉ là hình dáng bên ngoài mà việc tăng cân quá mức, không đúng lúc của các mẹ còn dễ gây ra các bệnh bẩm sinh cho bé như bị bệnh tiểu đường, béo phì sơ sinh và cũng làm cho quá trình sinh đẻ khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, việc tăng cân quá nhanh trong một khoảng thời gian hay tăng quá nhiều cần trong suốt thai kỳ cũng khiến mẹ bầu bị rạn da, nám xạm, béo bụng sau sinh… Các mẹ bầu thông minh sẽ kiểm soát tốt quá trình tăng cân của bản thân thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Biểu đồ tăng cân đúng chuẩn cho bà bầu - Ảnh 1

Tuần lễ thứ 12: Ở tuần lễ thứ 12, hầu hết các mẹ bầu đã được khám thai từ 1- 3 lần, nếu mẹ bầu không bị ốm nghén hoặc việc ốm nghén không gây ảnh hưởng lớn, mẹ bầu đã có thể lên được 1,2kg, chiếm khoảng 10% tổng lượng tăng trọng trong quá trình mang thai.

Biểu đồ tăng cân đúng chuẩn cho bà bầu - Ảnh 2
Biểu đồ tăng cân đúng chuẩn cho bà bầu

Tuần lễ thứ 16: Trong tam cá nguyệt thứ 2, người mẹ có thể tăng khoảng 5-7kg, tức là 50-60% tổng số cân tăng trong thời gian mang thai. Số cân tăng trung bình ở tuần 16 là 2,5kg.Tam cá nguyệt thứ 2 là giai đoạn các mẹ bầu và cả em bé cùng tăng cân nhanh nhất. Dù vậy, các mẹ bầu cần tăng cân một cách lành mạnh bằng các loại thức ăn như rau, củ, quả, các loại thịt nạc…không ăn nhiều dầu mỡ hay các đồ ăn nhanh, đồ chiên xào.

Tuần lễ thứ 20: Tuần lễ thứ 20 đánh dấu khoảng thời gian tăng cân khá đều đặn của mẹ. Trong tháng này bạn có thể lên được khoảng 0,5kg mỗi tuần. Bạn cần chú ý hơn vào chế độ ăn uống, các tuần kế tiếp đánh dấu thời kì phát triển tối đa của em bé và trọng lượng tối đa mà bạn có thể đạt đến. Tăng trọng chuẩn của người mẹ đến lúc này là 3kg.

Tuần lễ thứ 24: Bạn có thể sẽ tiếp tục lên cân, khoảng 0,5kg/tuần. Tuy vậy, nếu lúc bắt đầu có thai bạn không lên cân thì bạn có thể tăng cân nhanh hơn thế. Tăng trọng chuẩn của người mẹ đến lúc này là 4,5kg.

Tuần lễ thứ 28: Trong những tháng cuối này bạn có thể lên đến 4kg, chiếm từ 30-40% tổng lượng tăng trọng trong thời gian mang thai. Tổng tăng trọng chuẩn của người mẹ ở tuần thứ 28 là 9kg.

Tuần lễ thứ 32: Vào cuối tháng này, sự tăng trọng của bạn bắt đầu giảm xuống mặc dù thai nhi tiếp tục phát triển rất nhanh. Bạn nên giảm dùng các đồ uống có đường và sữa nếu bạn đã tăng đủ cân mà vẫn tiếp tục lên cân nhanh. Tổng tăng trọng lý tưởng đến thời điểm này là 11kg.

Tuần lễ thứ 36: Tốc độ lên cân giảm xuống và sẽ ngừng vào tuần lễ thứ 38. Nếu bạn lên cân dưới 13kg, bạn sẽ dễ trở về trọng lượng ban đầu của mình trước lúc mang thai. Tăng trọng chuẩn của người mẹ đến thời gian này là 12kg.

Tuần lễ thứ 40: Trong 2 tuần lễ cuối, bạn có thể sụt một ít trọng lượng. Dấu hiệu này chứng tỏ đứa bé đã phát triển hoàn chỉnh và bạn có thể dự kiến là mình sẽ chuyển dạ trong vòng 10 ngày trở lại. Sự tăng trọng chuẩn của người mẹ vào tuần này giống như tuần 36. Trong tuần thai thứ 40 các mẹ hãy chuẩn bị cho mình đồ dùng đi sinh, các đồ dùng em bé và sản phẩm chăm sóc sau sinh cần thiết cho phụ nữ.

15 món ăn vặt tốt cho sức khỏe của mẹ bầu

Ngoài các bữa ăn chính trong một ngày, ăn vặt với thực phẩm phù hợp sẽ giúp đáp ứng lượng calo và chất dinh dưỡng cần thiết. Dưới đây là một vài gợi ý món ăn vặt tốt cho sức khỏe mà mẹ bầu có thể tham khảo.

TIN MỚI NHẤT