Mẹ bầu thường xuyên cáu gắt, bực bội con sinh ra dễ mắc chứng chậm phát triển, tự kỷ

Bài học làm mẹ 20/11/2020 13:15

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tâm trạng của bà bầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Theo các chuyên gia, nếu khi mang thai mẹ bầu duy trì tâm lý vui vẻ, thoải mái thì bé cưng sinh ra cũng sẽ khỏe mạnh và vui tươi hơn rất nhiều.

Ngược lại, nếu tâm trạng bầu không ổn định, thường hay “nước mắt ngắn, nước mắt dài” sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là sự phát triển tâm lý và hệ thần kinh của trẻ.

1. Trẻ có nguy cơ tăng động cao

Khi mẹ bầu bị căng thẳng, cơ thể liên tiếp sản sinh ra cortisol và dopamine, hai loại hoóc-môn gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khiến bạn dễ trở nên bồn chồn, kích động.

Mẹ bầu thường xuyên cáu gắt, bực bội con sinh ra dễ mắc chứng chậm phát triển, tự kỷ - Ảnh 1

Theo các chuyên gia, hai loại hoóc-môn này có thể “lây” qua thai nhi thông qua nhau thai, khiến hệ thần của trẻ không được ổn định, và nguy cơ mắc chứng tăng động cũng cao hơn hẳn.

2. Ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ

Theo nghiên cứu, tâm lý lo âu bồn chồn của mẹ trong giai đoạn đầu thai kỳ sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến khả năng tập trung của trẻ. Không chỉ vậy, khi bị suy sụp tinh thần, đa số mẹ bầu sẽ trở nên ù lì, chậm chạm và tăng cân nhiều hơn.

Mẹ bầu thường xuyên cáu gắt, bực bội con sinh ra dễ mắc chứng chậm phát triển, tự kỷ - Ảnh 2

Và điều này gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi, khiến con không nhận đủ dưỡng chất để phát triển, nhất là phát triển não.

3. Báo động nguy cơ rối loạn tâm ký

Theo thống kê, những mẹ bầu gặp phải tình trạng rối loạn tâm lý trong tam cá nguyệt thứ 3 thường có nguy cơ sinh con bị rối loạn hành vi cao gấp 2 lần so với bình thường. Đặc biệt, nguy cơ càng tăng cao hơn nếu như tình trạng tâm lý bất thường của mẹ trở nên nghiêm trọng hơn vào những ngày cuối thai kỳ.

4. Ảnh hưởng tính cách trẻ

 

Theo nhiều nghiên cứu, tâm trạng của mẹ bầu trong 9 tháng mang thai có ảnh hưởng rất lớn đối với tính cách của trẻ sau khi sinh. Theo đó, những mẹ bầu thường xuyên cáu gắt sẽ sinh con dễ nổi giận, mẹ bầu bi quan sẽ sinh bé tự ti, bầu lạnh lùng thì tính cách bé cưng cũng lãnh đạm hơn…

Mẹ bầu thường xuyên cáu gắt, bực bội con sinh ra dễ mắc chứng chậm phát triển, tự kỷ - Ảnh 3

5. Ảnh hưởng khả năng ngôn ngữ của trẻ

Theo thống kê, có tới 15% trẻ em có mẹ gặp vấn đề tâm lý trong thời gian mang thai gặp các vấn đề về khả năng ngôn ngữ, và biểu hiện thường gặp là chậm nói. Nguyên nhân là do trong giai đoạn trầm cảm, bầu thường có xu hướng “lơ là” chế độ dinh dưỡng, dẫn đến hậu quả tất yếu, thai nhi không nhận đủ dưỡng chất để phát triển.

Bí quyết giúp mẹ bầu luôn lạc quan, yêu đời

Mang thai, bước vào bước ngoặt mới của cuộc đời sẽ ít nhiều khiến tâm lý của một số người thay đổi theo hướng tích cực hay tiêu cực. Tuy nhiên, xin các mẹ hãy nhớ, bất cứ sự thay đổi cảm xúc nào của người mẹ cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con, do đó mẹ cần phải biết tiết chế cảm xúc của mình.

Theo đó mẹ nên:

- Xem tivi, đọc sách hoặc ra ngoài đi cà phê, mua sắm, xem phim thư giãn cùng bạn bè khi thấy buồn. Dành thật nhiều thời gian để trò chuyện, nghe nhạc cùng thai nhi vừa giúp gắn kết tình cảm mẹ con, vừa giúp trí não của trẻ phát triển.

- Tuy mẹ bầu được khuyên không nên khóc, nhưng nếu muốn khóc mẹ hãy cứ khóc tránh việc dồn nén khiến tâm trạng trở nên tồi tệ hơn. Nhưng việc khóc không nên diễn ra thường xuyên, nếu không dễ dẫn đến trầm cảm.

- Thực hiện nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đầy đủ, tập thể dục nhẹ nhàng và tham gia vào các hoạt động mình yêu thích. Thẳng thắn chia sẻ với chồng những cảm xúc thai kỳ, những điều không vừa ý để anh ấy hiểu và thay đổi khiến bạn trở nên vui vẻ hơn.

Cuối cùng ngoài việc giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ mẹ bầu cũng nên thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, dinh dưỡng đế thai nhi có thể phát triển tốt nhất. Chúc bạn có một thai kỳ hạnh phúc!

5 dấu hiệu trẻ thông minh giả, cha mẹ hay tự hào, khoe khoang ngờ đâu 'sai bét'

Những biểu hiện dưới đây của trẻ khiến cha mẹ dễ nhầm tưởng rằng con thông minh, lanh lợi. Tuy nhiên, có thể đó là dấu hiệu trẻ khôn lỏi, ''thông minh giả'' mà thôi.

TIN MỚI NHẤT