Những lợi ích tuyệt vời từ việc trẻ con... khóc

Bài học làm mẹ 17/11/2020 06:00

Khi trẻ khóc, cha mẹ thường cảm thấy cáu kỉnh và lo lắng, nghĩ cách giúp trẻ bình tĩnh trở lại. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định hành động khóc của trẻ sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Khóc giải phóng căng thẳng và cảm giác tồi tệ

Mặc dù khóc là một cách tự nhiên để báo hiệu rằng có điều gì đó không ổn, nhưng khi trẻ lớn lên, ý nghĩa của nước mắt sẽ mở rộng và chúng quen với việc giảm căng thẳng và cảm giác tồi tệ.

Những lợi ích tuyệt vời từ việc trẻ con... khóc - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Khi trẻ căng thẳng, cơ thể tiết ra cortisol. Nước mắt làm giảm một phần lượng cortisol nhất định, từ đó giúp chúng cảm thấy dễ chịu hơn.

Khóc giúp trẻ thích nghi

Có rất nhiều quy tắc và ranh giới mà trẻ có thể không thích. Bạn có thể đã chứng kiến những đứa trẻ nổi cáu vì không ăn hay hành động đánh bạn. Khi điều này xảy ra, nước mắt thực sự đang giúp con chấp nhận thực tế và thích nghi với nó.

Những lợi ích tuyệt vời từ việc trẻ con... khóc - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Khi đứa trẻ chuyển từ tức giận sang khóc lóc, não của chúng cũng sẽ chuyển từ chế độ theo đuổi mục tiêu mong muốn sang chế độ buồn bã và nhận ra điều chúng cố gắng làm trước đó là không phù hợp.

Nước mắt thúc đẩy sự phát triển xã hội và tình cảm

Trẻ em cần được phép trải nghiệm và bày tỏ cảm xúc của mình. Nhiệm vụ của cha mẹ là đảm bảo rằng biểu hiện này phù hợp với ranh giới của chúng, chẳng hạn như không làm tổn thương bản thân hoặc người khác, không làm hỏng các vật dụng xung quanh chúng.

Những lợi ích tuyệt vời từ việc trẻ con... khóc - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Khi trẻ được phép bộc lộ cảm xúc một cách an toàn (ngay cả khi buồn), các kỹ năng xã hội và trí tuệ cảm xúc của trẻ sẽ được cải thiện.

Khóc làm dịu nỗi đau

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khóc sẽ giải phóng oxytocin và endorphin giúp con bạn cảm thấy dễ chịu hơn và giảm bớt bất kỳ nỗi đau nào về thể chất và cảm xúc.

Những lợi ích tuyệt vời từ việc trẻ con... khóc - Ảnh 4
Ảnh minh họa.

Hành vi của trẻ được cải thiện

Việc cha mẹ tỏ ra khó chịu khi chứng kiến một đứa trẻ đang khóc chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những em bé trong độ tuổi mẫu giáo có cha mẹ phản ứng gay gắt với cảm xúc tiêu cực của chúng sẽ gặp khó khăn hơn khi cư xử theo cách được xã hội chấp nhận và gặp các vấn đề về quản lý cơn giận.

Những lợi ích tuyệt vời từ việc trẻ con... khóc - Ảnh 5
Ảnh minh họa.

Bất kể lý do trẻ khóc là gì, chúng cần một môi trường an toàn để thể hiện cảm xúc của mình.

4 hành động khiến con hư hỏng mỗi ngày, hàng triệu cha mẹ Việt đang mắc phải

Mọi hành vi của cha mẹ đều bắt đầu từ tình yêu thương con cái. Tuy nhiên có những việc tưởng tốt nhưng hóa ra lại làm hại con.

TIN MỚI NHẤT