Thế nào là thực phẩm lành mạnh?

Kiến thức hay 27/10/2021 10:44

Thực phẩm lành mạnh là thực phẩm có hàm lượng cao các loại Vitamin, khoáng chất và hoạt chất tự nhiên dễ dàng hấp thụ vào cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn uống lành mạnh là việc đảm bảo ăn nhiều loại thức ăn từ bốn nhóm thực phẩm chính để cân bằng dưỡng chất và duy trì sức khỏe. Chế độ ăn uống tốt cùng với việc tập luyện tích cực cũng góp phần làm giảm nguy cơ bệnh tật và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Thế nào là thực phẩm lành mạnh? - Ảnh 1

 Những thực phẩm lành mạnh nhất, tốt nhất cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Cá hồi là thực phẩm lành mạnh

Cá hồi là một trong những nguồn axit béo omega-3 tốt nhất, làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim bất thường, giảm triglyceride, làm chậm sự phát triển của mỡ gây tắc nghẽn động mạch và giảm huyết áp. Nhiều bằng chứng chỉ ra rằng omega-3 có thể là "thức ăn cho não", vì chúng có thể làm giảm nguy cơ mất trí và suy giảm nhận thức.

Hầu hết các loại cá béo đều giàu omega-3, nhưng cá hồi là thực phẩm lành mạnh có lợi cho sức khoẻ vì ít chất gây độc, chẳng hạn như thủy ngân.

Bơ thuần chay

Bơ sữa giờ đây đã không còn là sản phẩm yêu thích. Thay vào đó, người ta sử dụng bơ thuần chay. Không giống như bơ thực vật là sự kết hợp của dầu thực vật và váng sữa, bơ thuần chay không chứa chất béo chuyển hóa. Hầu hết, các loại bơ được làm bằng dầu dừa hữu cơ và kem đều được lên men sống. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn mà còn cực thân thiện với môi trường.

Cải bó xôi là thực phẩm lành mạnh

Thế nào là thực phẩm lành mạnh? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Loại rau lá xanh có ít calorie này là thực phẩm lành mạnh chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần. Một bát rau bó xôi có chứa nhiều canxi cho xương tương đương một tách sữa. Nó cũng chứa một nguồn magiê phong phú - một loại khoáng chất hỗ trợ cơ bắp và hệ thống tim mạch hoạt động hiệu quả, đồng thời chứa nhiều vitamin A và vitamin E, hỗ trợ sức khoẻ của tế bào.

Sữa hạnh nhân

Sữa làm từ những loại hạt đang lên ngôi chóng mặt. Trong số các loại sữa có nguồn gốc thực vật khác nhau có sẵn, sữa hạnh nhân có hàm lượng canxi cao tự nhiên và cung cấp ít calo hơn sữa bò. Như các nghiên cứu chỉ ra, một cốc sữa hạnh nhân cũng có 2,5-4,5g chất béo, 0-0,5g chất béo bão hòa, 5-11g carbonhydrate, 0-4g chất xơ. Một cốc sữa này đảm bảo 20-30% khuyến nghị hàng ngày về nhu cầu canxi, 25% nhu cầu vitamin D của một người trưởng thành.

Sữa chua

Thực phẩm lành mạnh này là nguồn cung cấp chất probiotics tuyệt vời, là "vi khuẩn thân thiện" tương tự như vi khuẩn tự nhiên được tìm thấy trong ruột. Probiotic có chức năng hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Thế nào là thực phẩm lành mạnh? - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Sử dụng sữa chua và các nguồn probiotic khác thường xuyên có thể giúp tăng cường sức khoẻ tổng quát của bạn, ngăn ngừa một số bệnh ung thư và điều trị một số bệnh như tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiểu và hội chứng ruột kích thích.

Thực phẩm lành mạnh thông dụng ở Việt Nam

Thế nào là thực phẩm lành mạnh? - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Rau củ, trái cây, các loại hạt chiếm 80%  trong số 100 thực phẩm được đánh giá là lành mạnh nhất ở Việt Nam như: măng tây, trái bơ, củ cải, bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, xúp lơ, cần tây, bắp, dưa leo, cà tím, thìa là, đậu xanh, cà chua, khoai lang, khoai tây, dầu olive, hành, tỏi,…

Về trái cây có táo, lê, mơ, chuối, dâu, bưởi, nho, cam, chanh, kiwi, đu đủ, dưa hấu…

Các loại hạt có hạt mè, hạt điều, đậu phộng, đậu nành, đậu đen, đậu xanh, gạo lứt, yến mạch, hạt lúa mạch…

Về thịt có bò gà cừu, nhưng là loại nuôi đồng cỏ chứ không phải loại nuôi công nghiệp, chuồng trại. Trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa cũng là từ gà và bò nuôi thiên nhiên. 

Tôm và mực bạch tuộc cũng được đánh giá là lành mạnh.

5 loại thực phẩm "không dễ ăn" nhưng cực có lợi cho sức khỏe: Ăn thường xuyên để chống lão hóa, nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ

Những thực phẩm này tuy vị khó ăn, không ít người tránh né trong bữa ăn hàng ngày nhưng thực sự đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Người quan tâm đến sức khỏe thì nhất định không nên bỏ qua.

TIN MỚI NHẤT