Tại sao Xuân Hinh khiến tất cả nghệ sĩ miền Bắc sợ diễn chung, chỉ Thanh Thanh Hiền là theo nổi?

Hậu trường 06/01/2021 14:46

NSND Tự Long tiết lộ, nghệ sĩ miền Bắc ai cũng sợ diễn chung với NSƯT Xuân Hinh, chỉ có Thanh Thanh Hiền và Hồng Vân là theo được.

NSƯT Xuân Hinh được xem như "ông vua hề chèo", "vua hài đất Bắc"... Năm 1997, Xuân Hinh được phong tặng danh hiệu NSƯT. Bản thân nghệ sĩ quê Bắc Ninh cũng được anh em trong nghề kính nể.

Thế nhưng mới đây, trong chương trình Ký ức vui vẻ, NSND Tự Long tiết lộ rằng tất cả nghệ sĩ miền Bắc ai cũng sợ diễn chung với NSƯT Xuân Hinh:

"Nghệ sĩ ngoài Bắc chúng tôi ai diễn với anh Xuân Hinh cũng đều sợ, chỉ có chị Hồng Vân và Thanh Thanh Hiền là theo được, còn chúng tôi chịu.

Tại sao Xuân Hinh khiến tất cả nghệ sĩ miền Bắc sợ diễn chung, chỉ Thanh Thanh Hiền là theo nổi? - Ảnh 1

"Nghệ sĩ ngoài Bắc chúng tôi ai diễn với anh Xuân Hinh cũng đều sợ".

Mỗi lần diễn, phải múa theo đội hình, anh ấy cứ múa theo kiểu riêng của anh ấy, ai theo được thì theo, thằng nào rớt thì kệ, tao cứ đi.

Anh Xuân Hinh sinh ra trên đất quan họ, bước chân ra cũng từ đoàn quan họ nên hát được rất nhiều làn điệu dân ca khác nhau, từ quan họ tới chèo, chầu văn".

"Anh Xuân Hinh có một cái hay kinh khủng không ai có được. Tất cả những nghệ sĩ ngoài Bắc chúng tôi mỗi lần ở gần anh Xuân Hinh đều bị một cái là không thể phân biệt được giữa đâu là diễn đâu là thật. Tức là với anh Xuân Hinh, việc diễn trên sân khấu và nói chuyện bình thường là như nhau", Tự Long nói thêm.

Tại sao Xuân Hinh khiến tất cả nghệ sĩ miền Bắc sợ diễn chung, chỉ Thanh Thanh Hiền là theo nổi? - Ảnh 2

"Với anh Xuân Hinh, việc diễn trên sân khấu và nói chuyện bình thường là như nhau"

Nếu các nghệ sĩ sợ sự ngẫu hứng, sợ cái tài ứng tác ngay trên sân khấu của NSƯT Xuân Hinh thì đội ngũ biên kịch lại sợ sự chỉn chu, nghiêm túc của người nghệ sĩ này.

Trước đó, "giáo sư Cù Trọng Xoay" - biên kịch Đinh Tiến Dũng - cũng khẳng định sau nhiều năm làm việc với "Vua hài đất Bắc", anh rút ra rằng không phải ai cũng có thể làm việc được với NSƯT Xuân Hinh:

"Nếu các anh chị làm việc với anh Xuân Hinh rồi sẽ thấy anh ấy không dễ. Khi viết kịch bản cho anh mà không nhiều, không hay anh ý kiến ngay.

Tại sao Xuân Hinh khiến tất cả nghệ sĩ miền Bắc sợ diễn chung, chỉ Thanh Thanh Hiền là theo nổi? - Ảnh 3

"Khi viết kịch bản cho anh mà không nhiều, không hay anh ý kiến ngay".

Thông thường các diễn viên muốn để thoại ngắn để dễ thuộc lời nhưng anh Xuân Hinh thì chỉ thích dài, dài nguyên trang A4 càng thích. Đến khi ra sân khấu anh chọc người này, người kia rồi mới diễn với chị Thanh Thanh Hiền.

Nói thật, để làm việc với anh Xuân Hinh tôi có cảm giác chị Thanh Thanh Hiền phải biết nhịn".

Người bạn diễn thân thiết nhất với NSƯT Xuân Hinh cũng thừa nhận khi làm việc với Xuân Hinh, chị luôn phải hết sức linh hoạt để nương theo sự "biến hóa" của anh trên sân khấu.

Tại sao Xuân Hinh khiến tất cả nghệ sĩ miền Bắc sợ diễn chung, chỉ Thanh Thanh Hiền là theo nổi? - Ảnh 4

Thanh Thanh Hiền là bạn diễn lâu năm của Xuân Hinh.

Đặc biệt, áp lực về sự tỏa sáng của nghệ sĩ Xuân Hinh trên sân khấu cũng là điều khiến nhiều người e ngại khi diễn cùng:

"Nếu anh Xuân Hinh hát một câu chèo thì tôi cũng hiểu lề lối của nó ra làm sao và phải hát nối vào nó như thế nào để phần biểu diễn của cả hai vừa hay vừa uyển chuyển chứ không bị gượng ép.

Anh Hinh diễn cạnh tôi luôn được tôn lên. Giống như một viên kim cương, nếu không có ánh sáng chiếu vào, nó cũng không phát sáng. Tôi sẵn sàng nhường cho bạn nổi lên và ghìm mình xuống".

Được xem là 1 trong số ít người có thể "theo" được Xuân Hinh trên sân khấu, NSND Hồng Vân từng chia sẻ cô không thể bỏ lỡ các buổi biểu diễn của Xuân Hinh: 

"Ông ý diễn là tôi phải xem. Trong những lần đi diễn dài ngày cùng ông ấy, vở nào không đóng chung thì tôi ngồi cánh gà xem từ đầu tới cuối, vừa để xả stress, vừa học hỏi thêm."

Hé lộ nơi thờ phụng NS Chí Tài tại đền thờ Tổ của Hoài Linh, gây chú ý nhất là món đồ đặt cạnh di ảnh

Hình ảnh về nơi thờ cúng của cố nghệ sĩ Chí Tài tại đền thờ Tổ khiến nhiều khán giả không khỏi xúc động.

TIN MỚI NHẤT