Sau nhiều lần 'trượt', 'ông vua cải lương' Minh Vương được phong tặng NSND

Hậu trường 24/07/2019 05:55

Khi nghe tin mình sẽ được phong danh hiệu NSND, Minh Vương vui lắm: “Tôi mới nghe tin từ bạn bè thông báo lại, danh hiệu cao quý là NSND làm cho tôi có cảm giác rất hãnh diện vì cả cuộc đời gắn với nghệ thuật cải lương của tôi đã được ghi nhận...".

Năm 1964, cậu bé Nguyễn Văn Vưng đang theo học lớp đờn ca tại thầy đờn Bảy Trạch thì được thầy đặt cho nghệ danh Minh Vương (Vua anh minh) với hy vọng cậu bé Vưng sẽ trở thành ông vua trong địa hạt cải lương.

Đạt giải Khôi nguyên Vọng cổ cùng năm 1964, Minh Vương đã bước chân vào nghệ thuật cải lương khi vừa tròn 14 tuổi. Sau bao năm theo nghề, Minh Vương vẫn được khán giả coi là một ông vua của nghệ thuật cải lương, chỉ có điều ông Vua này cũng phải trải qua nhiều bể khổ để có được ngày hôm nay.

Sau nhiều lần 'trượt', 'ông vua cải lương' Minh Vương được phong tặng NSND - Ảnh 1

NS Minh Vương đạt giải Khôi Nguyên Vọng cổ năm 1964 

4 lần bị ra toà

Minh Vương kể trong giới nghệ sỹ, có lẽ ông là người bị ra toà nhiều nhất. Trong đó 2 lần phải ra toà do ly dị, 1 lần ra toà vì là nhân chứng trong một vụ tham ô và 1 lần nữa mà ông không muốn nhắc tới.

Trong đó lần ra toà đầu tiên do ly di vợ, Minh Vương vẫn bị ám ảnh nhất. Khi đó 2 với chồng đã có mấy mặt con, ra toà Minh Vương vừa sợ “miệng đời” cho rằng nghệ sĩ là những người dễ thay chồng đổi vợ, vừa muốn giữ cho các con một gia đình đầy đủ mẹ cha, Minh Vương đã cố gắng chịu đựng nhưng không được. Ra toà, Minh Vương khóc như mưa vì thương con.

Còn lần ra toà năm 2002 là do một nữ quan chức ở Cà Mau tham ô bị bắt giam, khi vào trại đã khai, đổ tội cho Minh Vương chỉ vì hâm mộ nghệ sỹ này. Nhưng cơ quan điều tra xác định do Minh Vương cũng chỉ là nạn nhân của vụ án nên chỉ phải ra toà làm chứng. “Tôi nhớ khi mới đi học ca cổ, ông thày đã dạy cho tôi trong cuộc đời phải luôn lấy cái tâm để ứng xử trong mọi việc. Vì thế trước những biến cố cuộc đời, tôi hay bị thiệt thòi bởi tôi nghĩ tâm mình sáng thì đời sẽ không phụ mình”. 

Đúng là đời không phụ Minh Vương bởi trong giới nghệ sỹ, ngoài vụ mấy lần phải ra toà thì chưa có ai chê trách Minh Vương vì cách sống. Chính chọn cách sống theo cái tâm mà Minh Vương đã được cứu sống bởi một người hâm mộ vô danh.

Minh Vương kể: “Năm 2012, khi tôi bị bệnh thận rất nặng, bác sỹ đã nói nếu không thay thận thì tôi không còn sống được bao lâu nữa. Nhưng nhờ có một khán giả tặng tôi trái thận mà tôi có thể sống tới ngày hôm nay. Tôi nghĩ khi mình sống bằng cái tâm của mình thì mình sẽ nhận được cái tâm do người khác tặng”. 

Sau nhiều lần 'trượt', 'ông vua cải lương' Minh Vương được phong tặng NSND - Ảnh 2

NSƯT Minh Vương

Người hùng bất đắt dĩ  

Năm 1984, Minh Vương cùng nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Thành Được, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Diệp Lang, Thanh Tòng, Bảo Quốc… sang châu Âu biểu diễn. Tại Đức, cả đoàn đã bị một nhóm người quá khích ào vào bắt cóc. “Khi đoàn chúng tôi vừa xuống xe thì đột nhiên một nhóm người tự xưng là hâm mộ cải lương kéo tới, xô đẩy chúng tôi vào một chiếc xe khác. Không biết chuyện gì đang xảy ra, tôi cùng mấy anh khỏe mạnh ngăn họ lại.

Ban đầu nhưng người quá khích tính bắt luôn cả đoàn nhưng chúng tôi đã kéo lại được gần hết nên họ chỉ giữ được mấy người. Còn các nghệ sỹ như Bạch Tuyết, Ngọc Giàu và Thành Được bị đẩy lên xe khác rồi họ bỏ chạy. Mãi hôm sau, khi Bạch Tuyết và Ngọc Giàu quay về, tôi mới biết đó là nhóm người Việt quá khích muốn lôi kéo nguyên nhóm nghệ sỹ chúng tôi ở lại Đức.

Họ đã giữ được 3 nghệ sỹ, nhưng Bạch Tuyết và Ngọc Giàu cương quyết quay về và chính quyền Đức cũng vô cuộc nên họ đành phải thả ra. Chỉ nghệ sỹ Thành Được đồng ý ở lại với họ”- Minh Vương kể.

Sau nhiều lần 'trượt', 'ông vua cải lương' Minh Vương được phong tặng NSND - Ảnh 3  

Sau này nghệ sỹ Lệ Thuỷ đã nói nhờ có Minh Vương mà chị mới không bị những kẻ quá khích bắt cóc. Sự cố suýt bị bắt cóc đã khiến đoàn cải lương chao đảo khi mất đi Thành Được-kép chính của đoàn. May mắn là NSND Thanh Tòng- Trưởng đoàn đã kịp thời xử lý  sự cố khi đứng ra nhận lại vai của Thành Được. Sau này, Thanh Tòng cho biết chính những nghệ sỹ trong đoàn đã giúp đỡ để trong vài ngày, Thanh Tòng tập xong vai diễn chính của vở Đời cô Lựu. Sự thay thế bất đắc dĩ này không ngờ đã thành công ngoài mong muốn khi Thanh Tòng dù chỉ tập vài ngày nhưng đã thể hiện rất xuất sắc vai diễn để rồi cùng với Minh Vương, cả 2 đã thể hiện rất ăn ý câu chuyện cha con, mà sau này mỗi khi vở diễn Đời cô Lựu được dựng lại, người ta lại nhắc tới cặp đôi Thanh Tòng và Minh Vương trong vở với vai diễn xứng đáng của nghệ thuật cải lương. 

Vui với danh hiệu mới

Khi nghe tin mình sẽ được phong danh hiệu NSND, Minh Vương vui lắm. Minh Vương bảo: “Tôi mới nghe tin từ bạn bè thông báo lại, danh hiệu cao quý là NSND làm cho tôi có cảm giác rất hãnh diện vì cả cuộc đời gắn với nghệ thuật cải lương của tôi đã được ghi nhận. Và mong danh hiệu này sẽ giúp cho tôi có thêm động lực để làm tiếp công việc của mình là gìn giữ và phát triển bộ môn nghệ thuật dân tộc này”.

Minh Vương cũng cho biết hiện nay nghệ sỹ đang tập trung làm công việc giám khảo cho cuộc thi Chuông Vàng vọng cổ. Ngoài ra ông cũng tham gia chương trình Cải lương Bông lúa Vàng. “Mỗi cuộc thi đều có một sắc thái riêng nhưng giống nhau ở chỗ dang đi tìm những gương mặt mới có khả năng và đam mê với cải lương. “Là một người đi trước, tôi rất vui vui vì thế hệ trẻ hiện nay vẫn có nhiều em đang mê với cải lương. Tôi rất vui là người được đồng hành với các em để cùng chung tay gìn giữ cải lương”- Minh Vương nói.    

Sau hai năm chữa bệnh, dung mạo 'ông hoàng cải lương Hồ Quảng' Vũ Linh giờ ra sao?

Sau hai năm vắng bóng trên tất cả các sân khấu biểu diễn vì lý do sức khỏe, NSƯT Vũ Linh sẽ chính thức tái xuất trong chương trình “Đêm Hồng Phượng –Người đưa đò”.

TIN MỚI NHẤT