Ngọc Hiền, Vân Hugo và 'những giọt nước mắt' cay đắng chiến đấu với bệnh tật của con: Sau hào quang sân khấu là nỗi khắc khoải của người làm mẹ!

Hậu trường 05/04/2024 10:45

Nhiều nghệ sĩ Việt khiến khán giả ngưỡng mộ bởi tình yêu thương vô bờ bến và những nghị lực để chiến đấu với dị tật bẩm sinh của con.

Nghệ sĩ viola Nguyệt Thu và hành trình nuôi con tự kỷ

Nghệ sĩ viola Nguyệt Thu sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Bố chị là NGƯT Nguyễn Văn Thưởng - người khai sinh bộ môn Viola tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Khi sự nghiệp đang trên đỉnh cao, Nguyệt Thu kết hôn với một người chồng hơn chị 8 tuổi, một kỹ sư điện do sự quen biết của hai gia đình. Chồng chị là Việt kiều làm việc ở Hà Lan, nên chị theo chồng sang Hà Lan. Tuy nhiên, do sự khác biệt về văn hóa, lối sống, hai vợ chồng chị ly hôn.

Ngọc Hiền, Vân Hugo và 'những giọt nước mắt' cay đắng chiến đấu với bệnh tật của con: Sau hào quang sân khấu là nỗi khắc khoải của người làm mẹ! - Ảnh 1
Nghệ sĩ Viola Nguyệt Thu

Một mình Nguyệt Thu vừa làm việc vừa nuôi con khôn lớn. Và chị đã tuyệt vọng, khủng hoảng khi phát hiện con bị hội chứng tự kỷ. Thế nhưng bằng tình thương lớn lao của người mẹ, Nguyệt Thu đã bắt đầu lắng nghe con, đồng hành cùng con và tìm hiểu về hội chứng này.

Trải qua nhiều trường học chuyên nghiệp về tự kỷ nhưng bệnh con không thuyên giảm. Điều này khiến Nguyệt Thu rất buồn. Cho đến khi phát hiện con luôn lắng nghe khi mình chơi nhạc, chị đã dùng âm nhạc để con có những cảm nhận bình thường. Thật tuyệt vời, chính âm nhạc đã giúp con của nghệ sĩ Nguyệt Thu giảm tăng động, cởi mở hơn và biết nghe lời mẹ.

Đến hiện tại, con của chị không biết viết nhưng có thể nói được 4 thứ tiếng: Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Việt Nam. Cậu bé có thể lên mạng vào Google để tìm hiểu một điều gì đó cậu cần. Và điều quan trọng nhất, theo chị Thu, cậu bé đã trở về bình thường là một con người biết yêu thương, vâng lời người lớn và sống được cùng thế giới, không quá tách biệt hay trở nên sợ hãi khi gặp mọi người.

Ngọc Hiền, Vân Hugo và 'những giọt nước mắt' cay đắng chiến đấu với bệnh tật của con: Sau hào quang sân khấu là nỗi khắc khoải của người làm mẹ! - Ảnh 2
NS Nguyệt Thu tin rằng âm nhạc là liều thuốc chữa lành tâm hồn con trẻ

Ngọc Hiền xin lỗi gia đình chồng để ở Việt Nam chăm con

Ngọc Hiền sinh năm 1985, là cựu thành viên nhóm nhạc Doremi cùng Trà My Angel, Quỳnh Nga. Sau khi nhóm tan rã, Ngọc Hiền vào TP HCM để ca hát và diễn xuất. Cô từng tham gia các phim Gió nghịch mùa, Không cân sức, Định mệnh... Năm 2009, cô gặp sự cố 'bị chém nhầm' vào đầu gối, phải ngồi xe lăn một thời gian. Trong giai đoạn này, cô gặp và yêu ông xã Việt kiều và kết hôn. Ngọc Hiền cùng ông xã có hai con sau 8 năm chung sống: con gái Susu (tên thật Tuệ Lâm), năm nay 7 tuổi, con trai thứ hai Kaka (tên thật Tuấn Kiệt) hơn 3 tuổi. Hiện tại Ngọc Hiền mang bầu một bé trai khoảng 6 tháng và dự kiến sinh con vào tháng 9.

Ngọc Hiền, Vân Hugo và 'những giọt nước mắt' cay đắng chiến đấu với bệnh tật của con: Sau hào quang sân khấu là nỗi khắc khoải của người làm mẹ! - Ảnh 3
Tổ ấm của Ngọc Hiền

Ngọc Hiền kể, con trai cô có biểu hiện tự kỷ nên hai vợ chồng hoãn chuyện sang Australia định cư cùng gia đình chồng.

"Khi mới có con gái đầu lòng Susu, vợ chồng tôi dự định ở Việt Nam vài năm với nhà ngoại rồi sẽ sang Australia định cư. Tuy nhiên khoảng 3 năm sau, tôi sinh thêm con trai và 18 tháng sau đó, tôi phát hiện cháu bị tự kỷ nên tôi và chồng tập trung chữa trị cho con. Chúng tôi sợ khi sang nước ngoài, con sẽ bị rối loạn thêm về ngôn ngữ. Cho đến khi nào con trai thật ổn định, cả gia đình mới sang Australia đoàn tụ với nhà nội. Bố mẹ chồng cũng thương con cháu và cảm thông cho chúng tôi" - cô nói.

Ngọc Hiển kể lại, khi con trai 10 tháng, chồng cô hay đi công tác xa nhà vì làm về khoáng sản. Ngọc Hiền cũng tập trung học về thẩm mỹ ở nước ngoài. Ban đầu hai vợ chồng Ngọc Hiền thấy con rất vui vẻ, hoạt bát, chơi đủ mọi trò một cách hứng thú. Tuy nhiên lúc tròn một tuổi, cậu bé có nhiều biểu hiện không bình thường, phản ứng chậm. 15 tháng tuổi chưa biết nói, mắt chỉ dán vào tivi, mẹ gọi 10 câu mới quay đầu lại một lần, chỉ thích những đồ vật hình tròn, xoay bánh xe, chân đi nhón gót, dù bị đau nhưng không khóc, khi ăn phải có tivi mới chịu... 

Trong lúc hai vợ chồng đi công tác, việc chăm sóc con trai do bác giúp việc đảm nhận. Hàng ngày bác giúp việc mở tivi cho cậu bé xem cả ngày để nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa. Khi con 18 tháng tuổi, mẹ chồng Ngọc Hiền sốt ruột vì cháu nội mãi không chịu nói, đọc 10 dấu hiệu về chứng tự kỷ thì cháu có đến 7 nên bà yêu cầu vợ chồng cô đưa con đi khám lại. Lần này gia đình Ngọc Hiền đưa con khám chuyên khoa về chứng bệnh tự kỷ và bác sĩ chẩn đoán cháu 18 tháng tuổi nhưng trí não chỉ như bé 6 tháng. Kết luận này như sét đánh ngang tai với vợ chồng cô. 

Để chăm con, chồng Ngọc Hiền nghỉ việc ở nhà, tìm các trường, trung tâm giáo dục đặc biệt để học các phương pháp chữa chứng tự kỷ. Mỗi ngày anh đưa con đi học ở trung tâm.

"Anh xin cho con vào mẫu giáo để con được hòa nhập với môi trường bình thường nhưng không nơi nào nhận. Cuối cùng cũng có một trường mẫu giáo tư nhân nhận con và tôi thuê thêm giáo viên bên ngoài để dạy kèm. Riêng ở nhà, mọi sinh hoạt trong gia đình tôi bị đảo lộn do người giúp việc thi nhau nghỉ" - cô nói.

4 tháng không cho con tiếp xúc với tivi, điện thoại, cậu bé đã nói được một vài từ như 'bóng', 'bế', 'chơi'... nhưng sau đó lại không chịu nói nữa. Họ tiếp tục tìm đến trung tâm khác và sau một bài kiểm tra tâm lý, bé trở nên hoảng sợ, cáu gắt, bệnh càng nặng hơn.

Xác định việc chữa chứng tự kỷ cho con là con đường lâu dài nên hai vợ chồng Ngọc Hiền chấp nhận hy sinh mọi thứ. Hiện tại, cậu bé đã biết đọc thơ, phân biệt được các loại rau củ. Bé cũng có thể giao tiếp bình thường, dẫu chưa bằng các bạn cùng trang lứa nhưng đã tiến bộ 70% so với trước. Kết quả này như một phép màu với vợ chồng Ngọc Hiền.

Ngọc Hiền, Vân Hugo và 'những giọt nước mắt' cay đắng chiến đấu với bệnh tật của con: Sau hào quang sân khấu là nỗi khắc khoải của người làm mẹ! - Ảnh 4
Cựu thành viên nhóm Doremi khiến nhiều người xúc động vì hành trình chăm con tự kỷ

Vân Hugo từng đối mặt với bế tắc

MC Thanh Vân Hugo từng gây xót xa cho nhiều khán giả khi tâm sự trong chương trình Muôn màu showbiz rằng cô luôn có cảm giác rất hối hận khi nhắc tới cậu con trai Bin.  Khi sống với chồng cũ, cô đã để con trai phải chứng kiến những điều không hay. "Không bao giờ tôi nghĩ những xô xát giữa hai vợ chồng lại để lại hậu quả cho tương lai của con như thế", cô nói. 

Bin đã mắc sang chấn tâm lý. Nữ MC đã đưa con đi rất nhiều nơi, tìm gặp rất nhiều người để tìm cách điều trị. Vân Hugo cho biết, nhìn vẻ ngoài của mình, không ai nghĩ cô có lúc bế tắc, cùng cực hay bất lực đến thế. Cô không thể tha thứ cho chính mình. Khi hạnh phúc tan vỡ, đau khổ và cảm giác cô độc của 2 mẹ con càng tăng lên nhiều hơn. Nữ MC cứ cố gắng bước vào thế giới của con, nhưng càng bước vào càng bị xua đuổi ra. Cậu bé đã tạo ra vỏ bọc để che chắn lại, khiến mẹ không thể bước vào.

Ngọc Hiền, Vân Hugo và 'những giọt nước mắt' cay đắng chiến đấu với bệnh tật của con: Sau hào quang sân khấu là nỗi khắc khoải của người làm mẹ! - Ảnh 5
Vân Hugo và con trai 

Trong 1 chương trình tuyền hình, nữ MC tự nhủ rằng mình phải luôn mạnh mẽ để làm chỗ dựa vững chắc cho con, cùng con bước trên chặng đường dài phía trước và tìm đến rất nhiều bác sĩ giỏi: "Khi phát hiện ra con có sang chấn tâm lý thì tôi đã đưa con đi rất nhiều nơi, tìm gặp rất nhiều người để hỏi có thể làm gì để giúp con.

Có những lúc tôi cùng cực chạy khắp nơi tìm sự giúp đỡ, đã gặp rất nhiều bác sĩ tâm lý. Tôi cảm giác không thể tha thứ được cho chính mình. Đau khổ bị cộng dồn lên rất nhiều lần, và sự cô độc của hai mẹ con tăng lên nhiều hơn trong những lúc như thế".

Nữ hoàng ảnh lịch là "tình cũ" nổi tiếng của Thương Tín: Từng chủ động theo đuổi, hậu chia tay đã viên mãn làm 'vợ người ta'

Ít ai biết, Diễm My và Thương Tín có 2 năm mặn nồng bên nhau, vào những năm 1980. Khi ấy, Diễm My tham gia diễn xuất phim do Thương Tín làm đạo diễn.

TIN MỚI NHẤT