Lê Phương bị chồng chê diễn đơ khi đóng cảnh tình cảm

Hậu trường 13/08/2018 06:38

Chứng kiến vợ âu yếm bạn diễn nam ở trường quay, ca sĩ Phạm Trung Kiên nhận xét: 'Sao vợ đơ quá vậy!'.

 Ông xã chị - ca sĩ Phạm Trung Kiên - nhận xét gì về vai diễn của chị trong phim 'Gạo nếp gạo tẻ'? 

- Mỗi lần xem và thấy Hương khóc, anh ấy đều nói: "Nữa, lại khóc nữa rồi!". Anh ấy bảo tôi: "Sau phim này, em ngưng một thời gian và tìm vai nào cá tính, vui vẻ hơn đóng giùm anh đi. Đóng phim gì mà khóc hoài, ngày này qua ngày nọ". Tôi chỉ biết đáp: "Dạ, em biết rồi!" (cười).

- Khi ở trường quay, anh ấy có thái độ gì khi chị đóng cảnh tình cảm với người khác? 

- Anh ấy đứng xem tôi đóng cảnh mùi mẫn và nói: "Sao vợ đơ quá vậy?". Nhận xét đó khiến tôi bị đơ tập 2 luôn (cười). Thật ra vì có chồng đứng đó nên tôi hơi ngại khi phải diễn cảnh tình cảm với người đàn ông khác. Tôi nghĩ sự ngượng nghịu, mất tự nhiên đó là cảm xúc rất bình thường của phụ nữ. Mặt khác, vai Hương vốn bị thiệt thòi, khổ sở nhiều rồi nên khi được trân trọng, trang điểm, mặc đẹp và có "Bạch mã hoàng tử" ở bên thì hiển nhiên cô ấy sẽ rất bỡ ngỡ, ngại ngùng. Chính vì sự trùng hợp ấy nên những cảnh tình tứ giữa Hương và Tường dù thoáng có nét e ngại trên gương mặt nhưng tôi vẫn thấy hợp lý.

Lê Phương bị chồng chê diễn đơ khi đóng cảnh tình cảm - Ảnh 1

Lê Phương sinh năm 1985, nổi tiếng với các phim 'Trận đồ bát quái', 'Bìm bịp kêu chiều', 'Giông tố cuộc đời', 'Nước mắt chảy ngược'...

 - Quan hệ giữa Trung Kiên và các bạn diễn của chị ra sao? 

- Anh Kiên cũng hoạt động trong nghệ thuật nên hiểu được thế nào là phim, thế nào là đời. Anh ấy rất thân với các đồng nghiệp của tôi như anh Thanh Thức, Hoàng Anh, Trung Dũng... Lúc nào gặp nhau, họ cũng nói chuyện rất rôm rả. Trong chuyến đi Hà Nội vừa rồi, một mình tôi có bốn chàng vây quanh, đi đâu cũng được hộ tống. Tôi không nghĩ chồng mình khác người mà vì anh ấy yêu và tin vợ. Điều đó khiến tôi thoải mái làm việc. Tôi tự hào vì ông xã là người tâm lý và hiểu chuyện. 

- Chị thấy ông xã thay đổi như thế nào sau khi kết hôn?

- Cả tôi và ông xã đều không thay đổi nhiều. Tính nết lúc quen ra sao thì giờ vẫn y như vậy chứ không phải cưới rồi mới sống thật. Vợ chồng tôi không cố gắng thay đổi hay ép mình trở thành người khác, chỉ chấp nhận hoặc tiết chế những thứ không phù hợp. Hồi trước, mỗi khi cãi lộn, chúng tôi thường mất kiểm soát nhưng giờ thì mọi thứ đã được cân bằng. Dù giận đến mấy, chúng tôi cũng cân nhắc những lời nói ra để không làm tổn thương nhau. Đối với tôi, quan trọng nhất vẫn là sự tôn trọng, cam kết về ứng xử trong đời sống vợ chồng. Nếu đã hứa thì nhất định phải cố gắng thực hiện. Cưới nhau rồi, tôi thấy trách nhiệm thực hiện cam kết với nhau càng quan trọng. Nó như điểm tựa để cả hai luôn vượt qua căng thẳng, nóng giận. Lúc bình tĩnh lại, chúng tôi càng thấy đó là điều vô cùng cần thiết.

- Chị được ông xã chăm sóc thế nào trong hơn 1 năm đóng 'Gạo nếp gạo tẻ'? 

- Khi tôi đi làm, mọi việc ở nhà đều do anh ấy quản hết, từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn như mua nhà, chọn nội thất hay đóng tiền điện, tiền nước... Kể cả việc trọng đại như đám cưới, anh ấy cũng lo hết cho tôi.

Sau khi cưới, tôi đi làm triền miên, mệt đến mức không ăn uống gì được. Thấy vợ như vậy, anh ấy thường nấu cháo ở nhà mang lên đoàn phim. Anh ấy không phải kiểu mang đồ đến rồi bỏ đấy mà canh cho tôi ăn hết mới chịu về. Hôm nào tôi mệt không muốn ăn, anh ấy sẽ không ngại đút từng muỗng, nhất định ép ăn cho bằng hết rồi mới thu dọn đồ đạc mang về rửa ráy và tối lại lên đoàn đón vợ. Kể ra chuyện này, tôi biết những người thương mình sẽ thấy mình hạnh phúc còn những người khó chịu với mình sẽ cho rằng đàn ông gì mà chỉ quẩn quanh mấy chuyện vợ con, bếp núc. Với bản thân, tôi thấy hạnh phúc khi người đàn ông của mình chịu dành thời gian để quan tâm, chia sẻ với vợ mọi thứ, kể cả chuyện nội trợ. 

Đã là vợ chồng, ai đi làm kiếm tiền hay phát triển công việc cũng là để vun đắp gia đình chung. Chuyện ai làm nhiều hơn không quan trọng bằng việc cùng nhau làm. Rồi cũng đến lúc tôi lui về hậu phương để sinh em bé. Khi ấy tôi sẽ là người ở phía sau hỗ trợ ông xã phát triển sự nghiệp. Công việc của tôi và anh ấy đều cần có sự vận động từ từ, chuẩn bị kỹ lưỡng để có được một sản phẩm ưng ý. Thực tế là anh ấy đang từng bước hoàn thành album riêng và MV chung của hai vợ chồng. Tôi biết anh còn ấp ủ một lớp dạy thanh nhạc nhưng vì tôi quá vất vả khi quay phim Gạo nếp gạo tẻ nên đã dành hết thời gian để đỡ đần, hỗ trợ vợ. Tháng 9 tới, chúng tôi sẽ mở lớp dạy nhạc. Tôi rất thương khi thấy anh ấy sốt sắng lo cho lớp học. Ông xã tôi là người siêng năng, cầu tiến, biết lắng nghe, làm gì cũng quyết tâm cao. Ở bên anh, tôi có thể yên tâm mà phát triển sự nghiệp. Thành công của tôi trong phim này có cả bóng dáng của chồng.

Lê Phương bị chồng chê diễn đơ khi đóng cảnh tình cảm - Ảnh 2

Ca sĩ Phạm Trung Kiên thường xuyên theo vợ đến trường quay 'Gạo nếp gạo tẻ'.

 -Theo bản gốc 'Wang's Family', nhân vật của chị sẽ kết thúc có hậu với người đàn ông yêu thương, trân trọng mình. Điều đó có gì tương đồng với cuộc sống hiện tại của chị?

- Đúng là giữa Hương và Lê Phương có vài điểm tương đồng nhưng không có nghĩa câu chuyện của Hương là cuộc đời tôi. Phim kết thúc như thế nào và có hậu hay không thì tôi không thể bật mí được. Tôi chỉ biết từ lúc phim chưa đóng máy, mọi người trong êkíp đã công nhận bản Việt hay hơn bản gốc chứ không cần chờ đến lúc dựng thành tập phim hoàn chỉnh. Mặc dù là phim remake nhưng từ tập 40 trở đi, biên kịch kiêm đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh sẽ bẻ nội dung, nhất là tuyến của Công - Hương - Tường theo hướng hoàn toàn khác bản gốc. Hướng đi mới này sẽ tạo nên một câu chuyện tình tay ba gay cấn, đầy bất ngờ đến phút cuối.  Tôi tin sự thay đổi so với kịch bản gốc này sẽ tạo ra sự đột phá cho phim. Tôi luôn muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến chị Nguyễn Hoàng Anh vì đã viết cho tôi một vai diễn tuyệt vời mà tôi luôn mơ ước. Không phải diễn viên nào cũng may mắn có được một vai để đời như vậy. Anh Trung Dũng thậm chí từng thốt lên "Lê Phương được Hoàng Anh ưu ái, quá trời phân đoạn xuất sắc nha!". 

- Chị tìm được sự đồng cảm như thế nào với vai Hương? 

- Hương là hình mẫu chung của nhiều phụ nữ thiệt thòi trong hôn nhân. Hương không chỉ giống tôi mà giống hàng ngàn, hàng triệu người phụ nữ khác. Chuyện phụ nữ nuôi chồng, nuôi con, tảo tần, tào khang rồi bị chồng phản bội là rất bình thường, không có gì lạ trong xã hội này. 

Qua những tập vừa chiếu, Hương vẫn níu kéo, chờ đợi sự trở về của chồng trong tuyệt vọng. Tôi cảm thấy rất thông cảm với nhân vật của mình. Có lẽ Hương vẫn chưa đến giai đoạn tỉnh táo, nhìn nhận ra vấn đề như tôi ở ngoài đời. Có lẽ vì thủ pháp đẩy mọi thứ lên đến đỉnh điểm rồi mới giải quyết của phim khiến khán giả bực bội, thấy Hương nhu nhược và yếu đuối quá. Nhưng ở đời thực, chẳng ai xác định được thời gian để giải quyết một cuộc hôn nhân là bao lâu, thế nào là nhanh, thế nào là chậm.

Giữa tôi và Hương có sự giống nhau ở thái độ nhìn nhận khi hôn nhân có vấn đề. Tôi và cô ấy đều cố gắng, vun đắp, xây dựng gia đình chứ không phải sẵn sàng chối bỏ hoặc đạp đổ nó khi biến cố xảy ra. Cùng là phụ nữ, tất nhiên chúng tôi đều có sự cảm tính, ủy vị, yếu đuối khi xử lý những chuyện như vậy. Căn bản là phải có đủ can đảm, tỉnh táo để đối diện, nhìn nhận vấn đề.

 

- Cách ứng xử của chị và Hương khi bị chồng phản bội giống và khác nhau như thế nào?

- Cả tôi và Hương đều muốn giữ cho con một gia đình trọn vẹn. Khi xảy ra biến cố, tôi tìm mọi cách để giữ cha cho con chứ không phải giữ chồng cho mình. Tôi hạ hết lòng tự trọng, sự kiêu hãnh và cái tôi của bản thân xuống thấp nhất có thể. Tôi đã làm tất cả để níu giữ. Tuy nhiên, khi cảm thấy cuộc hôn nhân đó không thể cứu vãn được nữa, tôi bắt đầu sáng suốt nhìn ra mọi chuyện bắt nguồn từ đâu để mạnh mẽ vứt bỏ nó. Điều đó tương tự câu mà người ta hay nói là "cầm lên được bỏ xuống được".

Cũng giống như Hương, tôi từng soạn quần áo cho chồng đi theo nhân tình nhưng không chạy theo níu kéo, khóc lóc như cô ấy. Có thể vì Hương hiện bế tắc, không biết làm gì nên nghe theo lời khuyên của Tường là tạm buông tay với hy vọng sẽ có ngày Công chán nhân tình rồi trở về bên mình. Với tôi, chuyện đó qua lâu lắm rồi nên cũng không muốn phân tích quá nhiều về những sự khác nhau giữa mình với Hương nữa. Tôi chỉ muốn nói rằng mình cũng từng như thế và cách cuối cùng tôi chọn là làm tất cả những gì mình có thể nhưng không cho người ta cơ hội để chà đạp, tổn thương mình thêm nữa. 

- Trong phim 'Gạo nếp gạo tẻ' chị đóng cặp cùng Hoàng Anh và Thanh Thức. Ai là người khiến chị hứng thú hơn cả? 

- Cả Hoàng Anh và Thanh Thức đều rất thân với tôi ở ngoài đời. Trong phim, các cảnh giữa tôi và anh Hoàng Anh đa phần là căng thẳng, tiêu cực còn với Thanh Thức thì chủ yếu là tích cực, ngôn tình. Nếu như khi diễn với Hoàng Anh (vai Công), sự đau khổ của Hương bị đẩy đến cùng cực thì Thanh Thức (vai Tường) lại mang cho Hương sự lãng mạn, trân trọng đến đỉnh điểm. Phim thú vị ở chỗ khi theo dõi hành trình của Hương, khán giả sẽ không thấy hụt hẫng hay ấm ức vì những khổ sở, bất hạnh của cô ấy sẽ được bù đắp xứng đáng. Tin càng về sau, khán giả sẽ càng yêu mến cặp Hương - Tường. Tôi chỉ thấy hơi tội cho Hoàng Anh vì anh ấy có vai trò đẩy tuyến Công - Hương lên đỉnh điểm, khiến khán giả ghét Công đến nỗi chuyện đời tư của anh ấy cũng bị ảnh hưởng. Hoàng Anh bị chửi mắng bao nhiêu thì sau này Thanh Thức sẽ được thương yêu bấy nhiêu (cười).

Lê Phương bị chồng chê diễn đơ khi đóng cảnh tình cảm - Ảnh 3

Lê Phương và Thanh Thức ở hậu trường phim 'Gạo nếp gạo tẻ'.

 - Chị nhận xét ra sao về khả năng nhập vai của diễn viên Hoàng Anh cho vai Công? 

- Hoàng Anh là sự lựa chọn cuối cùng cho vai Công. Theo đạo diễn Thạch Thảo, Hoàng Anh là người hợp vai nhất trong phim và tôi cũng cảm thấy nhân vật đó viết ra dường như dành riêng cho anh ấy. Công có tính cách và nội tâm linh hoạt, không đơn giản là một vai chính diện hay phản diện rõ ràng nên đòi hỏi diễn viên phải có kỹ năng diễn xuất và sự tập trung nghiêm túc. Tôi từng hợp tác với Hoàng Anh từ 10 năm trước trong phim Cá Rô, em yêu anh cùng với đạo diễn Võ Thạch Thảo và biên kịch Nguyễn Hoàng Anh. Gặp lại mọi người trong dự án này, tôi cảm thấy rất thoải mái vì đã biết rõ về cuộc sống lẫn thái độ, năng lực làm việc của nhau từ trước. Khi hợp tác, tất cả chúng tôi đều làm việc trên tinh thần hợp tác, chia sẻ và tôn trọng nhau.

Tôi và Hoàng Anh có nhiều phân đoạn quay chung với đủ mọi cảm xúc của một cặp vợ chồng, từ hài hước, vui vẻ, gây lộn đến chia ly, khóc lóc. Theo biên kịch kiêm đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh, hai nhân vật Hương và Công hiện rất cân nhau trên phim vì có cảm xúc và nhịp diễn khá tốt. Đạo diễn Thạch Thảo hay nói rằng những ngày làm việc có chúng tôi khiến chị luôn cảm thấy đầy năng lượng và sáng tạo. Có lẽ vì hai đứa hay pha trò, chọc phá mọi người trên phim trường nên những năng lượng tích cực ấy lan tỏa đến những người xung quanh.

- Phân cảnh nào đóng với Hoàng Anh khiến chị cảm thấy thú vị nhất?

- Đó là cảnh tôi tát Hoàng Anh ở một tập phim sau này. Đạo diễn yêu cầu quay nhiều góc nên chúng tôi thực hiện cảnh đó trên dưới 20 lần và mỗi lần như vậy, Hoàng Anh bị tôi tát 1 cái. Để cảnh quay có cảm xúc và thật nhất, Hoàng Anh động viên tôi cứ đánh thoải mái. Lần nào tát xong tôi cũng rối rít lo lắng cho bạn diễn của mình. Hoàng Anh luôn nói không sao và bảo tôi cứ thẳng tay mà đánh. Tôi biết anh ấy chỉ nói vậy để mình cảm thấy thoải mái, yên tâm khi diễn xuất. Chắc chắn Hoàng Anh đau lắm vì mỗi khi tôi hỏi có sao không thì anh ấy miệng nói không sao mà mặt méo xẹo.

TIN MỚI NHẤT