Park Hang-seo: Điều tôi sợ nhất là U23 Việt Nam trở nên ngạo mạn

Đời sống 17/02/2018 13:00

Kỳ tích của U23 Việt Nam tại Giải U23 châu Á 2018 không phải là thành tích vĩ đại nhất trong sự nghiệp của HLV Park Hang-seo. Nhưng khác với World Cup 2002, chiến công này không có bóng dáng của Guus Hiddink huyền thoại. Thắng lợi của U23 Việt Nam là thành tựu riêng của ông Park Hang-seo. Ông là người truyền cảm hứng và trực tiếp đưa đội bóng tới vinh quang.

Park Hang-seo: Điều tôi sợ nhất là U23 Việt Nam trở nên ngạo mạn - Ảnh 1

Chỉ sau 3 tháng, HLV Park Hang-seo đã đem về 2 tấm huy chương cho U23 Việt Nam ở M-150 Cup và Giải U23 châu Á. Biển người trên các đường phố và những lá cờ đỏ rợp trời là sự ghi nhận đẹp nhất dành cho chiến lược gia người Hàn Quốc. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, hiếm có HLV ngoại nào được yêu mến nhiều đến thế chỉ sau vài tháng.

Tình yêu của người hâm mộ, vì thế, cũng là điều luôn khiến ông Park trăn trở. Làm sao để sống xứng đáng với những yêu thương của cổ động viên? Làm sao để luôn trách nhiệm trước chặng đường mới? Làm sao để không kiêu ngạo, làm sao để tái hiện kỳ tích? Tất cả những trăn trở ấy đã được HLV Park Hang-seo chia sẻ với Zing.vn trong cuộc gặp trước khi ông lên đường rời Việt Nam, về Hàn Quốc nghỉ Tết.

Park Hang-seo: Điều tôi sợ nhất là U23 Việt Nam trở nên ngạo mạn - Ảnh 2

Park Hang-seo: Điều tôi sợ nhất là U23 Việt Nam trở nên ngạo mạn - Ảnh 3

- Chúng ta hãy bắt đầu với một câu hỏi cũ. Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn tới thành công của U23 Việt Nam tại Giải U23 châu Á 2018?

- Theo tôi, có ba lý do lớn dẫn tới chiến công của U23 Việt Nam. Thứ nhất, tôi, ban huấn luyện và các cầu thủ đều tin rằng niềm tin là điều quan trọng nhất. Trong thời gian ngắn như thế, chúng tôi vẫn tin tưởng lẫn nhau. Tôi dành niềm tin cho học trò và họ tin tưởng ở tôi. Đó là yếu tố hàng đầu mang tới thành công.

Yếu tố thứ hai là sự tập trung cao độ của các cầu thủ. Thứ ba là sự nhiệt huyết và nỗ lực của từng cá nhân. Hợp ba điều ấy lại với nhau, U23 Việt Nam đã có kỳ tích vừa qua.

- Ông đã luôn nói về niềm tin của U23 Việt Nam. Niềm tin ấy thực ra có vai trò gì? U23 Việt Nam hôm nay có gì khác với đội tuyển ông từng tiếp nhận hồi tháng 12/2017?

- Khi tôi bắt đầu công việc ở U23 Việt Nam, tôi thấy các cầu thủ có rất nhiều ưu điểm. Nhưng tôi không cảm nhận được khát khao tự thân của mỗi người. Tôi đã nỗ lực để phát huy tối đa các điểm mạnh đồng thời hạn chế điểm yếu cho họ. Tôi thúc đẩy họ khát khao hơn, tận dụng ưu điểm nhiều hơn từ đó mang tới sự tự tin.

Park Hang-seo: Điều tôi sợ nhất là U23 Việt Nam trở nên ngạo mạn - Ảnh 4

Tôi nghĩ các cầu thủ đã phần nào thể hiện được sự tự tin ấy. Bằng chứng là thắng lợi trước U23 Thái Lan ở M-150 Cup hồi tháng 12.

- Ngoài sự tự tin ấy, U23 Việt Nam còn thu được “chiến lợi phẩm” nào từ giải đấu này? Ông nghĩ tuyển U23 và bóng đá Việt Nam cần làm gì để lặp lại kỳ tích?

- Giải đấu này giúp U23 Việt Nam nhận được sự yêu thương từ người hâm mộ. Khi các cầu thủ được yêu thương, họ sẽ cảm thấy mình cần phải có trách nhiệm với người hâm mộ. Họ phải thể hiện sự trung thành và khát vọng với dân tộc. Huấn luyện họ càng lâu, tôi càng cảm thấy điều đó rõ ràng. Các cầu thủ không chỉ nói ra bằng lời, tôi còn cảm thấy suy nghĩ ấy hiển hiện trong mỗi hành động, cử chỉ của họ.

Để lặp lại thành tích này, U23 Việt Nam không được phép ngạo mạn. Họ phải nỗ lực nhiều gấp đôi và cố gắng trở về trạng thái ban đầu.

- Ông từng có mối quan hệ gần gũi với HLV nổi tiếng Guus Hiddink. Sau khi ông sang Việt Nam và đặc biệt giành thành tích cùng tuyển U23, ông Hiddink có biết và trao đổi gì với ông không?

- HLV Hiddink là người thầy lớn của tôi, người luôn in đậm trong tâm trí tôi. Tôi đã có cơ hội làm việc cùng ông ấy trước thềm World Cup 2002 trong 2 năm. Ông ấy đã truyền cho tôi rất nhiều kinh nghiệm mà sau này tôi có thể vận dụng trong công việc huấn luyện của mình.

Thông qua Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc, tôi được biết ông Hiddink đã gửi thư chúc mừng cho tôi. Ở giải đấu vừa qua tại Trung Quốc, tôi đã vận dụng được nhiều bài học từ HLV Hiddink.

Park Hang-seo: Điều tôi sợ nhất là U23 Việt Nam trở nên ngạo mạn - Ảnh 5

Park Hang-seo: Điều tôi sợ nhất là U23 Việt Nam trở nên ngạo mạn - Ảnh 6

- Chúng tôi được biết tổng số tiền thưởng của U23 Việt Nam hiện đã lên tới khoảng 2 triệu USD. Ông có thể tiết lộ cách thức chia thưởng của đội bóng?

- Thực sự, tôi không rõ tiền thưởng cho U23 Việt Nam đã lên tới mốc bao nhiêu. Nhưng 2 triệu USD là khoản tiền rất lớn. Cảm ơn người hâm mộ đã yêu thương đội bóng. Để không làm người hâm mộ thất vọng, tôi, các trợ lý, cầu thủ, nhân viên và đội ngũ hỗ trợ khác sẽ chia tiền thưởng theo một nguyên tắc chuẩn và công khai.

Chúng tôi phải nhận được sự đồng thuận 100 % từ các cầu thủ thì mới bắt đầu chia thưởng. Tôi rất thận trọng trong chuyện này để nó không tạo ra những vấn đề phát sinh.

Park Hang-seo: Điều tôi sợ nhất là U23 Việt Nam trở nên ngạo mạn - Ảnh 7

- Sau vòng chung kết U23 châu Á, nhiều cầu thủ U23 Việt Nam từ vô danh đã trở thành người nổi tiếng. Ông có lo lắng không khi học trò của mình phải đối diện với quá nhiều thay đổi trong cuộc sống?

- Đó cũng là điều tôi lo lắng nhất lúc này. Các cầu thủ đang nhận được nhiều tình yêu thương, thật sự là quá nhiều. Họ cũng phải tham gia rất nhiều sự kiện mà Tết Nguyên đán đã tới rất gần. Tôi sợ rằng điều đó sẽ khiến họ ngạo mạn.

Tháng 3 tới, đội tuyển Việt Nam lại có trận đấu. Tôi không biết họ có thể trở lại sau Tết với tinh thần và thể lực bình thường không. Tôi cảm ơn tình yêu của người hâm mộ nhưng mong là các cầu thủ có thể nhanh chóng trở về với vị trí vốn có để tập trung luyện tập, thi đấu.

- Tết Âm lịch là dịp lễ lớn nhất trong năm của người Việt Nam. Các trợ lý hẳn phải cảnh báo với ông về những nguy cơ của nó cho cầu thủ?

- Như tôi từng chia sẻ, các cầu thủ phải lắng lại tâm trạng sung sướng lúc này để trở về vị trí cũ. Họ phải mau chóng phục hồi thể chất do thời gian qua đã hoạt động quá sức. Sự mệt mỏi quá độ có thể dẫn tới chấn thương. Quan trọng nhất, họ phải có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý dịp Tết Nguyên đán.

Park Hang-seo: Điều tôi sợ nhất là U23 Việt Nam trở nên ngạo mạn - Ảnh 8Park Hang-seo: Điều tôi sợ nhất là U23 Việt Nam trở nên ngạo mạn - Ảnh 9

- Qua các nguồn tin từ Hàn Quốc, chúng tôi biết rằng đội bóng cũ FC Seoul cũng tặng thưởng ông 50.000 USD. Ông phản ứng thế nào khi nhận được món quà bất ngờ ấy?

- Tôi rất bất ngờ khi nhận được 50.000 USD tiền thưởng từ FC Seoul. Tôi và trợ lý Lee Young Jin đều là người cũ của Lucky-Goldstar Football Club (đội bóng tiền thân của Seoul FC - PV). Đây là nơi có nhân duyên sâu đậm với chúng tôi. Nhận số tiền đó từ Seoul, tôi rất bất ngờ.

- Nhiều người nói rằng chiến công của ông giúp 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc xích gần nhau hơn. Ông có đồng ý với quan điểm này?

- Trong quá trình thi đấu ở Trung Quốc, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người dân Hàn Quốc. Ngài tổng thống Moon Jae - In cũng đã gửi thư chúc mừng chúng tôi. Tôi rất cảm ơn người dân Hàn Quốc. Tôi mong là qua bóng đá, tình hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc được thắt chặt hơn.

Tôi đến Việt Nam chưa được lâu, lại liên tục di chuyển, làm công tác huấn luyện. Vì thế, tôi chưa có cơ hội tiếp xúc với người Hàn Quốc ở Việt Nam. Tôi chưa trao đổi nhiều với họ và họ cũng chưa có dịp chia sẻ nhiều với tôi.

- Trước khi ông sang đây, một HLV Hàn Quốc khác là ông Park Chung Gun từng giúp VĐV Hoàng Xuân Vinh giành HCV đầu tiên trong lịch sử Việt Nam tại Olympic. Ông Park Chung Gun đã nhiều lần nói về mong muốn nhập quốc tịch Việt Nam. Còn ông thì sao? Ý nghĩ này đã bao giờ xuất hiện với ông?

- Thông qua ngôn luận, tôi cũng nghe rằng Chính phủ Việt Nam đang cân nhắc để trao quyền công dân cho tôi. Nếu Chính phủ Việt Nam ưu ái trao quyền công dân, tôi sẽ rất vinh dự được nhận.

Ông Park Chung Gun là hậu bối mà tôi biết rõ. Dù chúng tôi thuộc 2 môn thể thao khác nhau, ông ấy đã chia sẻ cho tôi nhiều điều về cá tính, thói quen của các VĐV Việt Nam. Tôi cũng có lịch hẹn ăn tối với ông Park. Chúng tôi thường xuyên gặp gỡ và chia sẻ với nhau. Rất nhiều lời khuyên của ông ấy bổ ích với tôi.

Park Hang-seo: Điều tôi sợ nhất là U23 Việt Nam trở nên ngạo mạn - Ảnh 10

- Một chút riêng tư nhé, vào những ngày Tết Âm lịch, gia đình ông ở Hàn Quốc thường làm gì?

- Tết Nguyên đán là cái tết rất to ở Việt Nam. Tại Hàn Quốc, chúng tôi cũng có một cái tết lớn. Mặc dù thời gian ngắn nhưng chúng tôi thường về quê gặp bố mẹ, anh em, họ hàng, quây quần bên con cháu. Tôi chưa được ăn cái Tết Nguyên đán nào ở Việt Nam nhưng tôi nghe nói có nhiều điểm giống với Hàn Quốc. Lần này về quê, tôi sẽ gặp bố mẹ và ở bên cạnh anh chị em của mình.

- Chúng tôi thấy ông rất nỗ lực giao tiếp với các cầu thủ. Ông đã học được nhiều tiếng Việt chưa?

- Tôi thấy tiếng Việt rất khó học. Đến lúc này, tôi mới biết được một chút thôi.

- Vậy ông làm thế nào để gọi tên các cầu thủ Việt Nam?

- Tôi không thuộc hết tên cầu thủ Việt Nam vì tên họ rất giống nhau. Tôi phải gọi nhiều người bằng tên kèm theo CLB mà họ đang thi đấu.

- Câu hỏi cuối cùng, cuộc sống gia đình ông có gì xáo trộn sau thành công với U23 Việt Nam không?

- Mọi thứ với tôi lúc này chỉ là sự khởi đầu. Bản thân tôi không có gì thay đổi. Có chăng chỉ là khi nhận được rất nhiều sự yêu quý của người hâm mộ, tôi cảm thấy phải có trách nhiệm báo đáp tình yêu đó. Cuộc sống của gia đình tôi thì vẫn vậy, tôi vẫn là một người bình thường, chỉ là đang làm công việc huấn luyện viên thôi.

Mong được gặp Xuân Trường U23, nhiều fangirl tận Hà Giang vẫn chịu khó bắt xe xuống Tuyên Quang vào ngày Valentine

Vì vướng lịch cá nhân nên chiều 29 Tết, đội trưởng U23 Lương Xuân Trường không thể có mặt tại nhà để đón tiếp người hâm mộ. Dù hơi tiếc nuối nhưng các cô gái vẫn hy vọng được gặp gỡ và xin chữ ký thần tượng của mình trong thời gian tới.

TIN MỚI NHẤT