Năm 2023, người lao động phải đóng BHXH bao lâu mới được rút BHXH 1 lần?

Đời sống 04/08/2023 14:25

Hiện nay, điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần đang được quy định tại khoản 1 Điều 60 và khoản 1 Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13.

Theo Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, cụ thể khoản 1 Điều 8 đã quy định chi tiết về bảo hiểm xã hội một lần. Theo đó, người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

- Ra nước ngoài để định cư;

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Như vậy, theo quy định nêu trên thì người tham gia BHXH được rút BHXH 1 lần khi đóng BHXH dưới 20 năm với điều kiện đã nghỉ việc 1 năm mà không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp đã đến tuổi nghỉ hưu thì người tham gia BHXH được rút BHXH 1 lần nếu không đủ điều kiện hưởng lương hưu và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

Ngoài ra, người tham gia BHXH còn được rút BHXH 1 lần trong trường hợp ra nước ngoài định cư hoặc mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định,...

Mức hưởng BHXH 1 lần năm 2023 được tính như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, ết hợp với hướng dẫn tại Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội.

- BHXH được đóng trước năm 2014: 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

- BHXH được đóng từ năm 2014: 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

- Trường hợp đóng BHXH chưa đủ 1 năm: Tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Trong đó:

- Khi tính mức hưởng BHXH một lần trong trường hợp thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

- Mức hưởng BHXH nêu trên được tính cho từng năm đóng BHXH.

Trường hợp được rút BHXH một lần mà không cần chờ một năm 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về các trường hợp được rút BHXH một lần bao gồm:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

- Ra nước ngoài để định cư;

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

- Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Theo đó, 4 trường hợp trên không cần phải đợi 1 năm mớt được rút BHXH một lần.

 

 

Người lao động sẽ không được hưởng những khoản tiền dưới đây nếu lựa chọn rút BHXH một lần

Nhiều người lao động đang có xu hướng lựa chọn rút bảo hiểm xã hội một lần (BHXH) thay vì chờ đến tuổi nhận lương hưu. Bài viết dưới đây sẽ so sánh trường hợp NLĐ nhận BHXH một lần với việc nhận lương hưu hằng tháng.

TIN MỚI NHẤT